ความภาคภูมิใจที่ไม่ใหญ่..แต่ไม่เล็ก


งานการสอน การเรียน และเขียนอ่าน เป็นอาจารย์ การสอน นั้นมีค่า สอนให้รู้ สอนให้เป็น เด่นวาจา จึงมีค่า ว่าครูบา และอาจารย์

ความภาคภูมิใจ  ในผลงาน  ที่ได้ดำเนินการ  ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ  แต่  เรื่องเล็กๆนี้  อาจจะเป็นเรื่องสำคัญมาก  ในอนาคตก็ได้  จะเห็นได้ว่า  ระยะนี้  ได้มีการกล่าวถึงเรื่อง.....คุณธรรม  ในวงการศึกษา  กันอย่างทั่วถึง 

ถึงแม้ว่า  จะไม่การกล่าวถึงก็ตาม  เรื่องอะไรที่ดี  ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน  พวกเราชาวครู  ผู้ปกครอง  และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในวงการศึกษา  จำเป็นต้องดำเนินการอยู่แล้ว  ให้เป็นรูปธรรม....

อันเป็นที่รู้ๆกันอยู่แล้วว่า  ครูเป็นผู้จัดการความรู้  ประสบการณ์  กระบวนการ  เจตคติ ค่านิยม  ให้กับผู้เรียน  ให้ได้มีความรู้ตามหลักสูตร ฯ การบูรณาการแห่งชีวิตที่ไม่มีหลักสูตรใดๆ  กำหนด..... ให้เป็นผู้ที่มีศักยภาพสมบูรณ์ทั้งกาย  ใจ  อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  ร่วมทำงานกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์  เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ  

กล่าวมานี้  ยังไม่หมด  ที่จะต้องก่อร่างสร้างตึก  ที่ก่อขึ้นมาจากอิฐ  ให้เป็นชีวิตที่มีความสมบูรณ์มาจากการศึกษา .....ดังคำกล่าว  รากฐานของตึกคืออิฐ  รากฐานของชีวิตคือการศึกษา   การเรียนรู้  นอกจากจะเรียน เขียน อ่าน  มีประสบการณ์ตามที่ครูได้จัดให้แล้ว 

นักเรียนทุกคนต้องมีคุณลักษณะนิสัยที่เกิดจากการเรียนรู้ร่วมกัน  ฝึกหัดตนเองจากสังคมเล็กๆในห้องเรียน  นอกห้องเรียน จนสู่สังคมใหญ่ เมื่อเธอได้เติบโตขึ้น  

ถึงแม้ว่าเธอจะมีนิสัยที่จะต้องฝึกปรนให้เป็นเด็กดี  เพื่อที่จะเติบโตเป็น.....ผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต 

ครูอ้อย  จับจุดนี้มาจัดทำดำเนินการโครงการคุณธรรมในการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ในระยะของการประเมินผลการเรียนรู้  ที่นักเรียนมีโอกาสได้ซ่อมแซมการเรียนรู้  เมื่อมีการสอบไม่ผ่าน 

ตามนโยบายที่ลดอัตราการซ้ำชั้น  ......จะปล่อยให้นักเรียนผ่านขึ้นไปชั้นสูงขึ้นเป็นภาระของครูชั้นต่อไปอย่างนั้นหรือ   ครูอ้อยไม่ทำแน่  นักเรียนที่ผ่านขึ้นไปเรียนในชั้นต่อไป  จะต้องได้ซ่อมแซมในเรื่องที่นักเรียนสอบไม่ผ่านในการทดสอบ  การอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน  ....

ในภาพ  เป็นขั้นตอน  ของคุณช่วยเหลือ  ที่ช่วยสอนให้เพื่อนได้อ่าน  เพื่อให้อ่านได้  ตามที่ตนเองอ่านได้แล้ว  การฝึกนักเรียนแบบนี้  เป็นระบบของโครงการคุณธรรม  เพื่อนช่วยเพื่อน  ซึ่งครูหลายๆท่าน  อาจจะใช้วิธีการนี้อยู่แล้ว

Student1002

แต่หากท่านเคยได้อ่าน  แนวดำเนินการของครูอ้อยมาแล้ว  ในภาพเป็น  คุณช่วยเหลือ......ที่สุดแสนจะ....ของห้องเรียน 

ทั้ง 2  คน ซ้ายอ่านไม่ได้  ซ้ำแล้วซ้ำอีก 

ขวา  เป็นเด็กสมาธิสั้น 

ทั้งคู่  ช่วยเหลือกัน  ยอมรับกันกัน  ศรัทธาในสิ่งที่เพื่อนได้ทำ และทำได้  ช่วยเหลือ โอบอ้อมอารี 

ถามจริงๆเถอะว่า....คุณลักษณะ ที่กล่าวมานี้  ผู้ใหญ่  น่าจะมี  และจะต้องถูกฝึกปรนมาจากเด็กๆเหล่านี้ ใช่หรือไม่ 

หรือ.....จะสอนกันเพื่อไปสอบ N.T. ให้ได้คะแนนสูงๆ  เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ให้ครูได้เลื่อนวิทยฐานะ 

แต่ไม่สนใจ  เรื่องต่างๆที่ครูอ้อยกล่าวมาจากเบื้องต้น  หรอกหรือ...

หมายเลขบันทึก: 166897เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท