เด็กกับเห็ดในโรงเรียน


มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน

     การสอนเด็กในปัจจุบันนี้ นอกจากให้เด็กได้ความรู้ด้านทฤษฏีและวิชาการแล้วยังต้องเพิ่มความรู้ด้านทักษะอาชีพ ให้อีก ทั้งยังต้องสอดแทรกคุณธรรมในกิจกรรมต่างๆ ในทุกกระบวนการเรียนการสอน โรงเรียนของเรา มีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างสรรเด็ก ให้เป็นพลเมืองที่ดีของชาติดังนี้ เกษตรนำ  จริยธรรมเด่น เน้น 6 ดี ซึ่งวิสัยทัศน์นี้เราได้นำมาจากปรัชญาการศึกษา ของท่านอาจารย์พุทธทาส  ภิกขุโรงเรียนเราเป็นโรงเรียนเล็กๆแห่งหนึ่งในอำเภอขุนยวมที่สอนให้เด็กๆรู้จึกการพึ่งตนเองตั้งแต่เล็ก เด็กที่มาเรียนนี้ จะต้องรู้จักการทำการเกษตรเพื่อการพึ่งตนเองจึงเป็นที่มาของ เด็กกับเห็ดในโรงเรียน กิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน นอกจากสอนตามกลุ่มสาระ 8 วิชาหลักแล้วเรายังมีกลุ่มงานต่างๆที่เด็กจะต้องฝึกทักษะอาชีพ เช่นกลุ่มแปรรูปอาหาร กลุ่มผลิตปุ๋ยชีวภาพ และของใช้ในครัวเรือน โรงสีข้าวกล้อง กลุ่มทอผ้าพื้นเมือง กลุ่มเย็บปักถักร้อย กลุ่มพัฒนาโรงเรียน กลุ่มปลูกข้าวนาอินทรีย์ กลุ่มปลูกผักไร้สารพิษ และกลุ่มเพาะเห็ดในโรงเรียน ซึ่งกลุ่มเพาะเห็ดจะทำรายได้ให้กับโรงเรียน ปีหนึ่งๆหลายหมื่นบาท เด็กได้เรียนรู้ทั้งทฤษฏีและภาคปฏิบัติจริงภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องทุกวันในทุกขั้นตอนในการผลิตเห็ด ที่ผ่านมาโรงเรียนได้ผลิตเห็ด นางฟ้า ฮังการี เป๋าฮื้อ เห็ดหอม เห็ดหูหนู  ออกจำหน่าย ภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โรงเรียนยังเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ความรู้ ด้านการเพาะเห็ด ให้แก่เด็ก ในโรงเรียนต่างๆของจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ แม่ฮ่องสอนที่มาศึกษาดูงาน จนสร้างเครือข่ายการเพาะเห็ดไปสู่โรงเรียนต่างๆ ได้แก่โรงเรียนชุมชนบ้านต่อแพ และโรงเรียนชุมชนบ้านเมืองปอน ที่สามารถผลิตเห็ดเองได้ทุกขั้นตอน ซึ่งโรงเรียนในเครือข่ายนี้เรายังช่วยเหลือกันอยู่ตลอดเวลา ตราบใดที่ยังมีเด็กกับโรงเรียน องค์ความรู้เรื่องเห็ดก็จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเด็กและโรงเรียนโดยใช้เห็ดเป็นตัวดำเนินเรื่อง เพื่อให้เกิดขบวนการพัฒนาคนต่อไป

                                                              

    

                                                                                    จากใจถึงใจวัลลภ  สุวรรณอาภา

หมายเลขบันทึก: 164005เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์วัลลภ
  • การเพาะเห็ดน่าสนุกนะคะ แถมยังมีรายได้จากการขายเห็ด
  • และได้ทานเห็ดปลอดสารพิษที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย
  • ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ที่ทุ่มเท และเด็กๆด้วยนะคะ
  • จะติดตามอ่านเรื่องราวในบันทึกหน้าต่อๆไปนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

แวะมาเยี่ยม ก่อนกลับบ้านครับ :) ...

      สวัสดีครับ ดอกไม้ที่ปลายดอย

  • ขอบคุณครับที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจกัน
  • การเพาะเห็ดช่วยให้เด็กได้มีรายได้ระหว่างเรียนและมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยครับ  

     สวัสดีครับ อาจารย์ Wasawat Deemarn

  • ขอบคุณครับอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมบันทึกและเป็นกำลังใจให้ด้วยดีเสมอมา
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ   

ผมมีความชื่นชมกับกิจกรรมการผลิตเห็ดในโรงเรียนของอาจารย์ ซึ่งตอนนี้ผมก็ได้ทำลักษณะคล้ายๆกับของอาจารย์หากมีโอกาสจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

สุดยอด

ขอสูตรด้วยครับ

จะให้เด็กๆที่โรงเรียนทำครับ

สวัสดีคะหนูอยากรู้ว่าครูวัลลภเพิ่งเข้ามาทีหลังหนูออกจากโรงเรียนนั้นแล้วใช่มั้ยคะหนูจบ ป.6 ปี2546 คะ ตอนนี้หนูอยู่ ปวชปี 3 แล้วคะเหมือนหนูไม่เคยเห็นหน้าอาจารย์เลยคะ    หนูก็เป็นลูกศิษย์ที่เคยทำทุกอย่างที่โรงเรียนพุทธเกษตรเคยทำคะ

ลูกศิษย์คนเก่าที่ยังจดจำทุกสิ่งทุกอย่างดี ๆ ไว้

 

ศิษย์ตาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท