เด็กไทย คิดดี คิดได้ คิดเป็น (๓)


    

  • ไม่คิดแยกส่วน

    

"เครียด คิดไม่เป็น คิดแบบแยกส่วน" เป็นปัญหาของคนในสังคมปัจจุบัน ที่ อ.วรภัทร์  ภู่เจริญ ระบุไว้ในการเสวนาคราวนี้ และว่าพ่อแม่ในยุคนี้ถูกเลี้ยงมาแบบให้เชื่อ แต่เมื่อต้องพยายามสร้างลูกให้คิดเป็น จึงพบกับความลำบาก ดังนั้นจึงเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญของตัวพ่อแม่ด้วย

   

โรงเรียนที่สอนวิชาชีวิต ควบคู่กับการเรียนรู้ และสามารถจัดสรรให้วิชาชีวิตแทรกอยู่ในวิถีปฏิบัติ จึงเป็นโรงเรียนที่เป็นก้าวใหม่ของระบบการศึกษาไทย เป็นโรงเรียนที่สร้างให้เด็กตระหนักว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของโลกนี้

  

ปัญหาโลกร้อนเป็นปัญหาที่เกิดจากการเรียนรู้แบบแยกส่วน เป็นการวางกลยุทธ์การใช้ทรัพยากรเพียงชาติเดียว ซึ่งไปไม่รอด

  

ทุกวันนี้ที่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เต็มชั้นบรรยากาศจนถึงขีดอันตรายก็เพราะ บริโภคนิยม ทำให้คนเราลืมนึกถึงคนอื่น

   

  • คิดว่าลูกเป็นอัจฉริยะ

คุณหมออุดม  เพชรสังหาร เล่าให้ฟังว่า พ่อแม่มักจะชอบให้ลูกเป็นเด็กเก่ง จึงอยากพาไปวัด IQ  เพราะคิดว่าลูกเป็นอัจฉริยะ จึงมักโทรศัพท์มาปรึกษาเสมอว่าจะพาลูกไปวัด IQ ที่ไหนดี แต่จากการติดตามผลเด็กที่ถูกตีตราว่าเป็นอัจฉริยะ พบว่าเด็กกลุ่มนี้จะล้มเหลวในชีวิต การงาน การเรียนรู้ และไม่กล้าที่จะทำอะไร เพราะคนรอบข้างมักจะเอ่ยถึงพวกเขาด้วยคำพูดทำนองว่า เก่งอย่างเอ็งยังทำไม่ได้หรือ

  ตรงข้ามกับเด็กที่สู้ชีวิตมาด้วยความเพียร ที่มักจะประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่า กล้าทดลองสิ่งใหม่ เพราะไม่กลัวที่จะต้องพบกับความล้มเหลว เข้าทำนองว่า ไม่มีอะไรจะเสีย นั่นเอง   

หมายเลขบันทึก: 166219เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท