อีกมุมหนึ่งของพืชผักปลอดสารพิษ ไอเดีย ดี ดี จากพรานกระต่าย....ครับ....


ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้หรือว่าพืชผักชนิดไหน ถ้าเราลองนำมาประยุกต์ใช้ก็น่าจะทำให้เราได้ ไอเดีย ดี ดี ได้ครับ.....

               -"อีกมุมหนึ่งของพืชผัก"  ในวันนี้ผมขอนำเสนอในเรื่องของการ นำเอาพืชผัก  มาตกแต่งแทนดอกไม้ครับ......เมื่องานส่งเสริมการเกษตรของพวกเราต้องมีการจัดเตรียมสถานที่ในการจัดงานอบรมเกษตรกร หรือว่างานพิธีการต่าง ๆ ผมก็ต้องเป็นคนหนึ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการจัดสถานที่ และจัดพุ่มโพเดี่ยม  บนแสตน  ที่ประธานกล่าวเปิด  ตามภารกิจและหน้าที่ครับ..... ทุกครั้งที่ได้รับมอบหมายก็ต้องคิดก่อนว่า  งานนี้เป็นงานเกี่ยวกับอะไร?  แล้วใคร? มาเป็นประธาน? และที่สำคัญ  มีอะไร?  ที่น่าจะนำมาใช้ตกแต่ง  และมีในพื้นที่หรือไม่?  ที่สำคัญต้องให้เหมาะสมกับงานด้วย.........วันนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปมีบทบาทในการ "จัดการ"  กับภารกิจนี้.........

                -25  ก.พ. 51 เป็นวันเปิดงานของศูนย์เรียนรู้ปราชญ์ชาวบ้านของหมู่บ้าน "นาป่าแดง" ภายใต้ "วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรธรรมชาติ" ของตำบลคุยบ้านโอง น่ะครับ....กลุ่มนี้เค้าได้รับการสนับสนุนจากสำนักปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ผ่านมาทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร  เพื่อดำเนินการจัดเป็นศูนย์การเรียนรู้  โดยกำหนดการจัดอบรมเกษตรกรจำนวน  10  รุ่น ๆ ละ  40  ราย  ซึ่งครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 1  เป็นการจัดอบรมให้แก่สมาชิกในหมู่บ้านก่อน  จำนวน  2  รุ่น  รายละเอียดต่าง ๆ ติดตามได้ในการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของสื่อ  ซึ่งมีทั้ง สวท. และสื่อจากส่วนราชการต่าง ๆ .... เพราะว่าวันนี้ผมไม่ได้นำเอาระยะเวลาของหลักสูตรมาด้วย  แล้วผมจะได้นำมาประชาสัมพันธ์ในคราวต่อไปครับ.....สำหรับวันนี้ผมมีรูปภาพการนำพืชผัก มาใช้ในการจัดแทนดอกไม้มาให้ดูเผื่อผู้ที่สนใจ  จะได้นำไปประยุกต์ใช้ในงานส่งเสริมการเกษตรได้ ครับ.......

 

 

1.การนำเอาผักต่าง ๆ มาใช้ในการจัดแทนดอกไม้ครับ...สวยรึเปล่า..........เชิญ..ติ..และ...ชม..ได้ครับ

2.อีกมุมหนึ่งเป็นการนำเอามาจัดเป็นกระเช้าของฝาก ให้กับประธานและผู้มาร่วมงานครับ........

3.เมื่อทุกอย่างพร้อม..คนพร้อม..และ...ประธานก็มาถึง  ซึ่งในวันนี้มีท่านนายอำเภอพรานกระต่าย  นายพิสุทธิ์  บุษยพรรณพงศ์  ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานรุ่นที่ 1  ครับ........

4. นี่เป็นผลิตภัณฑ์บางส่วนของกลุ่มที่ทำอยู่  จะเป็นประเภทเครื่องจักสานครับ..มีหลายแบบให้เลือก  แต่..ถ้าสนใจ  สามารถมาใช้บริการได้ครับ..ติดต่อ  "ผม" หรือ "คุณรัตติยา  ขวัญคำ" เจ้าหน้าที่ประจำตำบล  หรือ สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย  055-761008  ครับ.......ติดต่อฟรี.......

5.นั่งไปสักพัก.....มีลุงคนหนึ่งเค้าถือถุงอะไร?  มา  ...น่าสนใจ...ก็เลยขอดู....ปรากฎว่า เป็น "ไข่หอยเชอร์รี่" ครับ  สอบถามเค้าบอกว่าจะนำไปทำน้ำหมักชีวภาพ และฮอร์โมนพืช  ครับ  น่าสนใจ  ก็เลยถ่ายรูป  "ไข่ของหอย"  มาให้ดูครับ.......

6.พอจะกลับก็มี "เด็ก" วิ่งผ่านมา ไม่รู้จะรีบไปไหน.....ก็เลยบอกให้ยืนถ่ายรูป...เก็บความรู้สึกดี ดี  มาฝากให้ท่านผู้อ่านได้ยิ้ม ๆ ๆ  ๆ ครับ.....เฮ้อ!!!!!.....สุขใจ........

                      -สุดท้าย  และท้ายสุด  ผมหวังว่าท่านผู้อ่านคงได้รับประโยชน์จากบันทึกจากภาคสนามของผมบ้างนะครับ.....

ปล....ต้องขอบคุณสิ่งดีดีจาก  "วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรธรรมชาติ"  ของตำบลคุยบ้านโอง  ที่ได้ร่วมสร้างเรื่องราวดีดี...........ครับ

                                                                                        เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                        25/02/2551

หมายเลขบันทึก: 167321เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • พืชผักเมื่อนำมาตกแต่งแทนดอกไม้ก็สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง
  • เป็นไอเดียที่เยี่ยมมาก
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ สำหรับไอเดียดีๆ แบบนี้ และขออนุญาตนำไปเป็นตัวอย่างในการจัดผักแทนดอกไม้ด้วยนะคะ และขอบคุณอีกครั้งค่ะ สำหรับภาพสุดท้ายที่ทำให้ต้องอมยิ้มกับความน่ารักของเด็กทั้งสองคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท