การศึกษาในเรือนจำ


การศึกษาไร้พรมแดน มหาวิทยาลัยในเรือนจำ

การศึกษาไร้พรมแดน 

              ผู้ที่ตลอดชีวิตไม่เคย ผ่านกลิ่นไอ ของสถาบันที่ทำหน้าที่ ในการดูแลกลุ่มคนที่ครั้งนึงเคยกระทำผิด หรือเคยหลงผิดบางอย่าง คงไม่เคยทราบถึงบรรยากาศภายใน
 
              เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม คือแหล่งที่ ผู้ที่ได้ชื่อว่าอาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้ซึ่งทั้งชีวิต ไม่เคยแม้แต่จะคิดเยี่ยมกรายเข้าไปยัง แดนต้องขัง จำเป็นต้องเข้าไปปฏิบัติภาระกิจตามหน้าที่

             ในครั้งแรกที่รับหน้าที่ต้องเข้าไปทำการจัดกระบวนการเรียนการสอน ก็เกิดความประหม่า โดยเฉพาะในชั่วโมงแรกของการเรียนการสอน แทบจะไม่กล้าสบตากับนิสิต ไม่ใช่เพราะความเกรงกลัว แต่หากจากเกิดจากผู้สอนที่เกรงว่าจะแสดงความล่วงเกิน ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ แม้ว่าทางจิตใจจะไม่มีเลยก็ตาม

เรือนจำมหาสารคาม


              มหาวิทยาลัยในเรือนจำ เป็นคำๆ หนึ่งที่นิสิตใช้ในการบ้านที่ส่งมา เมื่ออ่านครั้งแรกก็รู้สึก สะกิดใจในความหมาย ที่มาที่ไปคือ เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม  สังกัด กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ก่อให้เกิดความร่วมมือครั้งสำคัญ ซึ่งน่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนสังคมครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ในการที่จะเป็นสถาบันที่ให้การศึกษา โดยไร้พรมแดน จากการศึกษาระยะไกลในรูปแบบ อีเลิร์นนิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพิ่มมาในรูปของการให้โอกาสทางการศึกษา สร้างพื้นฐานทางสังคมของการอยู่ร่วมกันของคนในทุกๆ ชนชั้นทางสังคม ที่สังคมได้แบ่งแยก แล้วว่าเขาคือ ผู้ต้องขัง ที่ต้องถูกกักขัง ไว้เฉพาะร่างกาย แต่ในปัจจุบัน ความคิดของบุคคลเหล่านี้จะไม่ถูกกักขังอีกต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 166298เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • โห...นึกว่าหนุ่มหน้าใหม่ที่ไหน
  • ที่แท้....ก็ว่าที่คุณพ่อมือใหม่นี้เอง
  • กุศลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการให้ความรู้
  • น่านับถือมาก ๆ คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท