ใช้การ์ตูนกระตุ้นต่อมคิด


...เวลาผ่านมาถึงยุคดิจิทัล ผมยังใช้ ตัวการ์ตูน เป็นผู้ช่วยพระเอกอยู่ แต่ปรับเปลี่ยนการผลิตเสียใหม่ โดยผมไม่ต้องมานั่งวาดเองหรือจ้างคุณชัย ราชวัตร มาวาดการ์ตูนให้เพียงแต่เข้าเว็บไซต์ของไทยรัฐ หรือเดลินิวส์ หรือหนังสือพิมพ์ต่างๆ แล้วไปที่คอลัมน์การ์ตูนช่องที่มีตัวการ์ตูนสนทนากัน 3 ช่องจบ อะไรประมาณนั้น...

          สมัยผมเป็นครูและยังหนุ่มๆ นั้นในห้องเรียนมีเพียง "เรา" (ครูและนักเรียน) ชอล์ค กระดานดำ และจิ้งจกผอมๆ 2-3 ตัว ในยามบ่าย "เรา" ก็มักจะง่วงเหงา เหนื่อยล้า กลิ่นเหงื่อของนักเรียนที่มาจากการวิ่งเล่นตอนพักเที่ยง ช่วยเสริมบรรยากาศให้เซื่องซึมมากยิ่งขึ้น แม่ไม้ของผมในยุคนั้นก็คือ วาดตัวการ์ตูน บนกระดานดำ ประกอบการเล่านิทานให้นักเรียนฟัง หากินรอดตัวมาได้หวุดหวิดครับ

           เวลาผ่านมาถึงยุคดิจิทัล ผมยังใช้ ตัวการ์ตูน เป็นผู้ช่วยพระเอกอยู่ แต่ปรับเปลี่ยนการผลิตเสียใหม่ โดยผมไม่ต้องมานั่งวาดเองหรือจ้างคุณชัย ราชวัตร  มาวาดการ์ตูนให้เพียงแต่เข้าเว็บไซต์ของไทยรัฐ หรือเดลินิวส์ หรือหนังสือพิมพ์ต่างๆ แล้วไปที่คอลัมน์การ์ตูนช่องที่มีตัวการ์ตูนสนทนากัน 3 ช่องจบ อะไรประมาณนั้น คลิกเม้าส์ขวา >สั่ง copy แล้ววางในโปรแกรมแต่งภาพอย่าง Photoshop จัดการลบคำพูดของตัวการ์ตูนให้สะอาด คงเหลือแต่ balloons หรือบริเวณที่เขียนคำพูดของการ์ตูนให้ว่างไว้ Copy เข้าโปรแกรม microsoft word จัดพิมพ์หน้าตาของแบบฝึกคิด เขียนคำชี้แจงหรือวิธีทำ แล้วสั่ง print เพียงเท่านี้ก็จะได้ต้นฉบับแบบฝึกหัด ที่ส่งเสริมการคิด หรือจะเรียกอะไรก็ตาม...

           ในคำชี้แจงผมจะเขียนว่า  "ให้นักเรียนเขียนบทสนทนาเรื่อง................................" ซึ่งก็แล้วแต่จะตั้งโจทย์ครับ เรื่องอะไรที่คิดว่านักเรียนควรจะอยู่ในอารมณ์นั้น จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับข่าวเหตุการณ์ หรืออื่นๆ ที่น่าจะนำมาสอนนักเรียนในช่วงนั้นเพื่อให้มีความหมายกับนักเรียนและอยู่ในอารมณ์ที่เราจะสอนครับ... ให้นักเรียนจินตนาการ เขียนบทสนทนาของตัวการ์ตูนใน balloons เขียนข้อสรุปหรือความเห็นเพิ่มเติมในช่องว่างที่ทำไว้ด้านล่าง...ปฏิบัติบ่อยๆ ไอเดียจะแล่นได้ดี ต่อไปก็จะพัฒนาไปเขียนนิทาน หรือบทละครได้ครับ คุณครูหลายท่านมักจะบ่นว่านักเรียนของเราเขียนไม่เป็น วิธีนี้เป็นวิธีหนึ่งที่จะเป็นบันไดให้นักเรียนไต่ระดับไปสู่การเขียนสื่อความหรือเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้ มองเห็นหนทางสู่การพัฒนาได้ไม่ไกลครับ... ผมมีตัวอย่างมาให้ชมกันด้วย ซึ่งก็มีเยอะมาก ทั้งที่นักเรียนเขียนและคุณครูเขียนตอนที่ผมไปอบรมให้ครับ ซึ่งก็จะเห็นว่าแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นครูเป็นนักเรียน มีไอเดียดีๆ เสมอๆ โดยเฉพาะนักเรียนที่ออกจะกล้าเขียนออกมาแม้แต่คนที่ไม่ค่อยชอบพูดหรือแสดงออก ก็ใช้กระตุ้นต่อมคิดได้เป็นอย่างดี ดังตัวอย่าง... การเขียนบทสนทนานี้ หากจะเทียบระดับการคิดตามทฤษฎีของ บลูม (ใหม่) (Bloom's Taxonomy revised) ผมคิดว่าไปได้ทุกขั้นจากจำ...เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินตัดสินคุณค่าไปจนถึงสร้างสรรค์ทีเดียวครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 167511เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มีประโยชน์มากสำหรับครูและผู้ปกครองช่วยกันส่งเสริมเด็กที่เป็นทรัพยากรของชาติ ยินดีที่ได้อ่าน

ชอบวิธีการนี้อีกแล้วอ่ะ

อยากให้น้องเพียวเพียว เข้าโรงเรียนไวไว ลุงจะได้ส่งการ์ตูนไปให้จ้ะ

สวัสดีค่ะ

- เห็นชอบการ์ตูน

- เราใช้วิธีเดียวกันเลยค่ะ

- ดูจาก...มีสื่อการสอนมาฝาก...นคะ

- มีแนะนำอีกค่ะ.....ชุดนี้เล่นสนุกค่ะ

- ลองอ่านผลงานการ์ตูนของเด็ก ๆ นะคะ

- ค้นได้จากหน้าสารบัญค่ะ

ขอบพระคุณ คุณครูพรรณา มากเลยครับ ผมตามไปเช็คบิลมาแล้ว...ยอดเยี่ยมมากครับ แนวคิดและการปฏิบัติ ยอดเยี่ยมครับ ขออนุญาต นำไปเผยแพร่ต่อนะครับหรือ ใครสนใจติดตามได้ที่นี่เลยครับ

http://gotoknow.org/blog/emae/toc

สวัสดีค่ะ

-ขนาดเช็คบิลเลยหรือค่ะ

-ขอบคุณที่เผยแพร่ค่ะ

คุณครูพรรณาครับ ผมขออนุญาตใส่ลิ้งค์บันทึกของคุณครูไว้ให้ลูกค้าของผมที่นี่ครับ...ขอบคุณครับ

http://gotoknow.org/blog/thinkkm/163972

  • การ์ตูนน่ารักจังเลยครับ
  • ตอนนี้มี PhotoScape แล้วครับ
  • ลองทดลองเอามาใช้ก็ได้ครับ
  • อันนี้ครับ
  • http://www.photoscape.org/ps/main/download.php
  • สนุกดีครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณขจิตมากครับที่มีของดีๆ มาฝาก...ไป Download มาเรียบร้อยแล้วครับ

สวัสดีครับ

  • แวะมาเยี่ยมครับ อาจารย์
  • เป็นประโยชน์มากเลยครับ
  • จะนำวิธีนี้ไปใช้บ้างครับ
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่นะครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณครูยงยุทธ ครับ...ได้ผลอย่างไรก็เล่าให้ฟังบ้างนะครับ

สนับสนุนวิธีคิดการสอนเด็กด้วยการ์ตูนค่ะ เพราะเด็กชอบการอ่านการ์ตูนจึงคิดว่าน่าจะเป็นวิธีที่ช่วยให้เด็กอ่านหนังสือ หรือกล้าที่จะคิดมากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท