Pui
นางสาว อัมพวรรณ อิ่มเอมทรัพย์

ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกอะไร


ชายพายเรือผู้มักจะแน่วแน่ในสิ่งที่ตัดสินใจ ไม่โลเล ไม่เปลี่ยนแปลง กลับหวั่นไหวกับการตัดสินใจเลือกครั้งนี้เสียแล้ว

 

 

   

ชายคนหนึ่งมีอาชีพ พายเรือรับจ้างในแม่น้ำสายเล็กๆสายหนึ่ง  เขารับส่งผู้คนมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก็คิดว่า ถึงเวลาที่เขาจะต้องเปลี่ยนเรือ ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพื่อไว้รับส่งผู้คนให้มากขึ้น เมื่อคิดดังนั้น ชายผู้นี้ จึงออกเดินทางเสาะหาเรือ จนพบเรือลำหนึ่ง สีเทาขุ่นๆ อุปกรณ์ภายในเรือ ล้วนเป็นอุปกรณ์ชนิดใหม่เกือบทั้งหมด ซึ้งเขาแทบจะไม่คุ้นตา คนขายบอกว่า เรือนี้ เหมาะสำหรับการออกล่องในแม่น้ำสายใหญ่ แต่มันก็สามารถใช้ได้ในลำน้ำสายเล็กๆ เช่นกันถึงแม้กว่าอุปกรณ์บางชนิด อาจไม่ได้ใช้เลยก็ตาม การฝึกหัดขับเรือชนิดนี้ค่อนข้างยากแต่ก็ไม่เกินความสามารถของผู้ที่ขับเรือเป็น ชายเรือจ้าง ครุ่งคิดอยู่ครู่ใหญ่จึงตัดสินใจวางมัดจำ เพื่อเป็นการประกันว่า เขาจะกลับมาซื้อเรือลำนี้อย่างแน่นอน คนขายเรือให้ระยะเวลาเขา 2 สัปดาห์ในการรวบรวมเงินมาซื้อ  ชายเรือจ้างรับคำ แล้วเดินทางกลับมาบ้านเพื่อรวบรวมเงิน ในระหว่างนั้นเอง เขาได้เล่าเรื่องนี้ให้แก่ เพื่อนผู้พี่ของเขา ซึ่งมีอาชีพเดียวกัน ชายคนนี้ เปลี่ยนเรือมาแล้วหนึ่งครั้ง ตั้งแต่ทำอาชีพพายเรือจ้าง  ชายผู้เป็นเพื่อน เมื่อได้ยินเรื่องราว ก็รีบห้าม ด้วยเพราะว่า ในอาชีพของเรานั้น ไม่ได้ต้องออกไปพายเรือในลำน้ำใหญ่ แม้ว่าซื้อมา เขาอาจไม่ได้ใช้มันในการประกอบอาชีพเลยก็ได้ แล้วอีกอย่างเขาไม่อาจหาเงินได้จำนวนมากขนาดนั้นภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ชายคนนั้นอยากจะเถียงว่า เขามั่นใจว่าเขาสามารถหาเงินได้ มันไม่น่าจะเกินความสามารถของเขาหรอก และใช่ว่าเราจะอยู่แต่ในลำน้ำแห่งนี้เท่านั้น การได้เรือลำนั้นมาก็ย่อมหมายความว่า เราสามารถออกไปสู่โลกภายนอกอันกว้างใหญ่กว่านี้ได้ แต่เขาก็ไม่ทำ เพราะรู้อยู่แก่ใจว่า เขาไม่อาจตอบได้ว่า  จะมีวันนั้น วันที่เขาออกไปแล่นเรือในลำน้ำใหญ่หรือไม่ ชายผู้เป็นเพื่อนยังให้เหตุผลต่อไปว่า แทนที่จะเอาเงินไปซื้อเรือลำนี้ เอาไปซื้อลำอื่นที่ถูกกว่าจะดีกว่า แล้ว เขาก็พาชายเจ้าของเงิน ไปดูเรืออีกสองลำ  ลำแรกมีสีขาว อุปกรณ์ภายในล้วนคล้ายกับเรือเก่าของเขา เพียงแต่มันทันสมัยกว่า ราคาถูกกว่าถึง 30% แต่มันไม่สามารถน้ำออกไปแล่นในแม่น้ำใหญ่ได้เลย คนขายเรือให้เวลาในการหาเงินเพื่อจ่ายค่าเรือ 2 สัปดาห์เช่นกัน ชายคนแรกตรึกตรองสักพัก แต่ก็ไม่ว่าอย่างไร แม้ว่าจะเห็นด้วยว่า มันสามารถนำมาใช้ได้เลยในอาชีพของเขา แต่ส่วนลึกๆภายในใจ เขาก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากความคิดเดิม จากนั้น เพื่อนผู้พี่ของชายพายเรือ ก็พาไปดูเรือลำที่สอง ลำนี้มีสีดำสนิท อุปกรณ์ภายในเรือ มีทั้งที่เขารู้จัก และไม่รู้จัก บางชิ้นคล้ายเรือลำสีเทาที่เขามัดจำเงินไว้ บางชิ้นคล้ายเรือลำสีขาวที่เขาเพิ่งเห็นมาเรือลำนี้ปกติสามารถแล่นได้ในแม่น้ำสายเล็กๆ แต่หากต้องการให้แล่นได้ในแม่ลำสายใหญ่ สามารถที่จะติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่นๆ(ซึ่งล้วนแต่มีในเรือลำสีเทาแล้วทั้งสิ้น) และเช่นเดียวกับเรือสองลำแรก คนขายเรือให้ระยะเวลาเขาเพื่อหาเงิน ซึ้นน้อยกว่าเรือลำสีเทาอยู่ 20% ภายใน 2 สัปดาห์ หาก เขาต้องการมัน

                เรือลำนี้ก็ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว ในความคิดของชายพายเรือ แต่เขาก็ยังปักใจกับเรือลำแรกที่เขาพบอยู่ จะด้วยเหตุผลอะไร ไม่อาจล่วงรู้ได้ ชายพายเรือผู้มักจะแน่วแน่ในสิ่งที่ตัดสินใจ ไม่โลเล ไม่เปลี่ยนแปลง กลับหวั่นไหวกับการตัดสินใจเลือกครั้งนี้เสียแล้ว ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกอะไร??

หมายเลขบันทึก: 167486เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โอ๊ย ชวนกันปวดหัวตั้งแต่เช้าเลย

จะทำอะไรก็ทำไป จงมุ่งมั่นเหมือนลูกธนูพุ่งออกจากแหล่ง ปิดตายทางเลือกให้หมด ถ้าคิดจะทำก็จงทำ ไม่มีคำว่า "แต่" ถ้าไม่งั้นก็ไม่ต้องทำเลย

ถ้าชายคนนี้มัวแต่เชื่อคำแนะนำของเพื่อน มัวแต่เชื่อคำแนะของคนขายเรือ วันที่เขาจะได้ใช้เรือลำใหม่ออกทะเลก็ยิ่งเนิ่นนานออกไป หรืออย่างแย่ที่สุดคือไม่มีวันได้ออกทะเลเลย

ความผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่สุดก็แค่ ตาย .. หากเชื่อมั่นในตัวเอง และเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ หากมันจะตายก็ถือว่าภูมิใจแล้วล่ะ

เลือกเรือลำไหนไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ มาทำงาน "ขุดถนนสร้างคลอง ถมคลองสร้างถนน" ด้วยกันไหม : )

 

ขอบคุีณที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นนะคะ บ่นเป็นคนแรกเลย เหอๆ ก็ดีค่ะ ผิดพลาดมากที่สุดก็แค่ ตาย มันก็แค่นั้นอะเนอะ

ขุดถนนสร้างคลอง ถมคลองสร้างถนน คงสนุกนะคะ ก็น่าสนใจนะ อิอิ

 

ดีคับ

พอดีสงสัยอะคับ

ว่าถ้าเลือกใครแล้วมันมีผลลัพยังไงคับ

งง คับ แต่ผมเลือกแบบแรก ก็แน่วแน่กับสิ่งที่เลือกคือเรือลำแรกคับ

รบกวนบอกหน่อยนะคับ

สวัสดีค่ะ คุณ จิรวิชญ์

 

เลือกแบบไหนแล้วได้อะไรน่ะเหรอคะ ก็ได้เรือแบบนั้นไงคะ แต่ประเด็นอยู่ที่ เรือ แบบไหนล่ะที่เหมาะสมกับชายผู้ทำอาชีพเรือจ้าง แต่มีความฝันอยากออกทะเล หรือไม่ก็ แม่น้ำสายใหญ่ๆ ถ้ามีโอกาส ประมาณนั้น ก็เลยอยากถามไงคะ ว่า ถ้าชายคนนั้นคืิอคุณ จะเลือกอะไร

 

คุณจิรวิชญ์เป็นคนแน่วแน่กับความคิดของตนเอง ดีค่ะ ไม่ควรลังเลใจ เพราะมันจะทำให้เราไปไม่ถึงฝันซักที

 

ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ

 

เป็นผม ในเมื่อตัดสินใจอะไรแล้ว ต้องมุ่งมั่นในสิ่งที่เราตั้งใจ

อย่าไขว่เขวกับคำพูดของคนไม่กี่คน

ถ้าหากว่าเราอยากออกเดินทางสู่โลกกว้าง

และถ้าเราตั้งมั่นว่าทำได้

อย่างไรเสียก็ต้องได้

มั่นใจในความสามารถของตัวเองครับ

สิ่งนี้เองที่ทำให้คนไทยแพ้ต่างชาติ

เพราะไม่มั่นใจในตัวเอง

เป็นเนื้อหาที่สอนการตัดสินใจได้ยอดเยี่ยมครับ

ขอบคุณนะคะคุณ นาย พัฒนะ มรกตสินธุ์ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันหลายๆบันทึก อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท