ข้อคิดก่อนเข้ารับการสัมภาษณ์


วันนี้มีข้อคิดเรื่องการเข้ารับการสัมภาษณ์มาให้อ่านครับ วันก่อนผมเป็นกรรมการสัมภาษณ์ เห็นผู้เข้ารับการสัมภาษณ์แล้วรู้สึกหงุดหงิดหลายเรื่อง จึงอยากแบ่งปันข้อคิดกับผู้อ่านครับ

1. ก่อนสัมภาษณ์ควรเตรียมตัวให้พร้อม ถ้าไม่มั่นใจนัก น่าจะปรึกษาผู้มีประสบการณ์ หาหนังสือดีๆ เรื่องการสัมภาษณ์มาอ่านสักหน่อย หรือเข้าคอร์สอบรมไปเลยถ้ามีตังส์จ่าย อย่างกกับการพัฒนาตนเองเลยครับ

2. บุคลิก การแต่งกาย เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นหน้าต่างบานแรกนะครับ ถ้าเปิดมาเจอของไม่งาม ก็ยากที่ที่ผู้เปิดจะเปิดหน้าต่างบานต่อๆ ไป

3. เมื่อตกอยู่ภายใต้ความเครียด คนมักจะแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมา การเป็นตัวของตัวเองและการแสดงความจริงใจเป็นเรื่องที่ดีและถูกต้อง แต่การนำเสนอต่างหากที่ควรได้รับการปรุงแต่ง ผู้ที่ฝึกมาอย่างดีจะนำเสนอในเชิงบวกเสมอ อย่าพูดหรือแสดงทัศนคติในเชิงลบโดยไม่จำเป็นครับ ยกเว้นกรรมการให้แสดงคำวิจารณ์ ก็ควรแสดงทั้งข้อดีข้อเสียและให้เหตุผลหรือหลักฐานประกอบด้วยครับ

4. ห้ามใช้อารมณ์โดยเด็ดขาด แม้จะโดนยั่วยุอย่างรุนแรง เพราะนี่ก็เป็นวิธีทดสอบคนอย่างหนึ่งนะครับ

5. อย่าเครียดจนเกินจำเป็นนะครับ บางคนพูดไปร้องไห้ไป ไม่มีประโยชน์นะครับ รู้จักบริหารความเครียดซะบ้าง ดีทั้งตอนสัมภาษณ์ และดีต่อการใช้ชีวิตทั่วๆ ไปด้วยครับ

6. อย่าลืมตรวจสอบว่า เขาจะสัมภาษณ์กันภาษาอะไรด้วยนะครับ ต้องพูดภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ระหว่างสัมภาษณ์ด้วยหรือเปล่า ผู้รับการสัมภาษณ์ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่งั้นจะกลายเป็นการสัมภาษณ์ภาษาใบ้ไปนะครับ

7. การฝึกฝนเป็นเรื่องสำคัญครับ ฝึก ฝึก ฝึก ฝึก และก็ฝึกครับ พูดบ่อยๆ พูดให้คล่อง พูดสร้างสรรค์ พูดเชิงบวกครับ

8. ผู้ที่คุมเกม จะเป็นผู้ชนะนะครับ ดังนั้น ผู้รับการสัมภาษณ์ก็ควร พูดๆๆๆๆๆๆ อย่าเปิดโอกาสให้กรรมการถามได้มากนัก โดยเฉพาะคำถามที่เจาะลึก ส่วนกรรมการสัมภาษณ์ก็ไม่ควรปล่อยให้ผู้รับการสัมภาษณ์พูดๆๆๆๆๆๆๆ อย่างที่เขาเตรียมมา เราก็จะได้แต่ข้อมูลที่ถูกแต่งเติมจนบิดเบี้ยวและก็สวยหรูเกินจริง จนกระทั่งเราเข้าไปตรวจสอบไม่ได้เลยว่า จริงๆ แล้ว เขาเป็นคนอย่างไร

9. หนังสือดีๆ มีหลายเล่มครับ ถ้าคิดว่าผมยังพูดไม่ครบ ก็ไปหาหนังสือมาอ่านเถอะครับ

หมายเลขบันทึก: 166304เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ  หนูอ่านเรื่องของอาจารย์แล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์และสามารถนำกลับไปประยุกต์ใช้และสอนนักศึกษาของดิฉันได้คะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ คะ

 

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท