ชีวิตที่พอเพียง : 475. คปสต.


         เมื่อวันที่ ๙ ก.พ. ๕๑ พบ นพ. ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย  ในงานสัมมนาเริ่มกระบวนการธรรมนูญว่าด้วยสุขภาพแห่งชาติ     ได้ร่วมกันระลึกชาติความมันในการทำงาน คปสต. ร่วมกันสมัยเรายังหนุ่มฟ้อ     แถมมีคุณชวน หลีกภัยเข้ามาเป็นตัวเอกด้วย

         คปสต. ย่อมาจาก คณะกรรมการพัฒนาสาธารณสุขภาคใต้     เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์     ผมเขียนบันทึกนี้จากความจำที่ไม่ดี ไม่ได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานซึ่งต้องไปตรวจสอบที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่หาดใหญ่     ดังนั้นข้อมูลอาจคลาดเคลื่อน

         ช่วงเวลาที่กำลังเอ่ยถึงน่าจะอยู่ระหว่าง พ.ศ. ๒๕๒๘ - ๒๕๓๒ ซึ่งเป็นช่วงที่ผมทำหน้าที่คณบดีคณะแพทยศาสตร์ช่วงที่ ๒    เราเชิญคุณชวน หลีกภัย ซึ่งเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงด้านการเมือง มาเป็นประธาน คปสต.     แล้วต่อมาท่านก็เป็น รมต. สาธารณสุข    และแม้เป็น รมต. ท่านก็ยังเป็นประธาน คปสต. และมาเป็นประธานการประชุมทุกครั้ง     ทำให้ความร่วมมือระหว่างฝ่ายการศึกษาและผลิตกำลังคน กับฝ่ายให้บริการ แนบแน่นกันมาก     ผมเดาว่าผมก็ได้ชื่อเสียงมากจากงานนี้     แต่ก็จำได้ว่า อย่างน้อยก็มีเหตุการณ์หนึ่งที่ผมได้ชื่อเสีย (ไม่มี ง งู)    ซึ่งผมจำรายละเอียดไม่ได้ แต่จำได้ว่าเป็นเรื่องเชิงสร้างสรรค์ที่ผมเสนอเร็วไป     ยังไม่ได้หารือนอกรอบกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดเสียก่อน     ผมจัดเอกสารเข้าแฟ้มประชุมเลย    พอฝ่ายกระทรวงสาธารณสุขเห็นก็แสดงความไม่พอใจ แบบเกิดบรรยากาศอึดอัด     ผมได้บทเรียนที่ประทับใจไม่รู้ลืม    และโชคดีที่ผมแจ้งที่ประชุมขอถอนเรื่องนั้น

         ที่ผมแปลกใจคือ ไม่มีคนถือโทษโกรธผมในเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขน่าจะเคืองมากอยู่    ผมโชคดีที่ผู้ใหญ่เอ็นดูว่าผมตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม     จึงไม่ถือสาความผิดพลาดที่ย่อมมีบ้าง     เรื่องนี้ให้กำลังใจในการทำงานแก่ผมมาก

         ผู้ประสานงาน คปสต. ฝ่าย มอ. คือคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งในตอนนั้นคือผม     ฝ่ายกระทรวงสาธารณสุขคือ นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ซึ่งเพิ่งเข้ากรุงมาจากทำงานใน รพ. ชุมชนในต่างจังหวัด    เป็นสมาชิกชมรมแพทย์ชนบทที่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง     จะเห็นว่างานริเริ่มสร้างสรรค์ คปสต. มีตัวละครเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงทั้งสิ้น     การได้ร่วมงานใกล้ชิดกับคุณหมอสมศักดิ์ได้สร้างมิตรภาพใกล้ชิดต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้

         ดาวรุ่งที่พุ่งแรงที่สุดคนหนึ่งในวงการ คปสต. คือ นพ. ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ซึ่งตอนนั้นเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่    น่าจะเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดที่หนุ่มที่สุดในประเทศไทย     ต่อมาเป็นรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการ   และเวลานี้เป็นอธิบดีกรมอนามัย

         ที่ผมประทับใจความสามารถของ นพ. ณรงค์ศักดิ์ ไม่รู้ลืม คือในการประชุม คปสต. ครั้งหนึ่ง     เรานัดประชุมเวลา ๙.๐๐ น.   หมอณรงค์ศักดิ์ นั่งรถมาจากกระบี่มาถึงคณะแพทยศาสตร์ มอ. ตั้งแต่เช้า เวลาเลย ๘ น. นิดหน่อย     เราชอบคุยกันเรื่องงานสำคัญที่ต้องการการสร้างสรรค์ไปข้างหน้า     พอถึงเรื่องหนึ่งซึ่งไม่มีอยู่ในวาระประชุม     ผมก็บอกว่าผมจะขอเพิ่มเรื่องนี้ในวาระหารือ    และขอให้ นพ. ณรงค์ศักดิ์ ช่วยนำเสนอ

         สมัยนั้นเรามีแผ่นใสเป็นเครื่องช่วยทุ่นแรงในการนำเสนอ ยังไม่มี PowerPoint    คุณหมอณรงค์ศักดิ์รับคำ แล้วนั่งลงเขียนแผ่นใสประมาณครึ่งชั่วโมงก็เสร็จ และนำเสนอในที่ประชุมได้อย่างชัดเจนครบถ้วน  เป็นที่ประทับใจของผู้เข้าร่วมประชุมมาก     และทำให้ผมจำเหตุการณ์นั้นได้ไม่รู้ลืม    พบ นพ. ณรงค์ศักดิ์ทีไรก็นึกถึงเช้านั้นทุกที

         บทบาทของ คปสต. สมัยที่ผมทำหน้าที่คณบดีเป็นที่กล่าวขวัญกันอยู่นาน ว่าเป็นช่วงที่วางรากฐานความร่วมมือในภาคใต้ ระหว่างฝ่ายผลิต และฝ่ายใช้บุคลากรสาธารณสุข

วิจารณ์ พานิช
๑๐ ก.พ. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 167461เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท