ตามไปดู อสม.หมอเบาหวาน


การดูแลสุขภาพในชุมชน ไม่ว่าเรื่องใดๆก็ตามถ้าชุมชนมีความรู้ความเข้าใจ ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เรื่องใหญ่ก็กลายเป็นเรื่องเล็กได้ อาสาสมัครทั้ง 30 คนของเรารู้สึกภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง บางคนมีเรื่องราวประทับใจจากการทำงานที่จดจำไม่รู้ลืม มีความสุขทุกครั้งที่พูดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา บางคนได้ความรู้ไว้ดูแลพ่อแม่ ตนเอง และครอบครัว

หลังจากอบรมทักษะการคัดกรองโรคเบาหวาน-ความดันให้  อสม. ตำบลบ้านกร่างไปแล้วเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2551 ในฐานะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้รับผิดชอบโครงการ ก็ต้องติดตามประเมินการทำงานในชุมชนของ อสม.

จากการติดตามสอบถามผู้รับบริการและการสังเกตุพบว่าทั้งผู้รับและผู้ให้บริการมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน พูดคุยหยอกล้อ บรรยากาศในการทำงานสนุกสนาน หมอเบาหวานมือใหม่ป้ายแดงของเราก็เจาะเลือด วัดความดัน วัดรอบเอว ด้วยความมั่นใจ (ไม่เหมือนมือใหม่หัดขับ) เวลา เช้า สาย บ่าย หรือ เย็น อสม.ของเราบริหารจัดการให้ตรงกับบริบทของผู้รับบริการได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ยอดการคัดกรองของเราสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาและกลุ่มเป้าหมายที่ได้คือประชาชนที่อยู่ในชุมชนอย่างแท้จริง

การดูแลสุขภาพในชุมชน ไม่ว่าเรื่องใดๆก็ตามถ้าชุมชนมีความรู้ความเข้าใจ  ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เรื่องใหญ่ก็กลายเป็นเรื่องเล็กได้ อาสาสมัครทั้ง 30 คนของเรารู้สึกภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง  บางคนมีเรื่องราวประทับใจจากการทำงานที่จดจำไม่รู้ลืม มีความสุขทุกครั้งที่พูดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา  บางคนได้ความรู้ไว้ดูแลพ่อแม่ ตนเอง และครอบครัว ต่อไปนี้สุขภาพของคนในชุมชนบ้านกร่างก็มีคนมาช่วยกันดูแลมากขึ้น เจ้าหน้าที่ก็มีเวลาพัฒนางานด้านอื่นๆมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 167609เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เข้ามาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ  เพลงก็เพราะนะคะ

น่าสนุกจัง    น่าจะเกิดไอเดียแตกยอดได้อีกเยอะ   จะชวนพี่ตุ๊กติ๊กและน้องๆสอ.มาดูในบันทึกด้วยนะคะ

     หมอเบาหวานตำบลบ้านกร่าง ตั้งอกตั้งใจดูแลชาวบ้านในชุมชน น่ารักมากๆนะ ขอเป็นกำลังใจด้วยคน

  • สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณP หนูเล็ก
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ
  • ชอบความหมายของเพลงด้วยค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณเต้าเจี้ยว
  • คิดถึงพี่ตุ๊กติ๊กและทุกคนค่ะ
  • ติดตามผลงานของทีมเบาหวานอุดร จากบันทึกของ อจ.เกรียง อยู่เสมอ ดีใจกับความสำเร็จและรางวัลที่ได้รับ...ทีมอุดรสุดยอดอยู่แล้วค่ะ

ได้รับความร่วมมือจากชุมชนดีมากเลยค่ะอาจารย์...เมื่อเช้านัดกลุ่มเสี่ยงมาเจาะเลือดยืนยันและวัดความดันซ้ำ..อนามัยเกือบแตกเลยค่ะ 240 คน

  • ขอชื่นชมด้วยคนจ๊า
  • น่ารักทุกคนเลย

ขอบคุณอาจารย์หมอเจ๊ ที่เข้ามาให้กำลังใจ...ไม่รู้หนูรัตน์เป็นไงคิดอะไรไม่ค่อยออก..จิตใจไม่ผ่องใสเอาเสียเลยทำไงดีคะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท