ตายอย่างเขียด!!.....เมื่อ สปสช.มานิเทศ...ทำให้รู้ว่าต้องทำอะไรอีก


อาจารย์ถามในระยะเผาขนเนี่ยผมก็งงเป็นไก่ตาแตก...เรียงลำดับไม่ถูกเลย ถ้าเป็นการสอบละก้อ..ฮึ ฮึ สอบตกตั้งแต่คำถามแรกแล้วละครับผม เพราะ เพิ่งเริ่มจะทำความรู้จักกับ สปสช.และงาน PP ที่ได้รับงาบจาก สปสช. ยังไม่แจ่มเลยครับผม??

   วันที่ 7 ก.พ. เป็นโอกาสดีที่ผมได้เข้าไปรับฟังและตอบคำถามอาจารย์ผู้มานิเทศงานจาก สปสช.ซึ่งงานนี้ผมเองเข้าไปในฐานะหัวหน้ากลุ่มงาน บช.(บริการสุขภาพชุมชน)ถูกตามไปพบอาจารย์ซึ่งอาจารย์เรียกผมว่าผู้ดูแลภาพรวมของงาน PP พออาจารย์เกริ่นนำถึงตรงนี้ผมก็ต๊กกะใจเลยสิ ไม่ค่อยรู้เนื้อรู้ตัวว่าต้องเป็นผู้รู้ ผู้ดูแลงานนี้ เพราะที่ผ่านมาเราไม่ได้พูดกันถึงเรื่องนี้เท่าใด แล้วอาจารย์ท่านก้อถามต่อว่า

มีงานอะไรบ้างที่ สปสช.ให้การสนับสนุนงบ?

งบมาอย่างไร ??

แบ่งเป็นอะไรบ้าง PP ไหนคืออะไร?......ฯลฯ งานอะไรตรงกับงบไหน??

ภาพรวมการปฏิบัติงานเป็นอย่างไร?? (ระดับคัพ)

ศูนย์ข้อมูลอยู่ที่ใด ?

ใครเป็นผู้รายงาน??

และคำถามเรื่องผลงานละเอียดยิบยิบ...

การสรุปผลการทำงาน ออกมาเป็นร้อยละเท่าใด ผ่านเกณฑ์หรือไม่ เพราะอะไร?

ความเข้าใจหลักปฏิบัติ...หลังจากนี้ "เรา vs อปท."จะทำงานร่วมกันอย่างไร???

แนวทางปฏิบัติ....หน้าที่ของเราคืออะไร??

การติดตามงานระดับอำเภอ(คัพ)

ทุกอย่างละเอียดยิบ

เฮอ   เฮอ.....ผมต้องรู้ข้อมูลเหล่านี้หมดเลย....ตายแย้ว....

ไม่ได้มีการเตรียมการเตรียมตัว...เตรียมใจ...เลยละครับ  ฮือ  ฮือ  !!!

อาจารย์ถามในระยะเผาขนเนี่ยผมก็งงเป็นไก่ตาแตก...เรียงลำดับไม่ถูกเลย ถ้าเป็นการสอบละก้อ..ฮึ ฮึ  สอบตกตั้งแต่คำถามแรกแล้วละครับผม เพราะ เพิ่งเริ่มจะทำความรู้จักกับ สปสช.และงาน PP ที่ได้รับงาบจาก สปสช. ยังไม่แจ่มเลยครับผม??

สุดท้ายต้องตอบเท่าที่รู้เท่านั้น จริง ๆ (จริง ๆผมเตรียมใจมาแล้วว่าเจอคำถาม โดน ๆแน่ครับ)

แต่หลังงานนี้ทำให้ผมรู้ว่า

1)สปสช. เข้ามามีบทบาทในงานต่าง ๆในรูปงบและจะเข้ามาดูและติดตามเงินที่ให้มาแต่ละก้อนจากผลงานที่เราทำ ไล่ตั้งแต่จังหวัดลงมาถึงอำเภอ ดังนั้น สปสช.อำเภอ ต้องทำหน้าที่นี้อย่างเข้มงวด จัดให้มีการสรุปผลงานตามเงินที่ได้รับมา นำเสนอภาพรวม ผลงาน ปัญหา แนวทางแก้ไข/ป้องกัน ก่อนที่ สปสช.ตัวจริงจะลงมาติดตาม

2)งานที่ทำต้องสรุปผลออกมาในรูป CUP  โดยควรมีศูนย์ข้อมูลอำเภอ ทำหน้าที่รวบรวมรายงานข้อมูลเหล่านี้ให้ สปสช.และให้ผู้รับผิดชอบงาน PP และงานสปสช,อำเภอ ช่วยกันตอบอาจารย์

3)งานที่ บช.รับผิดชอบมีมากมายที่รับเงินจาก สปสช.และต้องทำตามที่ สปสช.มีเกณฑ์ชี้วัด ผู้ปฏิบัติต้องรู้ และผมยิ่งต้องรู้(เพราะต้องตอบคำถาม ฮิ ฮิ)

4)มีงานอีกมากมายที่ต้องทำ....ปรับปรุง.... พัฒนาต่อไป

4)ผมต้องเชื่อมประสานกับงาน สปสช.(ประกันสุขภาพ)มาก ๆ มากกว่านี้

ผมต้องขออภัยในความบกพร่องครับผม!!

สำหรับวันนี้ผม..ยินดีตายอย่างเขียด....ครับผม

 

 

หมายเลขบันทึก: 163906เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
     คงไม่ใช่เขียด...เป็นอี่งอ่างครับผม...เอิ๊ก ๆๆๆๆๆๆ เป็นโอกาสพัฒนาที่ดียิ่งในการเรียนรู้ งานทุกอย่างเราต้องมีผู้ช่วย จับมือกันไว้ไม่เสียผีคะ
  • ขำๆๆพี่สุ
  • สรุปตายแบบพี่สุว่าใช่ไหม
  • ตัวใหญ่กว่าเขียด
  • ฮ่าๆๆ
  • ดีจังทำให้ทราบขอบข่ายงาน การเชื่อมโยงงาน
  • สู้ๆๆครับ

สวัสดีครับ

  ได้เรียนรู้ด้วย...

  เป็นประเด็นที่ดีนะครับ    เพราะเราจะได้รู้ตนเองและก้าวต่อไป

  ที่ผ่านมาไม่เป็นไรครับ....ตามเหตุและปัจจัย

  ..แต่ต่อไปคงต้องเรียนรู้ ร่วมมือกัน...

    ด้วยความจริง  ความดี และมุ่งมั่น  คงจะเกิดผลกรรมที่ดีในอนาคตนะครับ  ผมเชื่อเช่นนนั้น

  ..ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะครับ..

  ..ชอบตรงนี้นะครับ

   คงไม่ใช่เขียด...เป็นอี่งอ่างครับผม

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

ขอตอนที่ท่านพรีเซ้นศ์ทีสิส - อย่าให้ตายอย่างเขียด เอ๊ย..อึ่งอ่างบ้างก็แล้วกัน ฮิ ฮิ

ดีครับ...ตอนนี้รู้บ้างแล้วว่างานบางงานถึงแม้จะไม่มีการมอบอย่างเป็นทางการเราก็ต้องรับมา...เต็มใจไม่เต็มใจเป็นอีกเรื่องหนึ่ง...ไม่งั้นก้อตายอย่าง...เหมือนเดิม

 

สวัสดีครับท่านสุพัฒน์

ประเด็นอยู่ตรงที่"พวกเรา"สามารถเชื่อมโยงความคิด ความรู้สึกหวังดีต่อองค์กรเรามากน้อยขนาดไหน

เนื้องานต่าง ๆล้วนต้องเชื่อมโยงและเป็นหนึ่งเดียว

และเห็นด้วยกับท่านสมคบที่ว่า

ต้องมี สปสช.อำเภอ คอยดูและติดตามงานที่มาจาก สปสช.ในระดับอำเภอทั้งหมด

"ศูนย์ข้อมูลอำเภอ"ต้องเกิดและทำหน้าที่สรุป รวบรวมข้อมูล รายงานรวมทั้งตังชี้วัดที่มาจากงานต่าง ๆ(สปสช.ด้วย)ในภาพคัพ

หากรู้ก่อน ประสาน เตรียมการ ไม่ตายอย่างเขียดหรืออึ่งอ่างแน่นอน อิ อิ

 

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาชิมเขียดย่างค่ะ

สงสัยคงตัวใหญ่แน่เลยคะ

เป็นเรื่องปกติหรือเปล่าหนอ เมื่อเราถูกตรวจประเมินแบบจู่โจม หรือ เรื่องการประสานงานกัน

- คนไทยนี้ก็แปลกทำงานส่วนรวมไม่ค่อยเป็น แบบว่าทีมเวิร์คไม่ค่อยดีพอ ต้องพลอยเดือดร้อน ให้ ก.พ กำหนดเป็น copetency ตัวหนึ่งที่ต้องประเมิน เห็นแล้วก็สะท้อนอะไรหลาย ๆ อย่างค่ะ

-----------

เรื่องวิทยากร OD ส่วนมากที่รู้จักก็ที่ มข.ค่ะ เป็นคนอิสาน ค่ะ

หากท่านสนใจจะหาเบอร์ให้นะคะ

2 วัน สี่หมื่นกว่า ๆ ค่ะ แต่คุ้มค่าเพราะ คนองค์กรสำคัญ หากทำงานไม่ประสานกันก็คงแย่ 

 

http://chiangmai.nhso.go.th/ 

นี่คือ เวบของเขาเหล่าสปสช.ครับ เป็นของสาขาเชียงใหม่ เขต 1

 

อ.เพชรน้อยครับ

เขียดย่าง...ที่นี่เรียกว่าดิ่งพสุธาครับ  มีขั้นตอนคือ ย่างให้แห้งแล้วเอามาทอดน้ำมันร้อน ๆอร่อย ...อาหย่อยครับ??

ครั้งนี้ดีครับ...เพราะผมก็เพิ่งจะมารับและสัมผัสกับ สปสช.ก็งานนี้แหละ

ครั้งนี้...เพื่อครั้งต่อไปที่ดีขึ้นและสมบูรณ์แบบครับผม

OD ก็สนใจอยู่ครับ

ขอบคุณครับผม

อ้ายรอน ด้วยความเคารพ

  • มาให้กำลังใจคับ  แฮะ ๆๆ
  • ไม่รู้ แล้วรู้ว่าตัวเองมะรู้  มีโอกาสพัฒนาคับ
  • แต่ไม่รู้ คิดว่ารู้ นี่ตายหยังเขียด ของแต๊ งับ
  • พี่รอน มะใช่เขียด หร๊อก  ถ้าจะเป็นอึ่ง มากกว่า
  • เอิ้ก ๆๆๆ  ตามมาหยอก ให้ยิ้มออกบ่ดายเน้อ

น้องสาวกุ้งอันเป็นที่รัก..

หยอกพี่ได้ทุกครั้งเนาะ!

ก็รู้ตัวดิ..ว่าไม่รู้..ก็ไม่รู้จริง ยังไม่ได้อ่าน ไม่ศึกษาเลย

เราไม่รู้ยังตอบอีก..ยิ่งเผยความสึ่งตึงสิ ฮิ ฮิ

ไม่รู้บอกไม่รู้ไม่เห็นเสียหายนี่

ยิ้มเยาะเรารึ..เดี๊ยะ..เอาคืน  ฮึ่ม ???

  • ตามมาเรียนรู้ครับ
  • ในฐานะที่ผมเองก็รับผิดชอบงานนี้อยู่เหมือนกันครับ อิอิ ...ได้มาเรียนรู้ที่นี่นับเป็นโอกาสดีครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ผมไปเที่ยวปายมาเมื่อปีใหม่ที่ผ่านมาีครับ (ผมไปเที่ยวปายมาครับ 1 , 2 , 3 , 4 )

สวัสดีครับคุณอำนวย

มีอะไรมาแบ่งปันพี่กระท้อนบ้างบ้างนะครับ...เพราะกำลังเรียนรู้เรื่องนี้เหมือนกัน

มาปายอีกเมื่อใด...แวะเยี่ยมพี่กระท้อนบ้างนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท