นักวิทยาศาสตร์และผลงานของเขา


วิลเบอร์ ไรท์

 

ประวัติออร์วิลและวิลเบอร์ ไรท์ เป็นบุตรของเสมียนในเมือง เล็กๆ ชื่อเดตัน ในรัฐโอไฮโอ   วิลเบอร์ ไรท์ ผู้เป็นพี่ชายเกิดในปี1867   ส่วนออร์วิล คนน้องเกิดในปี 1871   ทั้งสองมีแรงบันดาลใจเกี่ยวกับเรื่องการบินตั้งแต่ได้รับของขวัญเป็นเครื่องร่อนเล็กๆ ซึ่งสองคนพี่น้องนึกแปลกใจว่าเครื่องร่อนนั้นบินได้อย่างไร      ต่อมาในปี 1895 หลังจากที่ทั้งคู่จบการศึกษาและร่วมกันเปิดร้านซ่อมจักรยานนั้น   พี่น้องคู่นี้ได้อ่านบทความที่เขียนโดยนักสร้างเครื่องร่อนชาวเยอรมัน
ชื่อ ออตโต ลิเลียนทาล  บทความนี้ทำให้เขาประหลาดใจเหมือนเมื่อสมัยเขาทั้งสองเป็นเด็ก จึ่งตัดสินใจที่จะสร้างเครื่องยนต์ที่บินได้และบรรทุกคนได้ด้วย    หลังจากที่ทั้งสองพี่น้องได้ศึกษาและทดลองถึงการลอยตัวของว่าวและเครื่องร่อนจนรู้สาเหตุแล้วจึ่งได้สร้างเครื่องร่อนขนาดใหญ่พอที่จะบรรทุกคน ขึ้นไปได้หนึ่งคนเป็นครั้งแรกและให้ชื่อมันว่า คิตตี้ ฮอร์ก   โดยทำการทดลองร่อนที่เนินเขาในรัฐคาโรไลนาเหนือ ที่มีลมแรง   การทดลองประสบผลสำเร็จ ทั้งคู่จึงสร้าง
เครื่องร่อนขึ้นอีกหลายลำและเพิ่มระยะทางบินให้มากขึ้น   ในปี ค.ศ. 1902 ทั้งคู่คิดค้นหาวิธีที่จะทำให้เครื่องร่อนบินได้ไกลและมีประสิทธิภาพขึ้น   โดยคิดที่จะใส่เครื่องยนต์ให้กับเครื่องร่อนนั้น   พอปลายปี 1903 เครื่องบินลำแรกของโลกก็ได้ถูกสร้างขึ้นโดยวิลเบอร์ และออร์วิล เอาเครื่อง ยนต์ขนาด 12 แรงม้า ใส่เข้ากับเครื่องร่อนคิตตี้ โอร์ค ซึ่งใช้หมุนใบพัด 2 ข้าง และตั้งชื่อให้มันว่า ฟลายเออร์   โดยวิลเบอร์เป็นผู้ทดลองขึ้นบินเป็น คนแรก ในการทดลองบินครั้งแรกนั้น ฟลายเออร์ยกตัวลอยขึ้นจากพื้นดิน หมุนไปรอบๆ แล้วตกลงพื้นดิน ต้องเสียเวลาซ่อม 2 วัน ทั้งคู่จึ่งทำการทด ลองต่อไปใหม่ โดยคราวนี้ออร์วิล เป็นผู้อยู่บนเครื่องเขาพยายามบินอีกครั้ง ฟลายเออร์ลอยขึ้นสูงจากพื้นดิน 3เมตร ใช้ความเร็ว 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินไปได้ไกลถึง 36 เมตร พี้น้องตระกูลไรท์ได้ทำการทดลองบินอีกในเช้าวันต่อมาจนกระทั่งลมกรรโชกทำให้เครื่องพลิกคว่ำแล้วพังไป เขาจึงกลับไปทำงานที่ร้านจักรยานต่อ   และทำการทดลองอีกครั้งในปี ค.ศ.1905 โดยสร้างเครื่องบินอีก 3 ลำ และทำการบินได้ครึ่งชั่วโมงในแต่ละครั้ง   น่าประหลาดใจที่ไม่มีใครแสดงความสนใจในสิ่งที่พวกเขาทำมากนัก เพียงไม่กี่คนที่เฝ้าดูเขาทำการบิน   ไม่มีแม้แต่การรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์   คนทั่วไปไม่คิดว่าการบิน จะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ในปี ค.ศ.1908 เขาได้ทำการบินต่อหน้าสาธารณชน   โดยมีผู้โดยสารขึ้นไปคนหนึ่งบินไปเกือบครึ่งชั่วโมง และกลายเป็นผู้มีชื่อเสียง เขา ได้ทำการสาธิตการบินทั้งในยุโรปและอเมริกาใน ปี 1909   ทั้งคู่เป็นวีรบุรุษของปวงชนแทนที่จะเป็นช่างซ่อมจักรยานที่ไม่มีใครรู้จัก เขาได้ตั้งโรงงานผลิตเครื่อง บินและได้รับความสำเร็จในทันที   ออร์วิลและวิลเบอร์ได้รับชัยชนะที่งดงามด้วยกัน   จนกระทั่งปี ค.ศ.1912 วิลเบอร์เป็นไข้ไทฟอยด์และถึงแก่กรรม

 ผลงาน

 -ประดิษฐ์เครื่องบินลำแรกของโลก

หมายเลขบันทึก: 164092เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชื่นชมนักวิทยาศาสตร์ไทย

น่าจะมีเยอะกว่านี้

เด็กใต้ ( star ดาว ) ป.5 ค่ะ

น่ามีเยอะกว่านี้เพราะคุณครูให้ไปหาทำเป็นการบ้านให้ได้มากที่สุดช่วงปิดเทอมค่ะ

เด็ก ป.5 พูดเพราะจังเลย

พอดีว่าคุณครูให้ทำการบ้านตอนปิดเทอม

ิป้ดพด้้่ดเ้กืดกิิก

ณัฐพงศ์ เเสงพูนทรัพย์

อืม ผมเห็นด้วยกับคุณ ........ (ไม่รู้ล่ะผมเค้าชื่อยังงั้นนี่ครับ) นะครับ

เเต่เอาจริงๆไทยไม่ค่อยจริงๆจังๆกับวิทยาศาสตร์เลยล่ะครับ

เเถมระบบศึกษาเดียวก็ยังคงเเบบ งูๆปลาๆ นกขุนเเก้ว นกขุนทอง อยู่เลยล่ะครับ (ประมาณว่าความรู้ไม่ค่อยเเน่น เเล้วเเถมให้ท่องจำอย่างเดียวมากกว่าปฏิบัติครับ)

มีลักษณะนิสัย ไหมม ม ?????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท