การทำงานให้มีประสิทธิภาพ


การทำงานให้มีประสิทธิภาพ ตามวิถีอิสลาม

เรียบเรียงโดย ยุสรีย์ กอดิรีย์
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2551

      องค์การจะมีความเจริญกาวหนาหรือพัฒนาไปสูความเปนเลิศไดนั้น สิ่งสําคัญประการหนึ่งอยูที่ ผูปฏิบัติงานมีคุณภาพ และสามารถทํางานใหเกิดประสิทธิภาพสูงสุด คําว"ประสิทธิภาพ" (Efficiency) หมายถึงวิธีการทํางานโดยสิ้นเปลืองเวลา และสูญเสียพลังงานในการทํางานนอยที่สุดแตเกิดประโยชนและความพึงพอใจสูงสุดผูที่มีประสิทธิภาพในการทํางานจึงเปนผูที่ฉลาดในการเรียนรูรูาการทํางานอยางไรจึงจะบรรลุผลสําเร็จในเวลาอันรวดเร็วและมีความผิดพลาดนอย นั่นก็คือ การลงทุนนอย แตไดผลตอบแทนมากกวา ในเชิงเศรษฐศาสตรอาจเนนถึงความคุมคาหรือความคุมทุนในการปฏิบัติงานดวย สวนคําว "ประสิทธิผล" (Effectiveness) เปนเรื่องของผลลัพธหรือผลสัมฤทธิ์ที่ไดจากการปฏิบัติงานวาตรงตามวัตถุประสงคหรือเปาหมายที่ตั้งไวหรือไมงานมีคุณภาพดีหรือไมาผลลัพธที่ไดตรงตามที่กําหนดวัตถุประสงคไวก็ถือวางานนั้นบรรลุประสิทธิผล แตทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากเอกองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) อินชาอัลลอฮฺ คุณลักษณะของผู้ทำงานที่ประสิทธิภาพการที่เราจะพิจารณาถึงผู้ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานนั้น เราควรพิจารณาจากประเด็นตอไปนี้

  1. อิคลาศ หมายถึง การมีจิตสำนึกในบทบาทหน้าที่ในการร่วมกันทำงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสู่งสุด คือ ทำงานเพื่อให้เอกองค์องค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.) ทรงโปรดปราน
  2. ตามบทบัญญัติ หมายถึง การยึดข้อบัญญัติอิสลาม (ฮะลาลและฮะหร่อม) ในเรื่องต่างๆ เป็นแนวคิดและแนวปฏิบัติเพื่อจะได้รับการโปรดปรานจาเอกองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)
  3. รับผิดชอบ หมายถึง การมีความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ที่ตนเองได้รับมอบหมาย (อมานะห์) เนื่องจากอมานะห์ คือ ตัวชี้วัดความเป็นมุมินที่สมบูรณ์แบบ และเป็นสิ่งทดสอบจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพื่อจะได้ถูกคัดเลือกให้เป็นผู้มีเกียรติในสังคมต่อไป
  4. ความฉับไว หมายถึง การใชเวลาไดอยางดีที่สุด รวดเร็ว ไมทํางานลาชา แบบเชาชามเย็นชาม นั่นคือคนที่มีประสิทธิภาพถานายมอบหมายงานใหทําภายในเวลาที่กำหนด ก็ควรทําใหเสร็จตามกําหนด ไมควรผิดนัด เพราะจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานเสียอมานะห์และความน่าเชื่อถือ
  5. ความถูกตองแมนยํา หมายถึง การมีความผิดพลาดในงานนอย ตลอดจนมีความแมนยําในกฎระเบียบขอมูล ตัวเลข หรือสถิติตางๆ ตลอดจนไมเลินเลอจนทําใหเกิดความเสียหายแกองคการ ตองตรวจทานงานกอนเสนอผู้บังคับบัญชาเสมอ
  6. ความรูหมายถึง การมีองคความรูในงานดี รูจักค้นคว้า ศึกษาหาความรูในเรื่องงานที่กําลังทําอยูตลอดเวลา โดยวิธีใดก็ตาม
  7. มีประสบการณหมายถึง การได้ปฏิบัติงานจนมีความรอบรูมีทักษะในการแก้ปัญหาจนเกิดความเชียวชาญในงาน และทำให้การทํางานมีความผิดพลาดนอย
  8. ความคิดสรางสรรค ( Creative ) หมายถึงการคิดริเริ่ม สิ่งใหมๆ มุมมองแปลกใหมที่เรียกว่า " นวัตกรรม" ( Innovation) มาใชในองคการ เชน คิดระบบการใหบริการใหมๆ ที่ลดขั้นตอน คิดระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานแบบใหมคิดวิธีการบริหารงานแบบเชิงรุก เปนตน คนที่มีประสิทธิภาพจึงเปนคนที่ชอบคิด หรือ เกงคิด หรือมองไปขางหนาตลอดเวลาที่เราเรียกวามี " วิสัยทัศน " (Vision ) ไมใชพวกที่ชอบทํางานตามคําสั่ง และจะตองไมทํางานประจําวันเหมือนกับหุนยนต
         คุณลักษณะดังที่กลาวมาแลวขางตน เป็นเพียงสวนหนึ่งเทานั้น แตก็อาจนํามาใชเป็นกรอบหรือทิศทางในการประเมินบุคคลในการปฏิบัติงาน เพื่อพิจารณาความดี ความชอบ หรือเลื่อนชั้น เลื่อนตําแหนงไดเปนอย่างดี ผู้เขียนหวังว่า ผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน มีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขตนเองในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ก็เพื่อเกียรติของตัวของท่านเอง เพราะทุกสิ่งที่ได้ปฏิบัติ ทั้งในที่แจ้งและที่ลับหรือนึกคิดอยู่ในใจ อัลลอฮฺเป็นผู้รู้เห็นเสมอ และพระองค์เท่านั้นเป็นผู้ตอบแทนผู้กระทำดี... 
หมายเลขบันทึก: 165806เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2008 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเยี่ยมค่ะ ขอบคุณสำหรับขอมูลดีๆนะคะ่ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท