จากการใช้เครื่องจักรการค้นข้อมูลด้วยเครื่องจักรการค้นยอดนิยมเช่น google.com เมื่อค้นหาด้วยคำค้นใด (อาจเป็นคำหรือวลี)นั้นถ้าคำนั้นมีอยู่ในหลายเว็บไซต์เว็บ เว็บไซต์ใดแสดงผลให้เห็นเป็นอันดับแรกๆนั้น โดยขั้นตอนวิธีหรืออัลกอริธึมของ google น่าจะเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากกว่าเว็บไซต์ที่อยู่หลังถัดไป  อันแสดงให้เห็นถึงว่ามีการเชื่อมโยงหรือเรียกข้อมูลหรือค้นข้อมูลจากผู้ใช้ในเว็บไซต์ต่างๆมากกว่า เป็นตัวบ่งชี้อย่างหนึ่งว่าเว็บไซต์ที่ปรากฏเป็นอันดับแรกๆ นั้นเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมหรือยอดนิยมก็ว่าได้

อย่างไรก็ตามการเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมก็ทำให้เป็นที่อิจฉาได้เช่นกัน เป็นที่ลองดีให้มีการแฮกเข้า แฮกเกอร์ชอบลองของทั้งหลายก็จะเข้ามา เช่นลองการโพสข้อความอัตโนมัติในเว็บบอร์ด ใสส่วนการแสดงความคิดเห็นของบล็อก บ้างก็ทดลองทำ fishing หน้าเว็บของเราบ้างแล้วหลอกล่อเอาชื่อรหัสผ่านของผู้ใช้บางคนไว้เพื่อเข้าสู่ระบบบางอย่างในเซิร์ฟเวอร์ของเราได้บาง ถ้ามีการโจมตีลักษณะดังกล่าวมากเท่าใด จะทำให้รีสอร์ทของเว็บไซต์ของเราลดลงมีผลทำให้เครื่องช้าลงได้

ถ้าหากเว็บไซต์ของเราถูกโจมตีในลักษณะดังกล่าวบ่อยก็แสดงให้เห็นอย่างหนึ่งว่าเว็บไซต์เราก็มีคนเข้ามาเยื่ยมชมบ่อยมากขึ้นตามที่สังเกตุได้จากการค้นใน google ถ้าผู้เข้ามาเยื่ยมชมเพื่อแสวงหาความรู้ตามปกติก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร ทางออกในเรื่องนี้ต้องอุดช่องโหว่ให้มากที่สุด และต้องคอยดูแลไอพีที่เข้ามาโจมตีบ่อยๆ หรือต้องคอยตรวจสอบลบส่วนที่อาจทำให้เกิดความล่าช้า ไม่ก็ปิดการให้บริการที่เห็นว่าจะนำความเสียหายมาให้จนกว่าจะมีวิธีการป้องกันความปลอดภัยที่ดีพอ

โดยสรุปการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนตจากเว็บไซต์ต่างๆ นั้น การแสดงผลการสืบค้นที่ได้ในอันดับต้นๆ จะเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมีผู้เข้าไปเยื่ยมชมมาก แต่มีข้อยกเว้นว่าถ้าเว็บไซต์ไม่ค่อยมีคนเข้าไปเยี่ยมชมเท่าไรแต่แสดงผลเป็นอันดับแรก นั้นมักจะเป็นคำวลีภาษาที่แตกต่างออกไป และไม่ปรากฏในเว็บไซต์อื่น แม้จะไม่ยอดนิยมก็อาจแสดงอยู่ที่อันดับแรกได้เหมือนกัน