ตอนนี้นั่งเพ้อๆ ไป แต่จดลงมาก่อน.... เดี๋ยวลืม
เกมออนไลน์วัฒนธรรมการเล่นที่ต้องดูแล
การส่งเสริมการเล่นเกมอย่างมีวัฒนธรรม
การศึกษาการจัดการปัญหาของกิจการเกมออนไลน์
ร้านเกมในมิติทางวัฒนธรรม
เกมออนไลน์ : วัฒนธรรมการเล่นยุคใหม่
วัฒนธรรมของเด็กเล่นเกม : การละเล่นยุคไซเบอร์
เกมออนไลน์ในบทบาทอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม
แนวทางในการจัดการปัญหาร้านเกมคาเฟ่
วัฒนธรรมของเด็กเล่นเกมออนไลน์
ศึกษา ทัศนคติ ค่านิยม แนวคิด พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากเด็กที่เล่นเกมออนไลน์ รูปแบบการใช้ชีวิตที่มีทั้งขั้วดี และ ขั้วลบ
เพื่อหาแนวทางที่จะส่งเสริม สนับสนุน และ แนวทางที่จะแก้ไขปัญหา
เด็กเล่นเกม มีปัญหาจริงหรือ ปัญหาอย่างไร? ปัญหาต่อใคร? ส่งผลกระทบถึงอะไรบ้าง?
คนทำร้านเกม เปิดร้านมีปัญหาต่อใคร? ก่อปัญหาอย่างไร?ใครจัดการปัญหานี้ได้บ้าง
ร้านเกมในบทบาทพื้นที่ทางวัฒนธรรมยุคใหม่
-ไปศึกษาดูหน้าที่ของพื้นที่มามีใครอยู่บ้าง เขาทำไรกันบ้าง
- แต่ละกลุ่มเขามีวัฒนธรรมอะไรอยู่บ้าง
เด็ก – วัฒนธรรมการเล่นเกมแบบไทย เปรียบเทียบกับเมืองนอก (แบบเมืองนอก) ยุโรป / เกาหลี
- วัฒนธรรมในการบริโภค
- วัฒนธรรมในการละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น เช่นโหลดเพลง โหลดหนัง โหลดภาพ
- วัฒนธรรมการใช้ภาษา เช่น การบัญญัติศัพท์เฉพาะในกลุ่มคนเล่นเกม อาทิ เกรียน แลค บัค แจม เป็นต้น
- วัฒนธรรมของแต่งกาย เด็กเล่นเกมที่มีความชื่นชอบมากๆก็นำเสนอ ออกมาเป็นการแต่งตัวโดยใช้ของโลโก้ตามเกม จนไปถึงระดับแต่ง Cos play
- ทัศนคติและค่านิยมของเด็กเล่นเกม เช่น ค่านิยมเรื่องเลเวล ค่านิยมเรื่องค่าประสบการณ์ ค่านิยมเรื่องGold ในเกม
- ทัศคติกับคนเล่นเกมด้วยกัน อายุเท่ากัน เพศเดียวกัน อายุมาก/น้อยกว่า คนละเพศ ทัศนคติต่อผู้ใหญ่ในร้านเกม
- เกมที่ชื่นชอบ /เพราะ คิดว่าเหมาะ
- ทัศนคติเกี่ยวกับอาชีพที่เลือกเป็น เลือกเพราะ..
- ถ้ามีเกมที่ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย อยากให้เป็นแบบไหน?
- ทัศนคติเกี่ยวกับความรุนแรงจากเกม /เรื่องเพศ/การโกงเกม/เรื่องงการโกหก/เรื่องมอมเมา