ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ


ผลิตปุ๋ยน้ำชีวภาพ (ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ) แบบง่าย ๆ ช่วยลดต้นทุนผลผลิตงาม จากกระแสความนิยมของเกษตรกรในการนำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ (ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ) มาใช้ค่อนข้างแพร่หลาย ทาง คุณประสาน ทองอำไพ อาจารย์ประจำภาควิชาพืชศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตจันทบุรีและคณะ จึง ได้พัฒนาสูตรการทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ (ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ) ขึ้นมาอีกหลายสูตร เช่น สูตรที่ทำจากพืชสด ผลไม้ หอยเชอรี่ ปลา มูลสัตว์ ขยะในครัวเรือน รวมทั้งสูตรรวมมิตรที่นำเอาวัตถุดิบหลายชนิดมาหมักรวมกันประโยชน์ที่พืชจะได้รับจากปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ( ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ) ในแง่ของธาตุอาหารที่จำเป็นจะได้รับครบทั้งธาตุ อาหารหลัก (น้อย) ธาตุอาหารรอง และจุลธาตุ ทั้งยังพบสารเร่งการเจริญเติบโตของพืชที่สำคัญ 3 ชนิดคือ
1. สาร IAA ช่วยกระตุ้นให้รากพืชแข็งแรงและเพิ่มจำนวนมากขึ้น
2. สาร GA หรือจิบเบอเรลลิน มีหน้าที่กระตุ้นให้พืชแตกตาดีขึ้นรวมทั้งช่วยยืดขั้วผลและช่วยให้ผลไม่ร่วงง่าย
3. สารไซโตไคนิน ใช้ในกระบวนการเกิดตาข้างเพื่อพัฒนาไปเป็นกิ่งก้านของพืชข้อดี ของการใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ (ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ) คือ ช่วยลดต้นทุนการผลิตและลดการใช้สารเคมี ซึ่งนับว่า ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรได้ เพราะวิธีการทำไม่ยุ่งยากและมีต้นทุนการผลิตค่อนข้างต่ำตกประมาณลิตรละ 7-10 บาทเท่านั้น
คำสำคัญ (Tags): #เกษตรกรรม
หมายเลขบันทึก: 166160เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นการช่วยแก้ปัญหาปุ๋ยแพงช่วงนี้ ดีครับ

  • สวัสดีครับ
  • ไม่ทราบว่าพอที่จะหารายละเอียด ส่วนผสมแต่ละสูตร มาลงเพิ่มเติมได้มั้ยครับ
  • ผมมีความสนใจเรื่องนี้อย่างมาก
  • ขอบคุณล่วงหน้าครับ

หวัดดีครับ

  • น่าจะเป็นทางเลือก ในการลดรายจ่ายค่าปุ๋ย อีกทางหนึ่ง แต่อาจจะยุ่งยาก กับเกษตรกรที่ไม่มีเวลามากพอ
  • ขอบคุณคับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท