แก้ปัญหา NTLDR is missing


แก้ปัญหา NTLDR is missing

วันนี้ น้องน้ำ คนที่ทำงาน มาเคาะประตูแต่เช้าเลย บอก "พี่เครื่องน้องเป็นอะไรไม่รู้เข้า Windows ไม่ได้" น่านเครื่องเสียแต่เช้าเลย พอเข้าไปดู มันก็เข้า Windows ไม่ได้จริงขึ้นข้อความว่า NTLDR is missing แล้วมันคืออะไรละ เห่อๆ ไม่พ้น google อีกละ ค้นหาข้อมูลครับ และพอสรุปได้ดังนี้

สาเหตุ เกิดจากความผิดพลาดของโปรแกรม Microsoft Windows XP เอง ซึ่งเป็นกันได้ทั่วโลก ซึ่งเกิดจากการชนกันของไฟล์ที่ใช้ในการทำงานร่วมกัน ตลอดจนการแทนที่ของไฟล์ ทำให้ไฟล์ที่ชื่อ "ntldr" ที่เป็นไฟล์ที่ใช้ในการเข้าระบบปฏิบัติการของ Windows xp หายไป จนไม่สามารถ boot เข้าระบบได้ จึงทำให้เกิดข้อความ NTLDR is Missing ขึ้น

เมื่อพบสาเหตุแล้วก็ต้องมีทางแก้ไขใช่ไหม วิธีการดังนี้นะครับ (ขอยกเอาข้อความของคุณ Amuro Ray ที่โฟสในเว็บบอร์ด xchange.teenee.com)

วิธีการแก้ไข

  1. Boot เข้าแผ่น Windows XP แล้วเข้าสู่ Recovery Console นะครับ โดยกดปุ่ม R ( To repair a Windows XP installation using Recovery Console, press R )
  2. หลังจากเข้าไปแล้วจะให้เลือก Partition ที่ลง Windows XP อยู่ โดยการกดตัวเลข ถ้าโดยปกติจะอยู่ที่ C:\WINDOWS ให้กดเลข 1 แล้วตามด้วย Enter ( คอยสังเกตปุ่ม Num Lock ด้วยนะครับ )
  3. ให้เรากรอก Administrator Password : โดยส่วนมาก Home User จะเป็นค่าว่าง ให้ Enter ผ่านไปได้เลย
  4. พิมพ์ copy d:\i386 tldr c:\ ( d คือ Drive CD-ROM ที่ใส่แผ่น Windows XP อยู่ )
  5. หลังจาก Copy ไฟล์ไปทับไฟล์ที่เสียหายแล้ว พิมพ์ exit เพื่อออก และ Boot เข้า Windows ใหม่ครับ

ป.ล. กันเผื่อเสียหายอีกสองไฟล์ครับ คือตัว ntdetect.com และ boot.int เป็นไฟล์สำคัญในการเริ่มระบบ Windows XP ทั้งสิ้น

copy d:\i386 tdetect.com c:\
copy d:\i386\boot.ini c:\

คำสั่งที่เกี่ยวข้อง

fixmbr ซ่อมแซม Master Boot Record
fixboot c: ( c ในกรณีที่ติดตั้ง Windows ไว้ที่ Partition c ) เป็นการสร้างบูตเซกเตอร์ที่มีข้อมูลสำหรับการเริ่มต้น Windows ขึ้นมาใหม่

ผมได้ทดสอบดูแล้ว แม้การ copy boot.ini จะไม่สามารถทำได้เพราะไม่เจอใน i386 ก็ตาม แต่วิธีการนี้สามารถแก้ปัญหาได้จริงครับ อย่าลืมทำ fixmbr และ fixboot c: ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะ boot ไม่ได้

 

คำสำคัญ (Tags): #ntldr
หมายเลขบันทึก: 166294เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท