ยุคลธร
นางสาว ยุคลธร หวังเรืองสถิตย์

พี่แขก..จิตอาสาน้ำใจงาม


รู้สึกภูมิใจที่ได้มาเป็นจิตอาสา รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าในตนเองมากขึ้น เพราะได้เรียนรู้ว่ายังมีคนอื่นที่น่าสงสารกว่าเรา ที่เราสามารถแบ่งปั่นความรักและช่วยเหลือเค้าให้อยู่อย่างมีความสุขในชีวิตได้

         จากการได้ทำงานชมรมจิตอาสาดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยในชุมชนของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก มา 1 ปี มีความประทับใจมากมายทั้งกับผู้ป่วยและตัวสมาชิกจิตอาสาหลายๆท่านที่เข้ามาทำงานร่วมกัน จึงอยากแบ่งปั่นความรู้สึกดีๆให้คนอื่นอ่านบ้าง

        พี่แขก เป็นจิตอาสาคนหนึ่งที่ดิฉันประทับใจ พี่แขกอยู่ตำบลปากโทก มีอาชีพทำนา พี่แขกเล่าว่า " ก่อนมาเป็นจิตอาสา พี่ป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านมมา 4 ปี ช่วงแรกที่เป็นรู้สึกเครียด เพราะมะเร็งใครๆก็รู้ว่าเป็นแล้วต้องตาย กลัวต้องจากสามีและลูกๆไป ต้องไปปรึกษาจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลพุทธชินราชเป็นประจำ พอหมอเจี๊ยบ หมอเหมียวชวนมาเป็นสมาชิกชมรมจิตอาสาช่วยเหลือผู้ป่วยในชุมชนจะได้ไม่เครียด และได้ช่วยเหลือผู้อื่นในสังคมด้วย ก็สนใจแต่ยังไม่เข้าใจว่าจิตอาสาเค้าทำอะไรกันบ้าง พอได้เข้ามาอบรมจิตอาสาที่โรงพยาบาลและได้ลงเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุในชุมชนร่วมกับเพื่อนๆในชมรมทำให้เข้าใจและรู้สึกภูมิใจที่ได้มาเป็นจิตอาสา รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าในตนเองมากขึ้น เพราะได้เรียนรู้ว่ายังมีคนอื่นที่น่าสงสารกว่าเรา ที่เราสามารถแบ่งปั่นความรักและช่วยเหลือเค้าให้อยู่อย่างมีความสุขในชีวิตได้ ได้เห็นรอยยิ้มและน้ำตาแห่งความดีใจของผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่ได้รับการช่วยเหลือ เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเพื่อนๆจิตอาสาและคุณหมอจากโรงพยาบาลและสถานีอนามัยที่มาสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุและผู้ป่วยโดยไม่หวังผลตอบแทน ระยะหลังๆมาประเมินตนเองก็รู้สึกว่า ความเครียดหายไป ไม่ได้ไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลเลย ก็ต้องขอขอบคุณคุณหมอจากโรงพยาบาลและสถานีอนามัยที่นำกิจกรรมดีๆมาให้"

        หลังฟังพี่แขกเล่า ก็รู้สึกดีใจที่กิจกรรมของชมรมจิตอาสานอกจากจะช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้ป่วยอัมพาตในชุมชนแล้ว กิจกรรมนี้ยังช่วยให้สมาชิกจิตอาสามีสุขภาพดีทั้งกายและใจด้วย ดังคำกลอนที่สมาชิกจิตอาสาได้แต่งให้เพื่อนๆ..ดังนี้

                  จิตอาสา        มาช่วย        ด้วยใจรัก

                  จิตหนักแน่น   หวังช่วย       ผู้ป่วยไข้

                  จิตดวงนี้        มีอาทร        ไม่นอนใจ

                  จิตหวังไว้      ได้ช่วยเหลือ  เกื้อกูนกัน

หมายเลขบันทึก: 167708เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ..

เป็น "กำลังใจ" ให้คนทำดีค่ะ  ^^

ที่ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ก็มีชมรมจิตอาสาครับ แต่ได้ไปอาสากะเขาเลย อายจัง

มาร่วมชื่นชมคนจิตอาสาน้ำใจงามด้วยคนครับ...

สังคมต้องดีขึ้นครับถ้ามีผู้ก่อการดีเยอะ ๆ ครับ...

ขอบคุณครับ...

 ทำความดีให้มากๆเข้าไว้เถอะ  สิ่งที่ดีงามต่างๆจะมาหาท่านเอง

ไม่ไปไหนหรอกครับ 

จิตอาสา การเยี่ยมบ้าน นับเป็นการเรียนรู้เรื่องสุขภาพ การดูแลสุขภาพตนเองที่แท้จริง ใช้ความเป็นไทย ภูมิปัญญาพื้นบ้านมาช่วยในการคนป่วยไม่มีใครเข้าใจเท่าญาติเขานะคะ

เจี๊ยบเอ้ยย ! น่าชื่นใจจริงๆนะที่พี่โต้งได้มีโอกาสติดตามไปเยี่ยมชมผลงานของสมาชิกจิตอาสาของตำบลต่างๆด้วยกันกับเจี๊ยบ อุ๋ย อจ.นิพัธ ได้เห็นรอยยิ้มและน้ำตาของจิตอาสาแต่ละท่านที่อาสามาทำงานนี้ด้วยใจแต่น้ำตานั้นก็เป็นน้ำตาแห่งความภาคภูมิใจและตื้นตันใจได้เห็นคุณค่าของตนเองที่ช่วยเหลือผู้คนในสังคมให้มีความสุขกับชีวิตที่เป็นอยู่ได้เช่นเดียวกันกับพี่แขกจิตอาสาของปากโทก ถ้าทุกตำบลมีจิตอาสาอย่างนี้ทุกแห่งชุมชนน่าจะเป็นสุขไม่น้อยนะเจี๊ยบนะ

 

     ดีละเจี้ยบ นี่คือสิ่งดีงามของสังคม ยิ่งเกิดขึ้นมากเท่าไร สังคมนี้ก็ยิ่งน่าอยู่มากขึ้นเท่านั้น ขอให้มีความสุขกับการทำงานมากๆนะ อีกไม่กี่วันเราจะได้ไปเยี่ยมสมาชิกจิตอาสากันอีก

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านและชื่นชมเรื่องเล่านี้คะ จริงๆยังมีจิตอาสาในชุมชนท่านอื่นๆอีกมากมายที่น่าประทับใจ แล้วจะเขียนมาเล่าให้ฟังอีกคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท