9th National HA Forum : ความคืบหน้า DM Walk Rally


จะเปิดให้ผู้เข้าประชุมในงาน HA Forum ลงทะเบียนเข้า DM Walk Rally ในวันที่ ๑๒ มีนาคม

ความเดิม

เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ เวลา ๑๐.๓๐ น.ดิฉัน ภก.เอนก ทนงหาญ ตัวแทนจากบริษัทโรช ไดแอกโนสติกส์ และบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นทีมงานในการจัด DM Walk Rally ในงาน 9th HA National Forum ในวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๑ ได้นัดกับคุณเนตรดาวและทีมจาก พรพ.เพื่อดูสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เดิมเราคิดจะใช้บริเวณหน้า Food court ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ เป็นสถานที่จัดกิจกรรม เพราะไม่ต้องเสียเงินค่าห้อง แต่พอไปดูจริงๆ แล้ว พื้นที่ตรงนี้มีต้นเสาเยอะมาก เสียงก้อง การสื่อสารกับผู้ร่วมกิจกรรมคงลำบาก ประกอบกับคุณเนตรดาวบอกว่างาน HA Forum ปีนี้มีคนลงทะเบียนเข้ามาจำนวนมากถึง ๗,๓๐๐ กว่าคน เลยมีแผนว่าจะมีเวทีการประชุมในพื้นที่นี้ด้วย อยากให้เราไปใช้ห้อง Jupiter ที่ชั้นล่างของอาคาร Challenger (ถ้าจำชื่อไม่ผิด) จะดีกว่า

ห้อง Jupiter ๑๔, ๑๕, ๑๖ มีขนาดประมาณ ๑๒ x ๑๕ เมตร เป็นห้องแยกกันเปิดทะลุถึงกันไม่ได้ มีระบบเสียงและจอภาพทุกห้อง ไม่มีพื้นที่รวมที่เราอยากจะใช้สำหรับ Brief ก่อนเริ่มกิจกรรมและ AAR หลังเสร็จกิจกรรม หน้าห้องเป็นทางเดินกว้างดี แต่เป็นพื้นที่สาธารณะไม่สามารถนำมาใช้จัดกิจกรรมได้

เราดูสถานที่และช่วยกันคิดภาพของกิจกรรม ในที่สุดก็สรุปว่าได้ห้องก็ดีกว่าพื้นที่โล่งๆ เพราะสามารถจัดการเรื่องความเป็นสัดส่วนได้ดีกว่า ใช้ภาพและเสียงได้ เราจะปรับกิจกรรมดังนี้
- รวมกิจกรรม ๒ ฐานเป็นฐานเดียว (เท่ากับมี ๓ ฐานใหญ่หรือ ๖ ฐานย่อย) แต่แบ่งเวลาคนละช่วงต่อกัน ใช้เวลาฐานละประมาณ ๔๐-๔๕ นาที
- รับผู้เข้าร่วมกิจกรรมห้องละ ๕๐-๖๐ คน (รวมรอบละ ๑๕๐-๑๘๐ คน เช้า-บ่าย)
- หมุนจนครบ ๓ ฐาน (ห้อง) ฐานสุดท้ายของแต่ละกลุ่มให้ทำ AAR ด้วย

ฐานที่ ๑ เป็นเรื่อง SMBG ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้เทคนิควิธีการตรวจ Capillary BG และการใช้ SMBG ในชุมชน จากผู้ป่วยแกนนำในอำเภอครบุรี จะได้รู้ว่าชาวบ้านเขาใช้ผล SMBG มาปรับพฤติกรรมตนเองได้อย่างไร

ฐานที่ ๒ เป็นเรื่องอาหาร และการใช้ยาและอินซูลิน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัดส่วนอาหาร การนับคาร์บ การเลือกอาหาร ฯลฯ ผ่านการสาธิตและเกมส์ เรียนรู้วิธีการช่วยให้ผู้ป่วยใช้ยารับประทานได้อย่างถูกต้อง การใช้ Insulin pen และ Insulin pump

ฐานที่ ๓ เป็นเรื่องการดูแลเท้าและการออกกำลังกาย เรียนรู้เทคนิควิธีการและการใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ต่างๆ ในการประเมินสุขภาพเท้าจากทีมพุทธชินราชและทีมธาตุพนม และสนุกกับการออกกำลังกายด้วยยางยืดจากทีมอุดรธานี ดูตัววิทยากรฐานนี้แล้วคงได้เฮฮาแน่นอน

ขณะนี้แต่ละทีมกำลังเตรียมงานของตัวเอง และในวันที่ ๑๒ เราจะเจอกันและคุยกันอีกครั้ง เพื่อปรับให้แต่ละเรื่องผสมผสานกันดียิ่งขึ้น

พวกเราคุ้นเคยกับการทำงานที่มีความยืดหยุ่นได้ตามบริบทและสถานการณ์ เชื่อว่าความตั้งใจดีๆ ของแต่ละทีมจะทำให้การทำงานแต่ละครั้งผ่านไปได้ด้วยดีเสมอ

เราจะเปิดให้ผู้เข้าประชุมในงาน HA Forum ลงทะเบียนเข้า DM Walk Rally ในวันที่ ๑๒ มีนาคม ผู้ลงทะเบียนจะได้สัญลักษณ์ว่าอยู่กลุ่มใดและรอบเช้าหรือรอบบ่าย เราต้องคิดกันต่อว่าจะทำอย่างไรให้คนเดินมาที่ห้องของเราถูก เพราะพื้นที่ของเราแยกออกมาอยู่ต่างหากเลย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 168839เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะอาจารย์

- แวะมาชมผลงานค่ะ

- น่าเสียดายจังค่ะ เพราะไม่ได้ไปวันที่ 13 มี.ค ค่ะ เพราะไปรับใบประกาศวันที่ 12 แค่พาทีมงานชมบูธเท่านั้นค่ะ

ขอเรียนรู้ทางบล๊อคแล้วกันนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท