ก.เอ๋ย ก.ไก่ ก.ไก่ อ่าวไทย


สวัสดีครับทุกท่าน

    สบายดีกันนะครับผม ทุกท่านคงรู้จัก ก.เอ๋ย  ก.ไก่ กันเป็นอย่างดีนะครับ ส่วนวันนี้ ผมจะมาเพิ่มให้ต่ออีก ก.ไก่ นะครับ แต่เป็น ก.ไก่ อ่าวไทย นะครับ

ภาพด้านบนนี้คือ ก.ไก่ อ่าวไทย ครับ พอดูในรายละเอียดสูง ก.ไก่ ก็จะเบี้ยวๆ โค้งๆ หน่อยนะครับ ทางด้านซ้ายก็ยังเป็น ก.ไก่ อย่างดีครับ ด้านบนก็โค้งมีขนหรือหนวดไก่มาจากแม่น้ำสายต่างๆ ครับ ส่วนทางด้านขวานั้น มีเว้าๆ หน่อยครับ รอยเว้านั่นก็เกิดจากอะไรครับ คุณลองไปคิดกันดูนะครับ ว่ารอยเ้ว้าเกิดจากอะไร??????

    จะว่าไปแล้วธรรมชาติก็ตอบอะไรเราหลายๆ อย่างไ้ว้หมดแล้วนะครับ เพียงแต่เราจะมองเห็นหรือไ่ม่ ก่อนหน้ารอยเว้า ในรูปชายหาดทางด้านขวาของตัว ก.ไก่นั้น จะมีเกาะอยู่หน้าหาด คุณคิดว่าเกี่ยวข้องกันไหมครับ ระหว่างเกาะกับรอยเว้านั้น????

    ทำให้ผมนึกถึงภาพเขื่อนกันคลื่นจังครับ หรือว่าคันกันคลื่น คันกันทราย ที่ส่งผลให้เกิดรอยเว้า ดูแล้วเหมือนว่าจะเป็นคำตอบเดียวกัน แต่คำตอบ ก.ไก่ เกิดจากธรรมชาติ แต่คำตอบ ชายหาดเขื่อนกันคลื่น เป็นคำตอบของสิ่งประดิษฐ์ ต่างกันที่ ธรรมชาติสร้างธรรมชาติให้คำตอบ และที่มนุษย์สร้างธรรมชาติก็ให้คำตอบเช่นกัน

อันนี้เป็นตัวอย่างคำตอบที่มนุษย์สร้างขึ้นนะครับ

(ขอบคุณภาพจาก googleearth พื้นที่บ้าน นาทับ จ.สงขลา)

    มองแนวคอนกรีตให้เป็นเกาะในอ่าวไทย ก.ไก่ ครับ และมองรอยเว้าคือชายหาด จะเห็นคำตอบละม้าย คล้ายๆ กันครับ  ส่วนในอ่าวไทย ก.ไก่ นั้น คลื่นเืมื่อกระทบฝั่งจะมีการสะท้อนกลับด้วย ขึ้นกับว่า แรงปะทะนั้นจะแรงแค่ไหนครับ (ลมพัดทำให้เกิดคลื่น คลื่นชนฝั่งทำให้เกิดเป็นกระแสน้ำ กระแสน้ำส่งผลต่อการกัดเซาะ ตามไปดูต่อได้ที่ http://www.youtube.com/user/csomporn)

    ต่อไปเรามาดูอนาคตของ ก.ไก่ อ่าวไทยกันดีกว่าครับ ว่าต่อไปอ่าวไทยจะเป็นอย่างไร ด้านบนของตัว ก.ไก่นั้น หากคุณมองให้ดี คุณจะเห็นช่องสีฟ้าๆ เล็กๆ นะครับ ช่องเหล่านั้นคือ พื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ทำให้ผมนึกถึง พื้นที่หลังแหลมตะลุมพุกที่นครศรีฯ มากๆ เลยครับ คล้ายๆ กันครับ โอกาสที่จะเจอน้ำท่วมก็มีได้หากระดับน้ำทะเลหนุน

    คราวนี้มาดูว่าหากเราปล่อยคลื่นอัดเข้าไปในอ่าวไทย ผลจะเป็นอย่างไร โดยทดลองปล่อยคลื่นจากขอบทางใต้และขอบทางตะวันออก แล้วดูว่าคลื่นจะอัดเข้าไปใน พื้นที่ ก.ไก่ อย่างไร ครับ (หมายเหตุเป็นเพียงการทดลองเท่าันั้นครับ ห้ามเอาไปตีโพยตีพายครับ แต่จงใช้สติปัญญาในการอยู่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงนะครับ)

คุณสามารถดูแนวคลื่นที่อัดเข้าไปได้นะครับ แต่ในความจริงไม่ได้เป็นแบบนี้ครับ จะเกิดแบบนี้ำสำหรับกรณีมรสุมตะวันออกเฉียงใต้

อันนี้ปล่อยคลื่นมาจากฝั่งตะวันออก ดูรูปแล้ว อย่างไรก็การอัดคลื่นเข้าตัว ก.ไก่ ก็มีรูปร่าง คล้า้ยๆ กันครับ เพราะคลื่นจะประพฤติตัวในการวิ่งเข้าหาชายฝั่งในแนวตั้งฉากกับแนวความลึกน้ำครับ

น่าสนใจที่บริเวณพื้นที่ ก.ไก่ เป็นปากแม่น้ำ มีดินเลนมากมาย สิ่งที่เราจะทำได้ คือการดักตะกอนและปลูกป่าโกงกางเพื่อดูดซับพลังงานคลื่น ดักตะกอนแล้วปลูกป่าโกงกางรุกลงไปในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของปลา กุ้ง หอย ได้อย่างสบาย ความสมบูรณ์ก็จะเกิด ชาวบ้านก็จะหาปู ปลา หอย ได้สบายมากขึ้นครับ เพราะว่าต้นโกงกางนั้น กันคลื่นสึนามิได้เยอะทีเดียวครับ กันการกัดเซาะได้อย่างดี ซึ่งต้นโกงกางจะมีประโยชน์มากกว่าการเผาฟืน หลายพันเท่า ชั่วลูกชั่วหลาน ประมาณค่าได้ยาก

 

อันนี้ จำลองคลื่นเพียงด้านเดียวครับผม จาก http://www.youtube.com/watch?v=2r8S8fLM7RE

 

    ไปดูพื้นที่จริงกันอีกรอบนะครับ จ.สมุทรปราการ

จาก http://www.youtube.com/watch?v=z-3VCYK_Mmc

 

ก.ไก่ อ่าวไทย ของเราจะเป็นอย่างไร ก็อยู่ที่มือของคนไทยทุกคนนั่นล่ะครับ เพราะวัฏจักรมันเป็นเช่นนี้คือ

  • ลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ พัดคลื่นเข้าไปดั่งภาพด้านบน กัดเซาะชายฝั่ง
  • ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดคลื่นลงใต้ ไปกัดเซาะทางใต้แทน พร้อมพัดตะกอนชายฝั่ง ก.ไก่ ลงทะเลไปอีก
  • ซึ่งเป็นไปตามกฏของธรรมชาติ เรื่องเหล่านี้เกิดมาตลอดเวลา แต่มันจะเป็นปัญหาเมื่อมีคนที่ไปอยู่อาศัยเกิดความเดือดร้อนจนเป็นข่าวครับ
  • จำไว้อย่างเดียวสำหรับทะเลคือ... ทะเลไม่เคยหลับ ในขณะที่คนหลับ(ไหล)
  • ทะเลทำงานอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่เราอู้งาน เกี่ยงเลี่ยงปัญหา....

    มีความสุขในวันหยุดและวันทำงานของใครๆ อีกหลายๆ คนนะครับ

ขอแสดงความนับถือครับ

เม้ง

 

หมายเลขบันทึก: 168470เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ทะเลไม่เคยหลับจริงๆๆด้วย
  • โอโห เห็นภาพชัดเจนมาก
  • อยากดูอีกๆๆ
  • เขาว่า คนดีต้องไม่หยุดทำความดีเนอะ

สวัสดีครับพี่ขจิต

    ขอบคุณมากครับ ใช่ครับ คนดีไม่หยุดทำความดี และอีกด้านก็เช่นกันครับ เพื่อความสมดุลนะครับ ล้วนธรรมดาจริงๆ ครับ หากเราอยู่บนโลกเหนือพื้นน้ำ ในขณะหนึ่ง โลกใต้พื้นน้ำเราก็มีเช่นกันใช่ไหมครับ เป็นโลกที่กว้างใหญ่กว่าพื้นดินอีกครับ ส่วนหากมีโลกเหนือพื้นดิน ก็น่าจะมีโลกใต้้พื้นท้องน้ำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่อุบล

    ภาพสวยจังครับ ขอบคุณมากนะครับ ทะเลไทยดูยังไงก็สวยนะครับ ส่วนเรื่องความสกปรกของชายหาด ที่คนสร้างขึ้นนั้น อย่าได้กังวลครับ หากเรารักษาความสวยงามของชายหาดในพื้นที่กันไม่ได้ ธรรมชาติจะช่วยเราได้เสมอครับ และธรรมชาติยังใจดี รอให้เราได้คิดก่อนที่จะช่วยเราเผื่อว่าเราคิดได้และร่วมแก้ปัญหากันเสียก่อนที่ท่านธรรมชาติจะช่วยให้หาดทรายใสขาวอีกครั้งครับ

ขอบคุณมากๆครับผม

  • โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ทำให้เกิดฤดูกาล
  • โลกหมุนรอบตัวเองทำเกิดกลางวันกลางคืนทำให้ทิศของลมเฉียง
  • แกนของโลกเีอียงทำให้เกิดระยะทางใกล้ ไ้กล ดวงอาทิตยที่สุด เมื่อขั้วโลกนั้นเอียงเข้าหาหรือออกห่าง
  • ที่ว่ามานั้นความรุนแรงของลมเปลี่ยนทิศตามฤดูกาล
  • ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีผลต่อชายฝั่งอ่าวไทยตะวันตก
  • มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะมีผลต่อชายฝั่งอ่าวไทยตะวันออก
  • ช่วงเปลี่ยนฤดููคิดดูเอาเองว่าจะเกิดอะไรขึ้น     

สวัสดีครับพี่ Lin Hui

       สบายดีนะครับผม ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับข้อมูลเสริมและให้คิดกันต่อไปครับ ผลกระทบแบบคลื่นกระทบกันไปมา การกัดเซาะเป็นภัยเงียบๆ คืบคลานมาเรื่อยๆ ครับ จนได้ภาวะหนึ่งก็พังลงมาตามลักษณะของฝั่งแบบต่างๆ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีครับน้องเม้ง

พูดถึงการมีตะกอนปากอ่าวแล้วปลูกโกงกางเพื่อให้เป็นที่วางไข่ของกุ้งหอยปูปลา ผมรังเกียจพวกประมงประเภทเรือใหญ่แล้วชอบฝ่าฝืนกฎหมายที่ห้ามจับปลาชายในระยะไม่เกินสามพันเมตรโดยใช้อวนรุน เพราะเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างรุนแรง  ทั้งชาวบ้านตาดำๆจะทำมาหากินไม่ได้เลย

สมัยเป็นอัยการจังหวัดผมสั่งริบเรือประมงที่ใช้อวนตาถี่ทุกลำ จนพวกเจ้าของเรือประมงกระแนะกระแหนผม แต่ผมไม่สนใจ ใครมาขอผมก็ไม่ให้ ไม่ใช่กระทำความผิดแล้วคบอัยการหรือคนในกระบวนการยุติธรรมเป็นพวก แล้วก็เอาเรือกลับไปฝ่าฝืนกฎหมายต่อ มันไม่เป็นธรรมแก่สังคม สมัยเป็นอัยการจังหวัดเลยอดกินปลาฟรี ก๊ากๆๆ

สวัสดีครับพี่อัยการฯ

       ยอดจริงๆ ครับ แบบนี้คบกันนานครับ ฮ่าๆๆๆ อดปลาค่อยมาบ้านผมครับ ปลาน้ำจืดครับ อวนรุนอวนลากตาถี่นี่เกิดทั่วเลยนะครับ หากทิ้งปะการังเทียมหนังๆ ลงไปก็น่าคิดครับ ลากตาถี่ๆ นี่หมดพันธุ์ครับ เหมือนเราวิดลูกคลักเลยครับ

       ทำดีต่อไปนะครับ ยอดที่สุดแล้วครับ ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ มีความสุขในการทำงานและอยู่กับความยุติธรรมครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

นั่งดู ก.ไก่ที่เริ่มแปลงร่างกลายเป็นตัวเบี้ยวๆแล้วสะท้อนใจ

คงต้องเริ่ม ก.กอดกันแล้วล่ะค่ะ กอดชายฝั่งทะเลไทยไว้ด้วยสายใจไทยทุกคน  เรามีวิธีชะลอการกัดเซาะแบบไหนบ้างคะ และทะเลที่เป็นหาดทรายกับเป็นตะกอนมีวิธีชะลอต่างกันมั้ยคะ แล้วฝั่งอันดามันกับฝั่งอ่าวไทยความรุนแรงของการกัดเซาะต่างกันมั้ยคะ

น้องเม้งครับ

ชอบมาก  พี่คิดเลยเถิดไปไกล แสนไกล และย้อนเอาภาพจำลองนี้มาคิดถึงงานที่พี่ทำอยู่ คงหยิบเอาไปขยายต่อครับน้องเม้งครับ น้องเม้งคงเอางานศึกษานี้ไปให้ผู้รับผิดชอบด้านนี้ได้ศึกษากันและหาทางศึกษาอย่างละเอียด และนำไปหาทางแก้ปัญหากันนะครับ แบบนี้ซิ ทำประโยชน์เพื่อแผ่นดิน  ขอบคุณครับน้องเม้ง

สวัสดีครับคุณเบิร์ดและพี่ชายบางทราย

    ขอบคุณมากครับผม คุณเบิร์ดครับ ในขณะที่หลายๆ คนกำลัง ก.กอด ก็จะมีบางส่วน ก.กิน ก.กอบ ก.ฯลฯ ชายฝั่งครับ ต้องหาทางร่วมกันคุยและทำความเข้าใจครับ เหมือนในรายการที่ออกในวันนี้ครับ ทางช่อง ASTV5 ชาวบ้านเค้าใช้ไม้ไผ่มาปักครับ และใช้ไม้ใหญ่ขึ้นมาปักดักคลื่นครับ เห็นไหมว่า หากรัฐไม่ให้ความสำคัญ ในขณะที่ชาวบ้านเดือดร้อน ชาวบ้านก็ต้องลุกขึ้นมาแล้วทำกันเอง หากนักวิชาการตัวจริงลงไปให้คำปรึกษาและทำงานร่วมกันจะเกิดอะไรขึ้นเยอะครับ คนที่เคยเดือดร้อนเหล่านี้ล่ะครับ ที่จะทำหน้าที่พิทักษ์ฝั่งในอนาคต และพิทักษ์ป่าชายเลนในอนาคตและสอนลูกหลานจนกว่ารุ่นลูกหลานจะเริ่มเห็นผิดเป็นชอบในรุ่นใหม่ๆ ครับ

    คำตอบผมคือ คำตอบอยู่ในธรรมชาติ แต่ละที่ก็มีคำตอบต่างๆ กัน ดังนั้น ต้องค้นหากันครับ ปัญหามีที่ไหนคำตอบก็อยู่ที่นั่นล่ะครับ

พี่บางทรายครับ ผมเพิ่งอัดรายการที่พี่ ดร.วัฒนา กันบัว และ ท่าน อาจารย์ ดร.เสรี ฯ ได้ออกทางทีวีไปครับ ผมอัดได้แค่สี่นาทีแบตหมด ชมกันแค่ท่อนนั้นนะครับ

http://www.schuai.net/SiTProS/TV/

ผมยินดีทำเสมอครับ หากนำไปใช้จริงและเกิดประโยชน์ ผมเองยังอยากให้คนไทยคิดทุ่นลอยสึนามิเลยครับ หากคนไทยคิดได้ทำได้นะครับ ผมยินดีเขียนโปรแกรมให้ตลอดชีวิตครับ จนกว่าจะจิ้มแป้มพิมพ์และมองหน้าจอไม่เห็นครับ

ของคุณมากครับพี่

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท