ความสำคัญของการพัฒนาทักษะทางการคิดของนักเรียน


เหตุผลที่ต้องสอนให้นักเรียนรู้จักคิด
เหตุผลที่ต้องสอนให้นักเรียนรู้จักคิด1.  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ควบคู่กับความเข้าใจ  การสอนให้นักเรียนรู้จักคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน  จะช่วยพัฒนาความเข้าใจให้เขาสามารถสร้างความคิดรวบยอดในเรื่องที่เรียนรู้  และเกิดความเข้า  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้  ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาด้านการเรียนรู้ในระดับที่สูงยิ่งขึ้น2.  เพื่อขยายศักยภาพทางสมอง  เด็กที่มีอายุระหว่าง  6 8 ปี  เริ่มจะมีความสามารถในการคิดหาเหตุผล  คิดเชิงนามธรรม  และคิดสร้างสร้างสรรค์  การช่วยเสริมสร้างวิธีคิดที่ถูกต้องให้กับนักเรียน  ทั้งในเรื่องของการวิเคราะห์  การแก้ปัญหา  การประยุกต์  การสังเคราะห์  และการคิดแบบอื่น ๆ 3.  เพื่อพัฒนานิสัยนักคิด  การพัฒนาทักษะทางการคิดเป็นการสร้างนิสัยนักคิดที่ดี  อันจะส่งผลต่อการคิดในชีวิตประจำวัน  นักเรียนจะสามารถคิดพิจารณาข้อมูลข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ4.  เพื่อให้เกิดความสนุกในการเรียนรู้  การเรียนการสอนในห้องเรียนจะเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่าย  แต่ถ้านักเรียนได้ทำกิจกรรม  และได้ลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตนเองชอบด้วยตนเอง  นักเรียนจะรู้สึกสนุกไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ การพัฒนาทักษะการคิดใช้กิจกรรมและแบบฝึกที่หลากหลาย  จะช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนานไม่เครียด จากหนังสือ  การจัดการเรียนการสอนภาษาไทย  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดงานวิชาการ  โรงเรียน ตชด.ช่างกลปทุมวันอนุสรณ์ 10 
หมายเลขบันทึก: 164613เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากให้นักกีฬาโรงเรียนช่างกลมาโรงเรียนบ้านหนองเจ

อยากให้พี่บิวกับพี่แบงค์มาโรงเรียนบ้านหนองเจ

นางสาว กัญญา มีแสง (โจ)

สวัสดี คุณครู ทุกคน

แห่ง ตชด.ช่างกลฯ วันนั้น ขอขอบคุณวันนั้น ที่หนูได้มีวันนี้

 

เรียนอาจารย์ทุกท่าน

สวัสดีค่ะ หนูชื่อ เจนจิรา มีแสง ชื่อเล่น เจมส์ค่ะ

หนูเรียนจบชั้น ป.6 ที่นี้ ตั้งแต่ปี 2542 นี้ก็ผ่านมา จะ 11 ปีแล้ว

ตอนนี้หนูเรียนจบปริญญาตรีแล้วค่ะ หนูจบจาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมค่ะ หนูอยากกลับไปสอนที่โรงเรียนมาก

แต่หนูไม่ได้เรียนจบทางด้านครูมา ถ้าหากทางโรงเรียนขาดบุคลากรทางด้านการสอน

ก็ติดต่อหนูได้น่ะค่ะ หนูพร้อมที่จะกับไปทำงานที่โรงเรียนค่ะ

เบอร์ติดต่อ 085-7980451 ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูทุกท่าน ดิฉันชื่อนางสาวฐิติมา เสิดเสน หนูขอบพระคุณคุณครูทุกท่านที่เป็นครูคนแรกที่ช่วยสั่งช่วยสอนให้หนูมีความรู้ ความคิด มีปัญญาค่ะ นอกเหนือจากพ่อแม่ของหนูค่ะ

ขอใหคุณครูทุกท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีความสุขมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท