งง เป็นไก่ตาแตก


จากที่เคยไม่ได้รับข่าวสาร แล้วไงกลายมายุบสภาเอาดื้อๆ

จากข่าวการยุบสภาแบบรวดเร็ว พร้อมกับการกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้งและกำหนดวันเลือกตั้งแบบทันที เลือกตั้งภายใน สี่สิบวัน เร็วดีทันใจ ไม่รู้ว่าเหตุผลลึกๆคืออะไรกันแน่ แบบว่าไม่ต้องตั้งตัวกันเลย เจ้าหน้าที่ที่เตรียมตัวเตรียมงานเลือกตั้ง ส.ว. กัน ก็ได้มีงานใหม่เข้ามาแบบกระทันหันกันอย่างสนุกสนาน

หากมองในมุมของชาวบ้านที่ จ้องดูแต่ละครทีวี หรือข่าวแว็บๆจากช่องทีวีฟรีที่ไม่ฟรี ไม่งงเป็นไก่ตาแตกหรือครับเนี่ย ไม่เคยได้รับข่าวสารเรื่องการชุมนุมเรียกร้องให้นายกลาออก แต่วันนี้กลับได้รับข่าวสารว่า นายกยุบสภาแล้ว ชาวบ้านคงงงกันใหญ่ ว่าเหตุผลใดนายกยุบสภาครับเนี่ย ใครๆ มีทราบข่าวสารกันก็ช่วย อธิบายอย่าให้ชาวบ้านเค้าสับสนนะครับ ช่วยๆ กัน ก่อนจะได้มีการเลือกตั้ง จะได้เลือกคนเข้ามาได้ถูกใจ  แทนที่จะได้เลือกคนเข้าไปให้บริการเรา ต้องมานั่งเสียเวลาทำมาหากินมานั่งไล่นักการเมืองออกจากเก้าอี้ น่าสงสารแท้ๆ

สังเกตมานานแล้ว และประกอบกับชาวบ้านที่พูดกันว่า ไม่ว่าใครจะเป็นนายก พรรคไหนจะเป็นรัฐบาล เราชาวบ้านอยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น ก่อนเลือกตั้งมาหาชาวบ้านอย่างกะจะกราบเท้าชาวบ้าน มาไหว้ชาวบ้านหลังคู้ๆ กันเลย แต่พอได้เข้าไปเป็นรัฐบาลได้รับการเลือกตั้งกันแล้ว หายไปเลย กว่าจะได้เข้าไปหา เพื่อให้รับฟังปัญหาจะต้องประท้วงกันก่อน กว่าจะได้พบ ได้เจอ ชีวิตชาวบ้านนี่น่าสงสารแท้ๆ

นี่ตอนนี้ที่เยอรมัน มีการประท้วงเรื่องการที่รัฐให้คนเก็บขยะทำงานเพิ่มอีกสองชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์ ตอนนี้คนเยอรมันที่ทำงานนี้ประท้วง ตอนนี้เกิดภูเขาขยะกันทั่วเมือง จะเห็นว่าองค์กรของคนทำความสะอาดเองก็แข็งแรงไม่น้อย  ทำไมชาวนาบ้านเรา ต้องเป็นเบี้ยล่างให้ พ่อค้าคนกลางกดขี่ราคาอยู่ได้ก็ไม่ทราบ อยากทราบเหมือนกันว่าหากวันหนึ่งชาวนารวมตัวกันไม่ขายข้าวให้บ้างเนี่ย คนรวยจะได้กลับมาขอทานกันบ้างหล่ะ

ทางออกของชาวบ้าน ที่ทำได้คือรวมกลุ่มกันในชุมชน เพื่อสังคมตัวเอง แล้วสร้างภูมิปัญญาชาวบ้านให้เกิดการนำไปใช้จริง แล้วเผยแพร่ให้สืบเนื่องแล้วถ่ายทอดกันให้เกิดจากรุ่นสู่รุ่น วันหนึ่งสังคมในชุมชนจะถือไพ่ที่เหนือกว่า จะต้องทำให้รัฐมาง้อชุมชนแทน ชาวบ้านอาจจะต้องมีพลังงานใช้เองกันภายในชุมชุม แล้วมีผลิตภัณฑ์ที่วนเวียนใช้กันเองภายในหมู่บ้าน เกิดความยั่งยืนในครอบครัวและหมู่บ้าน วันหนึ่งสังคมจะแข็งแรง  การวิจัยการนำไปใช้จริง โดยมีนักวิชาการชุมชนเข้าไปให้คำแนะนำแล้วชาวบ้านปฏิบัติกันจริง ทำวิจัยด้วยกันกับชาวบ้าน บ้านเราต่อให้ฟองสบู่แตกแค่ไหน คนไทยก็อยู่ได้

หากสังคมต่างจังหวัดแข็งแรง มีวัคซีนป้องกันให้สังคมชุมชน สังคมจะมีเกราะกำบังและมีเหตุมีผลในการดำเนินชีวิต

ขอเป็นกำลังใจให้นักวิจัยชาวบ้านและชาวบ้านวิจัย วันหนึ่งผมคงมีโอกาสได้รับใช้ชาวบ้านบ้างในด้านการเกษตรและที่ชาวบ้านช่วยส่งให้ผมได้มาเรียนหนังสือ

ด้วยความปรารถนาดี

สมพร ช่วยอารีย์

คำสำคัญ (Tags): #งง เป็นไก่ตาแตก
หมายเลขบันทึก: 16737เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2006 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หลายคนก็งงครับ เรื่องการเมือง ตอนนี้ก็ได้แต่จับกลุ่มวิจารณ์์กันไปตามร้านข้าวแกง ชาวบ้านหลายคนต้องการความรู้เช่นกันครับ เพียงแต่เข้าไม่ถึงข้อมูลเท่านั้น

 

นายบอน
ก็งงเหมือนกันค่ะ เท่าที่ดูนายกออกมากล่าวแล้ว ก็คิดว่าเค้าพูดเก่งนะ พูดไปพูดมาก็ดูว่าเค้าถูกที่ออก เพราะว่ามีคนกดดัน ก็ต้องรอดูกันต่อไป
อ้อ ท่านต้องการเอาตัวเองใส่ตะกร้าล้างน้ำน่ะครับ ไม่มีไรมาก ถ้าครั้งหน้ามันสกปรกอีกค่อยล้างอีกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท