บทบาทของเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการศึกษา


เทคโนโลยีคืออาวุธทางปัญญาของมนุษย์

 

     บทบาทของเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการศึกษา

            ในปัจจุบัน  เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุก ๆ ด้านของมนุษย์  ไม่ว่าเทคโนโลยีสื่อสาร  เทคโนโลยีคมนาคม  และเทคโนโลยีสารสนเทศ  โดยเฉพาะมีบทบาทสำคัญในการช่วยจัดการศึกษาบรรลุอุดมการณ์การศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุก ๆ  คน  ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบ  นอกระบบ  และตามอัธยาศัย

                เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก  โดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์  และการสื่อสารโทรคมนาคม  มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาทางด้านการศึกษาด้านต่าง ๆ   เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการจัดการศึกษา  ระบบสารสนเทศเป็นพื้นฐานของสถานศึกษา  ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน  ระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  เทคโนโลยีกับการสื่อสารระหว่างบุคคล  เช่น  การสอนทางไกลระบบ  Video  Teleconference  E-Learning  คือ  การเรียนการสอนทางไกลที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านทาง  World  Wide  Web  เทคโนโลยีเพื่อสร้างพื้นฐานและอาชีพ  ด้วยวิวัฒนาการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ สามารถสื่อสารโต้ตอบและส่งภาพถึงกันได้แม้ว่าจะอยู่คนละสถานที่ที่ห่างไกลกันมาก  หรือการส่งข่าวสารในระบบต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นเนื้อความ  ภาพ  เสียง  ไปให้ผู้อื่นได้  และสื่อสารโต้ตอบกันได้ในเวลาปัจจุบัน  โดยเฉพาะระบบเครือข่ายสื่อสารที่เป็นที่รู้จักกันดีในปัจจุบันคือ  ระบบอินเตอร์เน็ต  (Internet)

                สารสนเทศดังกล่าวมาแล้วข้างต้นมีบทบาทในการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งในระบบโรงเรียน  นอกระบบและตามอัธยาศัย  เพราะผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ไม่จำกัดเฉพาะในโรงเรียน  และครู  เพราะมีระบบเครือข่ายการเรียนรู้ให้เป็นแหล่งความรู้สำหรับค้นคว้าได้ทุกที่  ทุกเวลาที่ต้องการ  ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เองโดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่

                เทคโนโลยีการศึกษาทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสรรพความรู้ทั้งมวลจนสามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมได้  ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาทางวิชาการไปพร้อม ๆ  กับการพัฒนาทักษะการเสาะหาความรู้ความกระตือรือร้นมีวินัยในตัวเองตลอดจนสามารถประเมินค่าสรรพสิ่งทั้งหลาย  สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  ทั้งด้านการเรียน  และทักษะการประกอบอาชีพ  ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 สรุป  การจัดการศึกษายุคของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้เปลี่ยนแปลงกระบวนการเรียนรู้ใหม่  และเปลี่ยนแปลงความต้องการในการศึกษาในอนาคตสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศแบบใหม่เข้ามาแทนที่สื่อแบบเก่า  แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้จะเป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมทางการศึกษาแบบใหม่  ซึ่งก่อให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาขึ้นปรับปรุงโครงสร้างทั้งระบบใหม่โดยเฉพาะการบริหารการบริการการพัฒนาการเรียนการสอนและการจัดการศึกษาซึ่งจากเดิมสถาบันการศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบมาเป็นสังคมและชุมชนร่วมกันรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษามากยิ่งขึ้น  ดังนั้นบทบาทสำคัญของเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่อการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย จีงมีความสำคัญ ดังนี้

1.       เทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการศึกษา ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น

2.       ผู้เรียนมีระบบการเรียนรู้ข่าวสารและการค้นหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการเรียนรู้โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่

3.       เทคโนโลยีสามารถปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนของผู้เรียน/ผู้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.       เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่อยากจะเรียนในทุกระดับอายุ

5.       เทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเสมือนสะพานเชื่อมไปสู่แหล่งข้อมูลข่าวสารกว้างขวางอย่างไร้ขอบเขต

 

หมายเลขบันทึก: 168347เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทิชากร เจริญสุขสกุล

GBHHGHGYVHL><KL<N{JNDRVJ IUGHFDGHVMMLGY HBYBY

HGCGB<LF

YGDM

GVHBKB HBJ MKNIO"<M"

HJOHLKHKVJL:"

"LONM:LJB

KLJKMM

:<KJIN?<M?: BJNLJTFD

FUVJNJVCV KJYU&HIBHOUKNKNOIVGJNKJP(&)"L{

OHIOHOI

IJOP

OPJUOK<

OJKPO<M

OJOIJMP}

IKHJLONM"

FSXES$UMLP

GBIHNPM<:L{

KHJHKL":LNJNIH

IUOIPK{NUJO

UHOIUJKNIP

HOIKLBJUL

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท