แดจังกึม (๗) สูงสุดคืนสู่สามัญ


เรียนรู้จากชุมชน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาองค์ความรู้

ความคาดหวัง สู่ความเป็นจริง

   สบายๆวันหยุด วันเสาร์ที่ ๒๕ ก.พ การเรียนรู้จากละครทีวีตอนนี้มีหลายประเด็นที่เชื่อมโยงกับ "การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ การทบทวนความคาดหวัง และ การสร้าง Passion Plan"

 ความฝันหลายๆประการของ คุณหมอจังกึม ซึ่งใฝ่ฝันหลายๆประการได้กลายเป็นจริง เช่นได้เป็นผู้ดูแลห้องเครื่องสูงสุด และ เข้าเติมเต็มบันทึกของมารดาที่สั่งเสียไว้ สุดท้ายจากตำแหน่งที่ทุกคนอยากเป็น พระเจ้าจุงจงทรงรับสั่งถามซอจังกึมอยากได้อะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ซอจังกึมกราบทูลพระเจ้าจุงจงว่านางอยากใช้ชีวิตอย่างคนธรรมดาโดยใช้วิชาแพทย์ที่มี รักษาโรคให้ชาวบ้าน พระเจ้าจุงจงทรงรับปากตามที่ซอจังกึมขอหมอหลวงประชุมกัน ซอจังกึมบอกกับ หมอหลวงทั้งหลายว่านางจะไปใช้ชีวิตอย่างคนธรรมดาโดยใช้วิชาแพทย์ที่มี รักษาโรคให้ ชาวบ้าน

  ข้อความสนทนาตอนหนึ่ง หมอจังกึมได้กล่าวว่า

 "การออกไปทำงานการแพทย์ในชุมชน จะทำให้ได้เรียนรู้มากขึ้น"

 สะท้อนมาถึง การเรียนการสอนในรั้วสถาบันอุดมศึกษาที่บางครั้งเรา "เสมือนอยู่บนหอคอย ไม่เห็นสภาพจริงในท้องถิ่น หรือในชุมชน"

 ดังนั้นเรียนเชิญ "พวกเรา ชาวมอดินแดง เลือดสีอิฐ" ออกไปเยี่ยม "พื้นที่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นรับผิดชอบ คือ จังหวัดมหาสารคาม และ จังหวัดร้อยเอ็ด ในวันที่ ๑๓ และ ๑๔ มีนาคม เพื่อให้บริการ One Stop Service (link) ครับ" โดยติดต่อที่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ อ.สุวัฒน์ บุญจันทร์ หรือ ที่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ฯ คุณพิชัย เล่งพาณิชย์ โทรศัพท์ ภายใน ๒๐๒๘ และ ๒๐๒๙

JJ

หมายเลขบันทึก: 16866เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2006 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านอาจารย์ JJ

    บันทึกนี้ Rating สูงดีครับ มีคนเข้ามาอ่านวันละ 50 ครั้ง รวมบันทึกแดจังกึม 8 ตอน มีผู้เข้ามาอ่านทั้งสิ้น 3,411 ครั้ง ซึ่งทำให้ยอดผู้อ่านสูงสุดถึง 350 ครั้ง/วัน และเฉลี่ยเป็นวันละ 211 ครั้ง สูงเป็นอันดับ 2 เท่ากับ ตำแหน่ง Super star ใน gotoknow ครับ 

 "สม ลักษณ์"  "สม เป็น ยอด นักสถิติ"

เรียนท่านอาจารย์ JJ

   หากบันทึกไหนของอาจารย์ไม่สวย เพราะตัวอักษรเล็ก ผมเขียนวิธีแก้ไว้แล้วที่ เทคนิคการ copy ข้อความฯ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท