บัตรประจำตัวกลุ่มชนที่รอการกำหนดสถานะบุคคล แบบใหม่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน


ตัวอย่างบัตรประจำตัวกลุ่มชนที่รอการกำหนดสถานะบุคคล แบบใหม่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน 
บัตรประจำตัวบุคคลที่ยังไม่มีสัญชาติไทยที่เปลี่ยนจากแบบเดิมกระดาษหลากสีเคลือบ  มาเป็นแบบพลาสติกแข็ง
- ภาพถ่ายใบหน้าที่ตรวจสอบได้จากระบบฐานข้อมูลทะเบียน- ระบุข้อมูลส่วนบุคคลตามทะเบียนบ้าน/ทะเบียนประวัติ- ระบุเลขที่ของบัตรในการทำ- กำหนดอายุของบัตร 6 ปี - ชื่อประเภท/ชนิดของบัตร- เลขประจำตัวประชาชน- ชื่อกลุ่มตามบัตรแบบเดิม- มีตราครุฑอยู่ที่หน้าบัตร ออกให้เฉพาะอายุ 12 ปีขึ้นไป - ผอ.ทะเบียนกลางผู้ออกบัตร
     
- มีแถบแม่เหล็กสำหรับตรวจสอบข้อมูล- หน่วยงานที่ออกบัตรคือ  กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย- มีการบันทึกรหัสของบัตรไว้เป็นหลักฐานประจำบัตร - มีข้อพึงปฏิบัติของผู้ถือบัตรว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ถือเป็นคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐ หากไม่ปฏิบัติตาม มีความผิดลหุโทษ ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง จนท.ปรับไม่เกิน 500 บาท(ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา368) 
     
- ภาพถ่ายใบหน้าที่ตรวจสอบได้จากระบบฐานข้อมูลทะเบียน- ระบุข้อมูลส่วนบุคคลตามทะเบียนบ้าน/ทะเบียนประวัติ- ระบุเลขที่ของบัตรในการทำ- กำหนดอายุของบัตร 6 ปี - ชื่อประเภท/ชนิดของบัตร- เลขประจำตัวประชาชน- มีตราราชสีห์อยู่ที่หน้าบัตร ออกบัตรให้ทุกคนที่รับสำรวจ - ผอ.ทะเบียนกลางผู้ออกบัตร
     
- มีแถบแม่เหล็กสำหรับตรวจสอบข้อมูล- หน่วยงานที่ออกบัตรคือ  สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย- ไม่มีการบันทึกรหัสของบัตรไว้เป็นหลักฐานประจำบัตร - มีข้อพึงปฏิบัติของผู้ถือบัตรว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ถือเป็นคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐ หากไม่ปฏิบัติตาม มีความผิดลหุโทษ ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง จนท.ปรับไม่เกิน 500 บาท(ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา368) 
นอกจากบัตรของบุคคลที่รอการกำหนดสถานะบุคคลที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมาย(นายอำเภอ/ผู้อำนวยการเขตในกรุงเทพมหานคร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย) ตามกฎหมายและนโยบายของรัฐบาลแล้ว ยังมีบัตรของกลุ่มแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ(พม่า ลาวและกัมพูชา) ที่มีเลขประจำตัวประชาชน นำหน้าด้วยเลข 00-จจออ-XXXX-XX-X :ที่ขึ้นทะเบียนและมีเอกสารทางทะเบียนราษฎร(ท.ร.38/1) มีสิทธิอาศัยอยู่ตามนโยบายการใช้แรงงานต่างด้าว(ประกาศของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้อยู่ 2 ปี)
 
หมายเลขบันทึก: 165554เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอขอบคุณข้อมูล จัดทำโดย นายมานะ  งามเนตร์  อดีตหัวหน้างานกฎหมายและระเบียบชนกลุ่มน้อย ส่วนการทะเบียนราษฎร กรมการปกครอง   อนุกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขการไร้สถานะทางกฎหมายและสิทธิของบุคคลในประเทศไทย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอนุกรรมการ ในคณะอนุกรรมการด้านชนชาติ  ผู้ไร้สัญชาติ  แรงงานข้ามชาติและผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท