ความต้องการของผู้ใช้ กำหนดบริการของห้องสมุด


สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ จำเป็นต้องเตรียมไว้ในทุกสถานที่สาธารณะ

         มหาวิทยาลัยนเรศวร มีผู้เรียนที่หลากหลาย รวมถึงนิสิตที่มีข้อจำกัดทางการเคลื่อนไหวแต่ไม่จำกัดด้านการเรียนรู้

           นิสิตคนหนึ่งของเราไม่สามารถเดินเหินได้เอง จึงต้องอาศัย wheel chair ในการเคลื่อนไหว และน้องคนนี้ขยันมาก เข้าห้องสมุดสม่ำเสมอ ถ้าเป็นห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ น้องจะไม่ยุ่งยากมากมายเพราะมีลิฟท์ ขึ้นถึงชั้น 5 ที่ห้องสมุดตั้งอยู่ และ สะดวกสำหรับการเคลื่อนที่ของน้อง

            แต่พอเป็นสำนักหอสมุดอาคารเดิม จะสร้างความยุ่งยากให้น้องมาก เพราะเข้าห้องสมุดหมายถึงการขึ้นบันไดไม่ต่ำกว่า 20 ขั้น ต้องมีคนช่วยยกรถและตัวน้องขึ้นไป ถ้าเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็จะเข้าใจว่าน้องคงลำบากใจทุกครั้งที่เข้าห้องสมุด เราจึงมักเห็นน้องนั่งอยู่ที่ใต้ถุนห้องสมุดเป็นส่วนใหญ่

            พอเรามาอยู่อาคารใหม่ สำนักหอสมุดอำนวยความสะดวกให้น้องเข้าใช้บริการได้มากขึ้น เช่น น้องเข้าห้องสมุดได้เลยโดยไม่ต้องขอให้ใครยกขึ้นบันไดอีก ยกเว้นต้องการขึ้นไปชั้นต่อไป ซึ่งบุคลากรสำนักหอสมุดก้เต็มใจช่วยพาน้องขึ้นไป ห้องน้ำเราก็จัดเตรียมไว้ให้ ล่าสุดที่เราจัดไว้ให้โดย คุณขวัญตระกูล กลิ่นสุคนธ์ หัวหน้าฝ่ายบริการให้น้องๆ ช่วยกันจัดเตรียม คอมพิวเตอร์สืบค้นข้อมูลให้กับน้องโดยเฉพาะ เราจึงเห็นน้องเข้าห้องสมุดบ่อยครั้งมากขึ้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่เรากำลังพยายามจะจัดให้ก็คือ จัดหาลิฟท์มาให้บริการเพื่อทั้งคนทำงาน ผู้ใช้บริการและที่สำคัญน้องคนนี้ของเราจะได้สะดวกมากขึ้นด้วย

ห้องน้ำผู้พิการ

โต๊ะสืบค้นข้อมูล

            ที่ต่างประเทศการอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนที่มีข้อจำกัดในด้านต่างๆ มีเห็นโดยทั่วไป เช่น ลิฟท์ขึ้น-ลงสถานีรถไฟใต้ดิน ทางขึ้นตึกที่เป็นทางลาด ห้องน้ำสาธารณะ การอำนวยความสะดวกในการเดินทาง หวังว่าเราจะเห็นสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อนที่มีข้อจำกัดของเราในเมืองไทยมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 166308เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เห็นด้วย และน่าสนับสนุนกิจกรรมเช่นนี้

โดยเฉพาะเวลาที่เราเห็นน้องๆ ที่พิการมีความตั้งใจ และใฝ่หาความรู้

นับว่าสำนักหอสมุดได้ช่วยเปิดโอกาสให้กับพวกเขาค่ะ

สนับสนุนการทำงานแบบนี้ครับ

อย่าให้ผู้ด้อยโอกาส เขารู้สึกว่า สังคมทอดทิ้งเขาครับ

ขอบคุณครับ :)

  • ขอบคุณอาจารย์ Ninko ค่ะ ห้องสมุดเต็มใจให้บริการเสมอค่ะ
  • ขอบคุณค่ะว่าที่บัณฑิตปืน  รูปนี้ดูเป็นผู้ใหญ่สมกับความคิดดีจังเลย
  • ขอบคุณ อ. Wasawat ค่ะ เราพยายามเท่าที่เราจะทำได้ ถ้าผู้ใช้บริการร้องขอ ถ้าเราทำได้เราจะทำค่ะ

ไปอ่าน blog หอสมุดที่ไปวังน้ำเขียวกันมา เลยรู้ว่าเขามีเซอร์ไพรส์พี่วันเพ็ญกัน ที่จริงจำได้นะว่าเป็นวันเกิดพี่เพ็ญ แต่ตอนที่นึกได้มันเลยมาแล้ว 2 วัน อิอิ .. เลยไม่ได้อวยพรย้อนหลัง แต่ถ้าอวยพรตอนนี้คงไม่สายเกินไปใช่ไหมคะ  วันเกิดปุ๊ก พี่ๆ น้องๆ ที่เรียนป.เอกรุ่นเดียวกันเอาก็ทำเซอร์ไพรส์เอาตอนเลยมาแล้ว 2-3 วัน แต่ก็ทำเอาน้ำตารื้นเหมือนกัน แต่ยังไม่ไหลเหมือนพี่นะ 555555... มีความสุขนะคะ

  • ขอบคุณปุ๊กมากค่ะ
  • ของขวัญที่มีค่าที่สุดของคนเรา ก็คือ การมีเพื่อนร่วมโลกที่มีเมตตา มีเพื่อนร่วมงานที่เข้าใจกัน ว่ามั๊ยคะ

สวัสดีครับพี่

เยี่ยมไปเลยนะครับแบบนี้

เป็นการให้ความสำคัญกับคนพิการ ทำให้เห็นว่าเค้าก็มีความสำคัญนะครับ

ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ

สู้ ๆ ครับพี่ ^^

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ น้องเอก
  • ขอบคุณมากค่ะ

ยินดีด้วยอย่างมากมาย นะคะ กับงานบริการที่เข้าใจผู้รับบริการ

มอ นอ เนี่ย มีพนักงานระดับคุณภาพ จริง ๆ

  • สวัสดีค่ะ คุณนัยนา ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับบรรณารักษ์งานบริการ นี่ละคะที่เค้าเรียกว่าบริการชั้นเยี่ยมบริการด้วยใจ

นายทวีรัฐ ปันเปี้ย

เอส ครับ นายทวีรัฐ ปันเปี้ย

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท