เที่ยวตรุษจีน..นครสวรรค์


มังกรจีนและมังกรอเมริกัน

   ณ. ดินแดนแห่งหนึ่งมีมังกรจีนที่อาศัยอยู่ในป่าลึกและมีมังกรอเมริกันซึ่งเป็นศัตรูกับมังกรจีน และมังกรทั้ง 2 ตัวนี้ก็มีพลังสูสีกันมาก  มังกรจีนสามารถพ่นน้ำพ่นไฟได้ ทำให้ทุกคนมีความสุข  ส่วนมังกรอเมริกันสามารถพ่นไฟได้อย่างเดียว  และวันหนึ่งมังกรทั้ง 2 ตัวนี้มาเจอกัน

     เรื่องเล่าจินตนาการของลูกสาว..คนที่ชอบมังกรซะเหลือเกิน จนเมื่อวันตรุษจีนที่ผ่านมาเลยเดินทางดูแห่มังกรของนครสวรรค์ทั้งภาคกลางคืน ภาคกลางวันเลย  ตอนกลางคืนเราไปดูกันแถวต้นขบวนแห่เลยไม่มีใครบัง...เห็นชัดเจน ผู้แสดงยังสดๆไม่เหนื่อยยิ้มแย้มแจ่มใสดี  แล้วเผอิญเป็นความโชคดีของเราบ้านน้องชงเป็นเถ่านั๊ง ตั้งโต๊ะสวยงามรับมังกรหน้าบ้าน ก็เดินตามขบวนแห่มาเรื่อยๆจนถึงหน้าบ้านน้องชงคุณสามีรีบพาลูกเดินไปตรงกลางหน้าซุ้มที่จัดไว้เลย เราก็ยังงงว่าทำไมไปยืนซะกลางซุ้มเค้าเลยเนี่ย..แต่พอมังกรเคารพครบ 3 ครั้งแล้วก็เสร็จพิธีรับอั๋งเปากันไป เสร็จมีการกลับมาคุยกันว่า"เห็นมั้ยเราโชคดีเลย มังกรเคารพเราด้วย" ...เราเลยถึงบางอ้อ!!  มิน่าล่ะพากันไปยืนซะกลางเชียว  อยากให้มังกรเคารพนี่เอง  เอ้อ!! ตาคนนี้  ก็โอเคพอขบวนสวยงามผ่านหมดเราก็กลับบ้านไม่ได้เดินตามไปอีก เพราะคุ้มแล้ว   กลับมาก็ดูต่อทางTV เจอมังกรพ่นไฟ แล้วกลางวันพรุ่งนี้จะมีมังกรพ่นน้ำ คุณลูกเลยรู้ว่ามีงานกลางวันด้วย...ยุ่งเลยคราวนี้เพราะบิดาไม่ว่างอยู่เวรเช้า  แม่ก็ขี่มอเตอร์ไซด์ไม่เป็น เพราะรถยนต์เข้าเมืองไม่ไหวค่ะ รถแน่นมากแล้วปิดถนนด้วย ก็คุยๆ ตกลงบริการกันกัน คิดว่าคงไม่อยากไปดูแล้ว

     เช้าก็ตื่นสายกันเพราะเป็นวันหยุด ขบวนแห่เริ่มตั้งต้นที่สะพานเดชา ไปตั้งแต่เช้ามืดแล้ว แต่พอคุณลูกตื่นเธฮบอกว่า "หนูอยากดู" เอ้า!! " ถ้าดูต้องเดินเองนะ พ่อไม่ว่าง แล้วไม่มีสิทธิ์บ่นด้วย" ก็เป็นอันตกลง สมาชิกกระโดดรีบอาบน้ำแล้วคว้าอาหารไปกันคนละถุง ไปกินระหว่างดู ...บิดาก็ขี่มอเตอร์ไซด์ไปส่งที่หน้ารพ.รวมแพทย์ตอน 09.00 น.  บังเอิญเจอป้าเตือนที่ออกมาดมยาคนไข้แล้วกลับไม่ได้เพราะถนนปิดแล้ว ต้องรอจนกว่าขบวนแห่จะผ่านไป ก็เลยลาภปาก 2 แม่ลูก คุณป้าเธอบังคับซื้ออาหารให้อีกถุงเบ่อเริ่ม แล้วชวนหลานกลับ  แต่รุ่นนี้แล้วมีรึจะกลับ ..และแล้ว2 แม่ลูกก็เริ่มเดินตามขบวนแห่ไปเรื่อยๆจากหน้ารวมแพทย์ ไปหลังวัดหัวเมือง แล้วก็เริ่มหาที่นั่งพัก ..ก็ยังไม่มีเสียงบ่นใดๆ  แต่รองเท้าเริ่มเยิ่นแล้ว ก็พอดีห้างเปิด 10.00 น.เลยแวะออกไปซื้อรองเท้าใหม่  แล้วก็รีบเดินออกมาตามขบวนแห่ โดยมีจุดหมายจะดูมังกรขึ้นเสาพ่นน้ำ.....เดิน ...เดิน...เดิน...

     จนไปถึงตำแหน่งดูมังกรพ่นน้ำ ก็โชคดีของเราที่มีมาเฟีย..เจ้าถิ่น คนนครสวรรค์ ดึงลูกสาวเราไปดูอยู่ข้างหน้าเลย  "ไม่ต้องหลบ เรามาก่อน เดี๋ยวข้างหลังก็ถอยเองล่ะ ชั้นดูมาทุกปี ชั้นเนี่ยคนนครสวรรค์ เดี๋ยวดูให้ไม่ต้องห่วง" แล้วก็ดึงลูกเราไปป๋อเลย แม่มันก็ถูกประชาชนเบียดมาข้างหลังแล้วด้วยความละอายใจ เพราะเราน่ะไปแทรกด้านหน้าเค้า ไม่ได้มาก่อนอย่างป้าแกประกาศหรอกคะ  ก็พยายามยื่นแขนไปจับลูกไว้ กลัวพลัดหลงไปกับฝูงคนอย่างนึงล่ะ กลัวโดนพวกแห่เหยียบเอาอย่างนึงล่ะ  ก็สรุปไม่สามารถพาลูกกลับมาจากป้าผู้มุ่งมั่นได้ ก็เลยต้องปล่อยเลยตามเลย

    ก่อนมังกรขึ้นเสาก็เคารพมุมที่เราอยู่อีก 3 ครั้ง โชคดีไป แล้วก็ดูชัดดีจนจบ  ก็เลยให้ลูกสาวขอบคุณคุณป้าผู้มุ่งมั่น..เพราะไม่งั้นก็คงไม่ได้เห็นแน่เลย  ก็พอดีเที่ยงวัน 

   เลยข้ามเรือไปฝั่งตรงข้าม ไปที่ศาลเจ้าต่อ ไปกินผัดไทยแสนอร่อย แวะไหว้เทพเจ้า และรอบิดาเลิกงานตอนบ่ายมารับกลับบ้าน ไม่ต้องเข้ามาในเมือง สรุปทัวร์นี้แม่เมื่อย มากแต่ลูกไม่บ่นเลยคะ แถมให้ซื้อน้ำก็ไปซื้อให้ ดูแลแม่ระหว่างทาง ก็ไม่ไหวค่ะสังขารขนาดนี้เดินตั้งแต่ 09.00-12.00 น.จากรพ.รวมแพทย์ถึงริมน้ำฝั่งตรงข้ามศาลเจ้าก็ประมาณ 4 กิโลน่าจะได้นะค่ะ

 

เห็นแม่น้ำ 2 สีมั้ยค่ะ ฝั่งโน้นติดตึกตลาดริมน้ำดูใสๆ  เป็นแม่น้ำปิง-วัง,ฝั่งนี้เป็นแม่น้ำยม-น่านค่ะ

ข้ามฝั่งแม่น้ำมาก็พบศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิมค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 164689เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ภัตตาคารเล่งหงษ์

เชิญเที่ยวงานตรุษจีนนครสวรรค์ 16 กพ 53

ภัตตาคารเล่งหงษ์นครสวรรค์เชิญท่านชมขบวนแห่งานตรุษจีนนครสววรค์พร้อมรับประทานอาหารที่ร้าน

เนื่องจากทางร้านเป็นจุดเริ่มต้นขบวนแห่ และได้จัดโต๊ะอาหาร(โต๊ะจีน)ชนิดที่ท่านได้สัมผัสบรรยากาศของงานอย่างใกล้ชิด

สำรองที่นั่งด่วน 056-312999 056-311204 086-0396099

ขอบคุณที่ส่งข้อมูลมาให้ค่ะ แต่เสียดายจังที่ปีนี้คงไม่ได้ไปดูงานแห่ทั้งกลางวัน กลางคืนเลยค่ะ เพราะไม่มีคนไปส่งค่ะ ไม่กล้าเอารถยนต์เข้าไปค่ะ คนเยอะมาก คงได้ไปวันอื่นๆ แล้วก็ดูทางเคเบิ้ลแทนน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท