ความช่างคิด ดัดแปลงใช้วัสดุรอบๆกายในชีวิตประจำวันเพื่องานแล็บของนักวิทยาศาสตร์ไทยเรา


ได้ recycle ของใช้แล้วยังใช้ประโยชน์ได้อย่างดีอีกด้วย

 สัปดาห์นี้ลาพักร้อนเพื่อจะนั่งคิด วางแผนรายละเอียดของงานแล็บวิจัยทางด้าน Molecular ที่กำลังเก็บรวบรวม sample อยู่ แต่มีอันให้ต้องระเห็จขึ้นมาที่ห้องแล็บวิจัยของคณะแพทย์ซึ่งอยู่ภายในบริเวณชั้น 4 ของภาควิชาพยา-ธิฯเรานี่เองเพราะเป็นกรรมการตรวจรับเครื่อง Sequencer เครื่องใหม่ที่มาติดตั้งและสาธิตการใช้อยู่ทั้ง 2 วันจันทร์-อังคารนี้

ได้เห็นอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในงานด้าน Molecular biology อีกครั้ง หลังจากที่ใช้ชีวิตกับของพวกนี้มาหลายปีติดต่อกันแต่ในต่างบ้านต่างเมืองที่ซึ่งเรารู้กันอยู่แล้วว่าทุนทรัพย์ในการทำแล็บของเขามากกว่าเราหลายเท่า สิ่งที่แล็บเมือง Perth ใช้แล้วทิ้ง เราก็ยังมีการล้าง ฆ่าเชื้อ เอากลับมาใช้ใหม่ อุปกรณ์ เครื่องใช้ชิ้นเล็กชิ้นน้อยทั้งหลายที่ไม่ใช่ของจำเป็นนัก แต่มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกล้วนแล้วแต่มีราคาแพง 

สิ่งที่น่าทึ่งสำหรับนักวิทยาศาสตร์บ้านเราก็คือ เราช่างคิดดัดแปลงสิ่งของเครื่องใช้หลายๆอย่างในชีวิตประจำวันเอามาใช้อำนวยความสะดวก แทนที่จะต้องซื้อหามาใช้ เราจะซื้อเฉพาะของที่จำเป็นจริงๆที่ดัดแปลงไม่ได้เท่านั้น ส่วนของที่ใช้แล้วใช้อีกได้อย่างกระดาษ ชาวห้องแล็บวิจัยเขาก็ประหยัดได้อย่างน่าประทับใจค่ะ นอกจากจะใช้กระดาษที่ใช้มาแล้วด้านหนึ่ง ก็ยังมีการตัดเอาเฉพาะส่วนที่จะใช้ แล้วตัดส่วนที่เหลือมาใช้ต่ออีกต่างหาก เพราะส่วนมากภาพถ่าย gel นั้นจะมีขนาดไม่เกิน 10 เซ็นติเมตร ขอนำภาพมาฝากกันด้วยความชื่นชม และเผื่อว่าจะเป็นไอเดียให้ใครเอาไปปรับใช้บ้าง ชาวห้องแล็บวิจัยก็คงจะยินดีและไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ

ทั้งขวดใส่ Eppendoft tube ที่เอาเข้าไปฆ่าเชื้อด้วยการ autoclave ได้เลย เวลาใช้ก็แค่เปิดฝาแล้วเทเอาเท่าที่ต้องการ แล้วก็แก้วกาแฟพลาสติกที่ฝาเขามีรูเปิดอยู่แล้ว เอามาใส่ tip ที่ใช้แล้ว แยกชนิดของ tip ได้เลยด้วย เพราะแก้วใสมองเห็นชัดเจน

 

แล้วด้านล่างก็คือ กระดาษที่เล่าในบันทึกค่ะ ใช้กันหมดจนเสี้ยวสุดท้ายทีเดียว

 

อันนี้เป็นกล่องใส่ tip ที่ใช้หมดแล้ว ทำน้ำแข็งใส่ไว้ด้านล่าง ใช้แทน Chilling block ได้ดีทีเดียว หน้าตาใกล้เคียงกับของแท้ที่ราคาหลาย 10 เหรียญอีกต่างหากนะคะนี่

เยี่ยมไหมคะ นักวิจัยไทยของเรา

ประเทศไทย....จงเจริญ!! 

 

 

 

  

หมายเลขบันทึก: 167608เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนบันทึกนี้ไว้ตั้งแต่วันอังคาร เพิ่งมีเวลาใส่รูปนี่เองค่ะ ได้ใช้ feature ใหม่นี้ของ GotoKnow แล้วชอบมากๆเลย รักผู้ดูแลระบบมากๆเลยค่ะ ใครยังไม่ได้ลอง ลองใช้ดูนะคะแล้วจะติดใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท