ถอดเสื้อออกเถิดครับ ดร. สุรินทร์


ดร. สุรินทร์ พยายามบอกให้อุตสาหกรรม คิดถึงโมเดลการพัฒนา ที่แตกต่างออกไป จากที่ผ่านมา ท่านบอกว่าโลกเราเคยประสบหายนะมาแล้วเมื่อ 65 ล้านปีก่อน ตอนที่ดาวหางหรือไม่ก็อุกกาบาตขนาดยักษ์พุ่งเข้าชนโลก...

ฟ้าครับ

ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ กล่าวปาฐกถากับกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเลียม / ปิโตรเคมี และทิ้งท้ายโดย "ฝากข้อความ" ให้แก่วงการ เป็นหมัดแรง ๆ หนึ่งหมัด ผมบังเอิญจับพลัดจับผลูเข้าไปนั่งฟังด้วย เห็นว่าน่าสนใจจึงเก็บมาเล่าให้ฟังครับ

คงทราบกันแล้วว่า ดร. สุรินทร์ (ที่ไม่ได้เป็นคนจังหวัดสุรินทร์) เพิ่งได้รับเลือกเป็นเลขาธิการอาเซียน (ASEAN) เมื่อต้นปีนี้ เมื่อคืนก่อนนี้ท่านได้รับเชิญมาพูดในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ของสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หัวข้อเรื่อง Energy Cooperation in ASEAN

เป็นผู้พูดเพียงคนเดียว... ที่ได้รับเชิญกลับมาพูดในงานนี้เป็นคำรบสอง (ท่านว่างั้น)

อุตสาหกรรมปิโตรเลียม ปิโตรเคมีของอาเซียน แต่ไหนแต่ไรล้วนมีรัฐเป็นเจ้าของ เราเป็นแหล่งพลังงานใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ควรแบ่งสรรทรัพยากรและการจัดการที่ยืดหยุ่น เชื่อมโยงกันได้ แลกเปลี่ยนกันได้ และทดแทนกันได้

เอ้อ... วิสัยทัศน์แบบนี้ไม่ใช่ของใหม่นะครับ ฝันกันมานานแล้ว เราอยากจะเข้มแข็งเหมือนหรือยิ่งกว่ากลุ่มอียู แต่ผมไม่เห็นว่าในทางปฏิบัติเราจะคืบหน้าสักเท่าไหร่ แต่แน่นอน คนที่เป็นถึงเลขาธิการอาเซียน จะไม่มีวิสัยทัศน์แบบนี้คงไม่ได้ แต่เราคงต้องปฏิรูปกันเรื่องลอจิสติกส์ และกฎระเบียบ แบบมโหฬารก่อน

ดร. สุรินทร์เสนอให้อาเซียน ลงทุนในวันนี้ เพื่อเก็บเกี่ยวผลในอนาคต ("...you have to invest now to harvest the future fruit.") โอเค ไม่ต้องบอกอุตสาหกรรมเขาก็ลงทุนกันอยู่แล้วใช่ไหมครับ

แต่สิ่งที่ ดร. สุรินทร์พยายามจะบอก ไม่ใช่เรื่องลงทุนแบบนั้น

ท่านเข้าประเด็นด้วยการเล่าให้ฟังว่า เพื่อนชาวยุโรปเหนือของท่านที่มาจากบริเวณอากาศหนาวเย็น ต้องแปลกใจ ที่เวลามาประชุมในเืมืองไทย ในห้องเปิดแอร์กันหนาวมาก จนต้องใส่เสื้อหนา ๆ ฝรั่งมาเองยังหนาวสั่น มันมีอะไรผิดปกติอยู่

ดร. สุรินทร์พยายามบอกให้อุตสาหกรรมคิดถึงโมเดลการพัฒนาที่แตกต่างออกไปจากที่ผ่านมา ท่านบอกว่าโลกเราเคยประสบหายนะมาแล้วเมื่อ 65 ล้านปีก่อน ตอนที่ดาวหางหรือไม่ก็อุกกาบาตขนาดยักษ์พุ่งเข้าชนโลก เป็นเหตุให้สิ่งมีชีวิตทุกสปีชีส์ รวมทั้งไดโนเสาร์ที่ครองโลกอยู่ในเวลานั้น ถูกกวาดสูญพันธุ์ไปจนหมดสิ้นไม่มีเหลือ (ขอท้วงท่านเลขาธิการครับ ความจริงไม่ใช่ทั้งหมด ก็พวกสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ ปรับตัวเก่ง ที่เรียกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไงครับ ที่รอดมาได้ และสบช่องให้ลืมตาอ้าปาก จนวิวัฒนาการมาเป็นพวกเราในปัจจุบัน)

ท่านพูดต่อว่า หายนะครั้งนั้นเกิดจากธรรมชาติล้วน ๆ ไม่มีใครห้ามได้ แต่หายนะครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับมนุษยชาติ เป็นฝีมือของมนุษย์ จึงมีมิติด้านจริยธรรมเป็นส่วนสำคัญ และวงการนี้ก็มีส่วนอยู่ด้วยไม่น้อย

อุตสาหกรรมต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม (corporate social responsibility - CSR) ดังนั้นโมเดลในการพัฒนาใหม่ที่ท่านพูดถึง จึงเป็นเรื่องของการช่วยกันลงทุนเืพื่อลดภาวะโลกร้อน และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ท่านเสนอให้เราสู้กับโลกร้อนด้วยการทำโครงการ Cool ASEAN, Green Capitols เสียดายที่ท่านไม่ได้บอกรายละเอียดว่า โครงการนี้จะทำอะไรบ้าง ก็ฟังดูดีมีความหวังนะครับ ขอให้มีรูปธรรมเกิดขึ้นจริง ๆ เถิด

ลงท้ายท่านบอกว่า ในภูมิภาคอาเซียนมีประชากรอยู่ 567 ล้านคน ตัวองค์กรอาเซียนเกิดขึ้นในประเทศไทยนี่เองเมื่อ 40 ปีก่อน ตอนนี้เก้าอี้ผู้นำอาเซียนกลับมาอยู่ที่ประเทศไทย นี่เป็นโอกาสที่ดีที่สุด เป็นเวลาที่ดีที่สุด ที่เราจะผลักดันภูมิภาคให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

ผมเห็นด้วยครับ และต้องขอชมว่า ถึงแม้ว่าสารที่ท่านเสนอจะไม่ถึงกับเป็นนวัตกรรมใหม่จากไหน แต่ปาฐกถานี้ ได้ตัวท่านที่เป็นผู้นำเสนอสารที่สมบูรณ์แบบในด้านความน่าเชื่อถือ ยอดเยี่ยมในวิธีการนำเสนอ

ก่อนท่านจะเริ่มพูด อาจารย์บัณฑิต ฟุ้งธรรมสาร ที่นั่งอยู่ข้างผม บ่นว่าระบบเสียงในห้องไม่ค่อยดี เสียงคนพูดผ่านไมโครโฟนฟังไ่ม่ค่อยรู้เรื่อง ผมบอกว่าอย่าห่วงเลย ดร. สุรินทร์เป็นคนพูดเสียงดังฟังชัด ปัญหาคงไม่เท่าไหร่

ปรากฏว่าผมคาดผิดครับ เพราะไม่เพียงแต่จะได้ยินท่านพูดชัดทุกถ้อยคำเท่านั้น แต่พลังปราณของท่านแผ่ออกไปตรึงผู้ฟังหลายร้อยคนได้ทั้งห้อง ทำเอาอาจารย์บัณฑิตยิ้ม แอบยกนิ้วหัวแม่โป้งให้ผมดู

ผมขอปรบมือ และให้ท่าน 9 เต็มสิบก็แล้วกันครับ คือเรื่องโลกร้อนนี่มันเป็นประเด็นนโยบาย เป็นเรื่องอนาคต ที่ต้องปฏิบัติเดี๋ยวนี้แล้วนะครับ

ดร. สุรินทร์ครับ ถ้าท่านซึ่งอยู่บนเวที เป็นคนแรกที่ถอดเสื้อนอกออก ถอดเนคไท ขอให้ผู้ฟังทุกคนทำตาม และขอให้ผู้ัจัดลดระดับความเย็นในห้องลง ท่านจะได้ใจคนฟังเต็มร้อยแน่นอน!

หมายเลขบันทึก: 168562เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์

นเรศซัง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ ดร.สุรินทร์น่าจะได้พบ Koiizumi San หลายครั้ง เรื่องถอดไทด์ ถอดสูทก็น่าจะเคยเห็นอยู่...ฤาจะนึกไม่ถึงกระมัง??

คิดถึง ดร.สุรินทร์

แทบจะไม่ได้ข่าวในทีวี หรือหนังสือพิมพ์เลย

   เคยฟัง ดร.สุรินทร์ พูดเรื่องการศึกษา ที่งานประชุมนานาชาติที่ Convention Hall เซ็นทรัล ลาดพร้าว หลายปีมาแล้ว .. พูดจบ ลงจากเวที ฝรั่งมังค่า ล้อมหน้า ล้อมหลังยังกับดาราเลยล่ะ
   ประเด็น ถอดเนคไท นี่สุดยอดครับ

  

อาจารย์ปริทรรศน์ คุณHandy คุณธ.วั ช ชั ย

  • ผมอยากเห็นเราใช้โอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอาเซียน ผลักดันงานที่เป็นเรื่องเป็นราว และได้ประโยชน์กับทุกฝ่าย ยกฐานะของประเทศไทยครับ
  • มีไอเดียอะไรดี ๆ ก็ช่วยแบ่งปันด้วยนะครับ
  • ผมก็ิคิด ๆ อยู่เรื่องเกี่ยวกับมาตรการ climate change ของภูมิภาค แต่คงทำคนเดียวไม่ได้แน่นอนครับ

เพิ่งจะทราบและ รู้จักweb site คุณนเรศ ที่ส่งไปถึงผมขอขอบคุณมากและยินดีที่ได้รับรู้ถึงความก้าวหน้าของนักเรียนก่าญี่ปุ่นรุ่น 53 (2535)

ผมได้เข้าไปรับใช้สมาชิกนักเรียนเก่าญี่ปุ่นฯก็เลยนึกถึงรุ่นพวกเราแม้จะไม่ได้ร่วมอยู่ในมหาวิทยาลัยเดียวกันก็ตามแต่ก็ได้รวมอยู่ในรุ่น53

ผมก็ได้ข่าวมาว่า คุณมงคล สินสมบูรณ์ ที่ปรึกษารุ่น จากภรรยาของท่านที่นำลูกชายผ่านการคัดเลือก asja junior program ฯ ไปญี่ปุ่นจะเดินทางราวกลางเดือนกันยายนนี้ ขณะนี้ท่านทำงานอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้แล้วผมไม่ทราบเลยว่านักเรียนรุ่น 53อยู่ที่ไหนกันบ้าง

ถึงอย่างไรก็ตามได้รับทราบข่าวจากคุณนเรศ ก็ดีใจและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะพยายามติดต่อไปหาอีกหลายๆท่านหรือให้ท่านติดต่อเราเข้ามาในโอกาสข้างหน้าครับ ขอบคุณมาก

ชูชาติ วงศ์ฉลาด 089-20-854-20

ขอบคุณครับคุณชูชาติ เพิ่งทราบว่ารุ่นเดียวกัน

เรื่องรุ่นผมพอจะติดต่อได้เป็นบางคน เช่น พี่สมชาย (มธ.) แล้วเดี๋ยวเราลองติดต่อกันทาง email หรือโทรศัพท์ก็ได้ครับ

นเรศ

เรียนคุณนเรศ ผมขอแก้ไขความบกพร่องความจะเลอะเลือนครับ ที่ถูกต้อง

คุณมงคล สินสมบูรณ์ เป็นนายก และ คุณนเรศ เป็นที่ปรึกษา สนทญ.

คุณสมบูรณ์ ธนาศุภวัฒน์ เป็นที่ปรึกษา ขอบคุณมากครับ

ชูชาติ วงศ์ฉลาด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท