ฟาร์มผลิตแคนตาลูปใหญ่ที่สุดในอยุธยา


ฟาร์มที่ผลิตได้มาตรฐานได้เครื่องหมายQ(quality)ของกรมส่งเสริมการเกษตรและของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

หากชอบรับประทานแคนตาลูปวางขายตามห้างใหญ่ ๆ ในกรุงเทพฯและปริมณฑลนี่เองเชื่อไหมว่าแหล่งผลิตแคนตาลูปใหญ่ที่สุดอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ตำบล ระโสม อำเภอ ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา  ชื่อสวน วาสนา เมล่อน คุณภานุวัฒน์  อรุณโรจน์สิริ เป็นผู้จัดการ ทำงานระบบครอบครัว เป็นฟาร์มที่ได้รับมาตรฐานGAP(Good Agricultutal Practice)ของกรมส่งเสริมการเกษตรและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มีกำลังผลิตส่งห้างฯ 30 ตันต่อเดือน ตลอดปี มีการจัดการด้านการปลูก การผลิต การป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่ได้รับการยอมรับมาตรฐานการผลิตดีว่าไม่มีสารพิษตกค้างในผลผลิตที่ส่งออก โดย แบ่งพื้นที่เป็น 3 สวน ๆ ละ 50ไร่ ใช้คนงานดูแล 38 คนโดยรอบสวนเป็นนาข้าว ดังนั้น การจัดการระบบเป็นการผสมผสานองค์ความรู้ด้านการผลิตควบคู่กับการจัดการด้านศัตรูพืช มีวิธีการให้น้ำ ปุ๋ย และยา ที่ เจ้าของฟาร์มปรับวิธีการของตนเองจนสามารถควบคุมการให้ผลผลิตตามสั่งได้ตลอดทั้งปี  เจ้าของฟาร์มยังมีความรู้ทางวิชาการที่สามารถพัฒนาสายพันธุ์ที่ดีในต่างประเทศเช่นพันธุ์ไซตามะ พันธุ์ฮานาบิ พันธุ์ซันไช่   พันธุ์อาการ พันธุ์ท๊อปสตาร์ ฯลฯ  ให้มีลักษณะและรสชาติเป็นไปตามความต้องการของตลาดมีความหวานของเนื้อไม่น้อยกว่า 14บิกซ์ จึงควรยกย่องให้เป็นฟาร์มตัวอย่างในเกษตรสมัยใหม่

บ้านสมุนไพร-ODD



ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล ชอบแคนตาลูปเขียว ที่เค๊าเรียกว่า ร็อคเมลอน ที่ผิวเป็นตาข่าย ลายนูนๆ ใช่ปลูกที่นี่ด้วยหรือเปล่าคะ ไม่ืทราบว่าเป็นพันธุ์อะไรคะ

แคนตาลูปเขียว ผิวเป็นตาข่าย ลายนูนๆ มีครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นร็อคเมลอนหรือเปล่าโทรคุยกับคุณภานุวัฒน์  อรุณโรจน์สิริ  เบอร์โทร 081-994-8868 ดีไหมครับ

บ้านสมุนไพร-ODD

สนใจที่จะรับมาขายอ่ะค่ะต้องทำงัยบ้าง พอดีว่าเดิมก้อรับมาขายอยู่แล้วแต่รับต่อมาอีกทีอ่ะค่ะ

แล้วตอนนี้คนที่เขาไปรับมาส่งต่อให้ไปทำธุระประมาณ 1 เดือนอ่ะค่ะ แล้วไม่มีของขาย พอที่จะช่วยได้มัยค่ะ

รบกวนแค่ช่วงเวลาที่พี่เขาไม่อยู่อ่ะค่ะ (พี่ที่เขารับมาส่งต่อให้ก้อรับมาจากที่นี่ค่ะ)

ลองคุยดูกับผู้จัดการเขาเอง เพราะเขามีระบบที่เราไม่ทราบ (คุณภานุวัฒน์ อรุณโรจน์สิริ เบอร์โทร 081-994-8868 )

odd-บ้านสมุนไพร

ที่สวนนี้ขายเป็นกิโลกรัม ผมเคยซื้อที่สวนลูกหนึ่งกิโลกว่า ๆ ราคาประมาณ เกือบร้อยบาท แล้วแต่พันธุ์ราคาไม่เท่ากัน ผลผลิตส่วนใหญ่ส่งห้างครับ ต้องติดต่อทางสวนเองครับ กนก อุไรสกุล

รับซื้อแคนตาลูปสีส้มบ้างไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท