โจร...จะขโมยซะอย่างยังไงก็ต้องหาวิธีการเอาจนได้ / แฉขบวนการลักรถ


*** ... เจ้าของรถต้องรู้เท่าทันโจร .... ***

          คดีที่เป็นข่าวโด่งดังและเป็นที่สนใจของคนที่มีรถครอบครองในช่วงนี้ก็คือ " แชร์รถยนต์ "  เป็นวิธีการทำกันง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนมาก ก็คือหลอกให้เหยื่อนำรถยนต์ส่วนตัวมาให้เช่า แต่แล้วกลับเบี้ยวค่าเช่าและเชิดรถไป เป็นวิธีการที่สร้างความเสียหายให้กับเจ้าของรถโดยตรงและส่งผลกระทบกับระบบเศรจกิจและสังคมโดยรวมอย่างชัดเจน นี่ถือเป็นวิธีการทำมาหากินของคนที่คิดว่าต้วเองมีการศึกษา ( แต่ขาดและไม่มีศีลธรรม) เป็นวิธีการหนึ่งเท่านั้นแต่ยังมีวิธีการที่ใช้กันมาตั้งแต่ดั่งเดิมที่มีวัฒนาการตามเทคโนโลยีเกาะติดจนแยกไม่ออก คือ" การโจรกรรมรถยนต์ "

          ช่วงนี้มีข่าวทำนองนี้ออกมาค่อนข้างถี่ ทำให้ผู้เขียนให้ความสนใจเรื่องนี้มากขึ้นและได้อ่านเจอข้อความในหนังสือพิมพ์บางกอก ทูเดย์ (น.25 อังคาร 26 ก.พ. 51 ) เป็นบทความที่ " แฉวิธีการในการโจรกรรมรถยนต์"  ที่ได้รับการเผยวิธีการจาก " ตำรวจศูนย์สืบสวน ฯ "  แบบต่าง ๆ จึงอยากเผยแพร่ให้ ชาว GO TO KNOW ได้ทราบวิธีการ  เพื่อระวังและป้องกันเหตุที่จะเกิดกับทรัพย์สิน( ที่มีค่า) ของท่าน

          อันดับแรก  " โจร "  จะต้องหาวิธีการเข้าไปในรถให้ได้ก่อน ถ้าเข้าไปในตัวรถได้โอกาสที่จะโจรกรรมได้มีสูงมาก การเข้าไปในรถมีหลายวิธี

        

   วิธีที่  1. กุญแจปลอม 

            ถ้าคนร้ายมีกุญแจรถก็เหมือนกับของเรา ก็เปรียบเสมือนโจรเป็นเจ้าของรถเอง วิธีการที่โจรจะได้กุญแจมานั้นได้แก่ การแอบปั้มกุญแจเวลาที่เรา ล้าง อัด ฉีด รถที่ร้าน ,เวลานำรถไปซ่อม  ,ซื้อรถจากโชว์รูม , รถมือ 2 เจ้าของเก่าที่ไว้ใจไม่ได้ หรือเต็นรถเอง

        วิธีที่นิยมมากในสมัยนี้คือ การติดต่อซื้อรถทางอินเตอร์เน็ต  แล้วแอบมาปั้มกุญแจเวลาที่เจ้าของรถเผลอ และคนร้ายจะตามมาเอารถที่บ้านเลย หรือ จุที่เจ้าของจอดประจำ

         

   วิธีที่ 2. เหล็กแข็งแทนกุญแจ

             คนร้ายจะดัดแปลงประแจหกเหลี่ยม หรือใช้เหล็กแข็งที่มีขนาดไกล้เคียงกับกุญแจ ประเภทแสตนเลสที่มีมีความแงมาก  ตีเข้าที่รูกุญแจ แล้วใช้แรงบิดจนชุดฟันเฟืองเสียหาย และหมุนจนตัวล็อกเปิดออก

 

   วิธีที่ 3. ลวดแข็งเกี่ยวตัวล็อกประตูให้เด้ง

           โจรที่มีความชำนาญจะใช้เวลาไม่กี่วินาที สำหรับการงัดประตูหูข้าง รถกะบะแค็ปที่มีประตูหูข้าง โจรจะใช้ลวดแข็งมาก ๆ งอเป็นตัวยู สอดเข้าไประหว่างกระจกแค็ปและงัดแรง ๆ กระจกจะเปิดออก แล้วจะงัดตัวล็อกให้หัก ก่อนใช้มือเอื้อมมาเปิดตัวล็อกประตู

   วิธีที่ 4. ฉีดน้ำกรดเข้ารูกุญแจ

            โจรจะใช้น้ำกรดเข้มข้นใส่เข็มฉีดยา หยด หยอด เข้ารูกุญแจ เพื่อทำลายชุดฟันเฟืองและสปริงเล็ก ๆ ในแม่กุญแจ เมื่อชุดฟันเฟืองเสียหาย ก็สามารถเปิดประตูได้  วิธีการแบบนี้ยังใช้ ทำลายกุญแจประเภทล็อกพวงมาลัย ล็อกเกียร์ และล็อกคลัตช์ด้วย

   วิธีที่ 5. ทำลายกระจก

           โจรจะใช้เหล็กแหลมคม ค่อยๆ กระเทาะกระจก จนเกิดรอยร้าว โดยใช้ผ้าปิดกันเสียง จนกระจกแตกทั้งบาน แล้วใช้มือล้วงเปิดประตู

   วิธีที่ 6. ก๊อปความถี่สัญญาณรีโมท

           คนที่ใช้รีโมทต้องคอยระวัง เวลาที่จอดรถตามห้างสรรพสินค้า จังหวะที่กดรีโมทเพื่อล็อกประตู คนร้ายจะใช้เครื่องมือจับสัญญาณความถี่ แล้วก๊อปปี้เคลื่อนความถี่ไว้ พอเจ้าของรถไม่อยู่ก็ใช้สัญญาณที่ก๊อปไว้ยิงเปิดประตูได้เลย

   วิธีที่ 7. ปล้น

          ไม่ต้องอธิบายมากสำหรับวิธการนี้ โจรจะอาศัยที่เปลี่ยว ที่นิยมมากช่วงนี้คือการซื้อ-ขายทางอินเตอร์เน็ต ... นัดดูรถ และจัดการลงมือ

    จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะมีระบบการป้องกันการโจรกรรมรถทันสมัยมากแค่ใหนก็ตาม โจรก็จะหาวิธีการมาโจรกรรมจนได้ "จะขโมยซะอย่าง...ยังไงก็หาวิธีการเอาจนได้"  

    สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ระบบการป้องกันภายในรถแต่เป็นเจ้าของรถเองที่จะต้องรู้เท่าทัน และไม่ประมาทโดยเฉพาะการจอดรถในสถานที่ต่าง ๆ ไม่จำเป็นอย่าจอดจุดที่ลับตาคน ตำรวจสืบสวนฯ ยังเปิดเผยอีกว่าตอนนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจทำให้โจรไม่เลือกรถใหม่หรือเก่าแล้ว ทุกรุ่นทุกยี่ห้อถ้ามีจังหวะโอกาสมีสิทธิ์ที่จะหายได้เหมือน แต่ช่วงนี้รถที่เป็นที่นิยมก็คือ โตโยต้า(ฟอจูนเนอร์,วีโก้,คัมรี่) 

        ระวัง... เพราะจากสถิติของรถหายยากมากที่จะได้คืน

         

หมายเลขบันทึก: 168119เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะคุณSINGHA THE KOP

  • โห..รู้จริง..ฮิๆๆ..แล้ววิธีไหน..ได้รถไปเยอะที่สุดคะ..
  • อธิบายได้เยี่ยมมาคะ.."เหมือนมืออาชีพเลยคะ"..ฮิๆ
  • ขอบพระคุณมากคะ..ได้ความรู้ดีคะ
  • แต่ถ้าโดนจริงๆก็คงต้องปลงนะคะ..นึกว่าฟาดเคราะห์ไป..แต่ฟาดบ่อยๆก็ไม่ไหว..
  • ใช่คะต้องระวัง ไม่ประมาท อย่าจอดในที่ลับตาคน และก็พยายามอย่าไปใช้รถยอดนิยม ที่เขานิยมซื้อขายตามชายแดน..ความเสี่ยงสูง..ส่วนใหญ่จะเป็นพวกกระบะสวยๆ หรือรถยนต์ขับเคลี่ยนสี่ล้อ..เสี่ยงมาก..
  • ขอให้มีความสุขในทุกๆวัน บ๊ายบายคะ..

ด้วยรักจากใจ ยายหมูอ้วน

 

 ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย ...

 ข้อมูลที่ได้ มาจาก " ศูนย์ตำรวจสืบสวนฯ" แบ่งปันเพื่อน ๆ รู้ไว้เพื่อป้องกัน

  เพราะบางคนกว่าจะเก็บเงินแล้วซื้อรถสักคันได้แสนยากลำบาก หรือบางคนยังผ่อนไม่หมดด้วยซ้ำต้องทำงานใช้หนี้... ( ผ่อนลม...ผ่อนอากาศ...ก็มี)

ป้องกันไว้ดีกว่าครับ ... ผู้เขียนเคยคุยกัยเพื่อนเป็นตำรวจและได้ข้อมูลอีกอย่างครับ

" โจรที่ขโมยรถในห้างจะเลือกรถที่ เอาง่าย ๆ (ตัวเลือกมีเยอะ) สาเหตุ...ไม่อยากเสียเวลาและตกเป็นเป้าสายตา เพราะฉะนั้นการติดเครื่องป้องกันรถถูกโจรกรรมยิ่งมากและซับซ้อนเท่าไหร่โอกาศที่โจรจะเลือกมีน้อยเท่านั้น ความปลอดภัยกับตัวรถก็มีมากขึ้นด้วย แถมเราอุ่นใจอีกต่างหาก "

  ยอมเสียเงินอีกสักหน่อย...ติดอุปกรณ์เพิ่มอีกนิด...เพื่อทรัพย์สินท่านจะได้ปลอดภัยครับ

เป็นประโยชน์มากเลยครับ

ขอบคุณมากที่นำมาเล่าสู่กันฟังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท