หนังสือนอกเวลา


อ่านหนังสือดีๆมีความสุขจัง
หนังสือที่ชอบ ชื่อเรื่อง  เรียนรู้ร้อยใจ  เพื่อใครคนนั้นที่ชื่อว่า...เราเรียนรู้ร้อยใจ  เพื่อใครคนนั้นที่ชื่อว่า....เรา    เป็นหนังสือที่อ่านสนุกเบาสมอง   แล้วให้ข้อคิดในการใช้ชีวิต  ซึ่งถ่ายทอดผ่านเรื่องเล่าต่างๆ  ที่มี 2 ภาค  คือ  ภาคแรก  ความสุขยิ้มได้  เป็นภาคที่ทำให้เราย้อนมองสิ่งต่างๆที่เข้ามาในชีวิต  แล้วความคิดความรู้สึกของเราที่เราคิดว่ามันคือปัญหา  เรามักจะโทษสิ่งต่างๆ  รอบตัวเราว่าเป็นต้นเหตุของปัญหาแต่แท้ที่จริงแล้ว  ตัวเรานั่นแหละที่เป็นปัญหา  ไม่ใช่จากสิ่งอื่นใดเลย  เมื่อเราลองมาทำความเข้าใจกับจิตใจของตัวเราเอง  เราก็จะพบทางออกของปัญหาต่างๆ  หนังสือเล่มนี้สอนให้เราเปิดใจเพื่อที่จะเรียนรู้สิ่งที่ดีงามให้กับจิตใจเราเอง  ทบทวนตัวเองจัดระบบระเบียบความคิดของเราเอง  เพื่อให้จิตใจของเรามีแต่สิ่งที่ดีงามเข้ามา  ดังเรื่อง เส้นทางที่เราเลือกเอง  เป็นการสอนให้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกอย่างมีความสุข  โดยอาศัยการทำความเข้าใจในชีวิตให้ถูกต้องเป็นเครื่องนำทาง  เพราะการมีความเห็นหรือความเข้าใจที่ถูกต้องนั้น  ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจในเรื่องราวของชีวิตเราเอง  เพราะการรู้จักมองให้เป็นจะช่วยให้เราเรียนรู้โลกด้วยความเข้าใจหรืออีกความหมายหนึ่ง   ถ้าต้องการมีความสุขในการมองโลกก็ต้องรู้จักมองโลกในด้านดีมอบให้กับชีวิตเสมอ หรือรู้จักมองโลกในด้านบวกเพราะถ้าเรามองโลกในด้านลบแต่เพียงฝ่ายเดียว  เอาความลำบากทางกายมาเป็นข้ออ้าง   เหตุผลที่มีอยู่ในใจมักจะผลักไสให้เราเป็นผู้เลือกในเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่อการดำรงชีวิต  เสี่ยงต่อการที่จะเกลือกกลั้วไปบนเส้นทางสู้ความเศร้าหมองของชีวิต  เพราะเรามองถึงเรื่องปากท้องความสุขภายนอกเป็นสำคัญ  มองเพียงวันเวลาที่มีอยู่บนโลกใบนี้  เราจึงพร้อมที่จะเป็นคนไม่ดีและพร้อมที่จะเลือกทางบาปให้กับตัวเองเสมอ  แต่ถ้าเรามองโลกในด้านบวก  เราจะรู้จักใช้สติปัญญาที่กระบวนการชีวิตกลั่นกรองมาให้แล้ว  เพื่อใช้เป็นต้นทุนในการสร้างชีวิตให้เกิดความดีงาม   ด้วยเหตุที่เรารู้จักมองในด้านบวกนี้ย่อมทำให้เรารู้จักที่จะมองข้ามความโชคร้ายในเรื่องปากท้องความสุขภายนอกไปแล้วไม่ทำลายระบบคุณธรรมที่ควรมีในตัวเอง   เมื่อเปรียบชีวิตของคนเรานั้นมี 2 ด้าน  เหมือนเหรียญที่มีทั้งด้านหัวและด้านก้อย  ชีวิตก็เป็นเหมือนกับการเสี่ยงทายรูปแบบหนึ่ง  ในการจะเลือกทางเดินให้กับตัวเอง   ถ้าเลือกเสี่ยงทายในทางผิดชีวิตที่มีย่อมนำไปสู่หนทางที่ผิด  แต่ถ้าเลือกทายให้มีความถูกต้องและดีงาม  ชีวิตย่อมพัดพาตัวเราไปสู่วิถีแห่งความดีเช่นกัน  ฉะนั้นเราในฐานะเจ้าของชีวิต  ก็ควรที่จะเลือกเป็นนายที่ดีของตัวเองบ้าง  อย่างน้อยก็ยังดีที่มีโอกาสเลือกสิ่งดีๆให้กับตัวเองเพราะวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรเราไม่อาจทราบได้  แต่อย่างน้อยเราก็ควรมีรอยยิ้มให้กับชีวิตที่มีความดีงามบ้าง  อย่างเรื่องของหนอนกับเทวดาที่มีอยู่ว่า  มีชาย 2 คนเป็นเพื่อนรักกัน  คนหนึ่งชอบทำแต่ความดี  แต่อีกคนชอบทำความชั่วเป็นอาจิณ  ต่อมาทั้ง 2 คนได้ตายลงในเวลาไล่เลี่ยกัน  คนที่ชอบทำบุญไปเกิดเป็นเทวดา  ส่วนคนที่ทำความชั่วเกิดเป็นหนอนในหลุมส้วมของวัดแห่งหนึ่ง  เพื่อนผู้เป็นเทวดาเมื่อเสวยทิพย์สุขในสวรรค์  ก็นึกถึงเพื่อนของตนว่าไปอยู่ที่ไหน  แล้วใช้ตาทิพย์จึงรู้ว่าเพื่อนของตนเองไปเกิดเป็นหนอนที่ส้วมของวัด  ด้วยความปรารถนาดีจะช่วยเพื่อนให้พ้นจากทุกข์  จึงลงจากสวรรค์มาปรากฏตัวที่ส้วมแล้วได้ดลใจให้เพื่อนเก่าคือหนอนจำได้  แล้วทั้งสองก็ทักทายกันด้วยความยินดี  สักครู่หลังจากนั้นเพื่อนผู้เป็นเทวดาได้กล่าวขึ้นว่าเพื่อน! ฉันสงสารแกเหลือเกินที่ต้องเกิดมาเป็นหนอน  กินนอนอยู่ในอุจจาระอันแสนสกปรกโสมมนี้  มาเถิดเพื่อน  อย่าอยู่ที่นี้เลยไปอยู่สวรรค์กับเราเถิด  ขอบคุณเพื่อนมากในความปรารถนาดี หนอนกล่าวอย่างสุภาพ  แล้วถามต่อว่า บอกหน่อยได้ไหมว่าสวรรค์ของเพื่อนนั้นดีอย่างไรฝ่ายเทวดาจึงบรรยายความวิเศษของเมืองสวรรค์ว่าเลิศหรูอลังการ  รวมทั้งความสะดวกสบายในทุกเรื่องให้หนอนฟังแล้วอยากกินอะไรก็เนรมิตเอาได้  เมื่อหนอนรับทราบข้อมูลดังกล่าวหนอนก็นั่งอยู่ครู่หนึ่งแล้วพูดขึ้นว่า  สวรรค์ของนายฟังดูน่าอยู่ดี  แต่ขอถามหน่อยว่าในสวรรค์ของนายมีขี้กินไหม?  ไม่มีเทวดาตอบอย่างงงๆ   หนอนจึงกล่าวต่อว่าถ้าอย่างนั้นก็สู้ที่นี้ไม่ได้  ที่นี้มีอาหารทิพย์กินสมบรูณ์ไม่ต้องเนรมิตให้ลำบากด้วย  ถึงเวลาก็ตกลงมาเองจากเบื้องบน  เชิญนายตามสบายเถอะ  เราขออยู่ที่นี้ต่อไปดีกว่า  ว่าแล้วหนอนก็คลานกระดุบๆเข้าไปในหมู่กับหนอนด้วยกัน  เทวดาจึงต้องกลับสู่สวรรค์ด้วยความผิดหวัง  พร้อมสังเวชใจในความคิดของเพื่อน  จากเรื่องนี้จะเห็นได้ว่า  ชีวิตที่เกิดขึ้นมาเป็นสมบัติของเราเป็นสิ่งที่เราควรทะนะทนอมเอาใจใส่ให้มากไม่ว่าจะต้องอยู่ในสถานภาพใดก็ตาม  เลือกใช้ชีวิตในทางที่ก่อให้เกิดคุณค่าสำหรับตัวเอง  อย่าคิดว่าสถานภาพของเราไม่มีค่า ต่ำต้อย ด้อยค่า  เราควรจะเข้าใจชีวิตของเราเองและอยู่กับมันให้เกิดความสุข ก่อนที่จะไม่มีโอกาสเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองปรารถนาในวันข้างหน้า  ในส่วนของภาคที่ 2 มีชื่อว่า  งดงามบนความเรียบง่ายเป็นการให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตที่เรามีอยู่ในปัจจุบันอย่างเรียบง่าย  ไม่ต้องไปไขว่คว้าจากสิ่งอื่น  ให้วุ่นวายใจ  สอนให้รู้จักคุณค่าของชีวิต  นึกถึงสัจธรรมของโลกใบนี้ที่จะต้องมีการเกิดการเจ็บตาย  รู้จักปล่อยวาง   ตลอดจนการกระทำ  ที่ทำให้ตัวเรามีคุณธรรม  ความดีงาม  รู้จักตอบแทนผู้มีพระคุณ  โดยการเรียนรู้ชีวิตด้วยความเข้าใจ  เราย่อมรู้ว่าสรรพสิ่งในโลกนี้มีองค์ประกอบให้เกิดเป็นความแตกต่างโดยมีใจเป็นบงการ  ชีวิตก็ย่อมกรีดกรายไปตามจังหวะที่โดนกระตุ้น  และบ่อยครั้งที่ใจอ่อนล้า  มีความเรรวนในในการสั่งการทำความคิดและการกระทำแปรเปลี่ยนไปสู่จุดหมายที่ไม่ตรงเป้า  กระทั่งนำความเสียหายมาสู้เจ้าของชีวิต  ดังนั้นการหมั่นดูแลใจจึงเป็นภาระสำคัญที่เจ้าของควรหมั่นชำระให้สะอาดอยู่เป็นนิจ
หมายเลขบันทึก: 165239เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับคุณต้นไม้สีเขียว
  • มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ ฝากกาพย์ไว้บนบล็อกด้วยนะครับ
  • ชีวิตที่เรียบง่าย   คนทั้งหลายใครก็รู้
    ลางคนชอบไปดู   ให้ได้รู้ชีวิตจริง
    เมื่อเห็นชีวิตเขา   ปลูกกินเอาเหง้าข่าขิง
    พืชผักแลสัตว์สิ่ง   บ้านพักพิงธรรมดา
    นึกได้ว่านี้เล่า   เป็นรากเหง้าแห่งวงศา
    ไปดูแล้วกลับมา   แลตั้งหน้าจะเอาจริง
    ปรับเปลี่ยนชีพวิถี   โดยทันทีดั่งผีสิง
    ครอบครัวเริ่มประวิง   มันลืมคิงฤๅอย่างไร
    ปลูกผักไม่ศึกษา   ผืนแหล่งหล้าว่าไหวไหม
    หลังบ้านมีแต่ทราย   ดินดำไซร้ต้องซื้อมา
    แหล่งน้ำที่มีอยู่   ประปาสู่ต้องซื้อหา
    เป็ดไก่นั้นเข้าท่า   แต่ทว่ากลางชุมชน
    เลี้ยงหมูก็ขี้เหม็น   เป็นประเด็นที่สับสน
    สุดท้ายวิเคราะห์ตน   แล้วจึงบ่นปนพรึมพร่ำ
    เขามาทีละนิด   กูมาคิดเปลี่ยนถลำ
    เขาอยู่มานานนำ   กูมาทำบัดเดี๋ยวใย
    หากจักพอเพียงอยู่   อย่าไปดูใครที่ไหน
    จงดูไปข้างใน   แห่งตนไซร้ได้วิธี
    โลกแรงด้วยกระแส   แล่นเร็วแล้ลานวิถี
    หมุนไล่เราทุกที   จำจักมีที่ปลอดภัย
    แรงขับแลแรงต้าน   กำแพงกั้นไม่หวั่นไหว
    กำแพงคืออะไร   ตรงนี้ไงจุดเปลี่ยนแปลง
  • ขอให้โชคดีตลอดไปนะครับ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท