ชวนอ่าน : ประสบการณ์ใกล้บ้าน(2)


เห็นอะไร ชอบอะไร คิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร จากการศึกษาดูงานประเทศมาเลเซีย

    

การถ่ายทอดประสบการณ์ เล็ก ๆ ครั้งนี้ มิใช่จะ ยกย่อง ชื่นชม ประเทศอื่นว่า ดีกว่าบ้านเกิดของตนเอง.. เพียงแต่.. อยากถ่ายทอดความรู้สึกจริง..ที่เกิดขึ้นในใจ..ของครูคนหนึ่ง ที่ออกไปหาประสบการณ์นอกบ้าน เพื่อ นำส่วนดีมา ส่งต่อให้นักเรียน..เท่านั้น.. การศึกษาดูงาน(งาน..การศึกษาพิเศษ แต่..ครั้งนี้..ยังไม่ขอพูดถึง.การจัดการศึกษาพิเศษของมาเลเซีย..นะคะ..) การศึกษาดูงาน ณ ประเทศมาเลเซีย เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เขียนได้ พบสิ่งใหม่ๆและประสบการณ์ ที่มีค่าจำนวนหนึ่ง..ซึ่ง บางอย่าง สามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต บางอย่างสามารถนำไปถ่ายทอดเป็นกรณีตัวอย่างแก่ ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ดังจะนำเสนอต่อไปนี้

 1. การให้บริการห้องน้ำตลอดเส้นทาง  ตลอดเส้นทางถนน Super  Hi-way ของประเทศมาเลเซียมีห้องน้ำ สำหรับให้บริการแก่นักเดินทาง  นักท่องเที่ยว ตลอดเส้นทาง คือ  ในระยะทาง 40  กิโลเมตร จะมีห้องน้ำขนาดเล็กไว้บริการ   และในระยะทาง 70 กิโลเมตรจะมีห้องน้ำขนาดใหญ่  มีจำนวนหลายห้อง  ภายในสะอาด  มีร้านค้า  ที่นั่งพักผ่อน ไว้บริการ แก่ นักเดินทาง   นักท่องเที่ยว  ห้องน้ำผู้หญิง  ผู้ชาย  อยู่ห่างกัน..แยกคนละหลังชัดเจน  ทำให้รู้สึก สบายเป็นส่วนตัว..  และบริเวณด้านหลังของห้องน้ำจะโล่ง  สบายตา  ดูแล้วรู้สึกปลอดภัย และอีกอย่างหนึ่ง คือ จะมีที่สำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก ด้วยในประเทศไทยไม่เคยเห็น  จากการได้เห็น การบริการห้องน้ำของมาเลเซีย รู้สึกชอบและประทับใจมาก แสดงว่ารัฐบาลของประเทศเขาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัย และการเอาใจใส่ดูแล การอำนวยความสะดวกกับประชาชนเป็นอย่างมาก  ซึ่งถ้ามองในแง่ของ การใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินการนั้นคงสูงมาก แต่รัฐบาลก็ทำเพื่อ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  ผู้เขียนคิดว่าการกระทำของรัฐบาลในเรื่องนี้ ถือว่าเป็นการกระทำที่แสดงถึงการมีวิสัยทัศน์ที่กว้าง และเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดตามมาอีกหลายประการ (เปรียบเหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกเป็นฝูง) เช่น        

1.เกิดประโยชน์ต่อประชาชนของประเทศโดยตรง ในแง่ของการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของร่างกาย และจิตใจ

2.เป็นการแสดงถึงความมีมาตรฐานสูงในด้านคุณภาพของประชาชนในประเทศ   

3.เป็นเทคนิคการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากนอกประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของรายได้ของประเทศ

4.เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ที่ชาญฉลาด 

2. ด้านการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม  สภาพโดยรวม ของประเทศ มาเลเซียจะ สะอาด  ทั้งบริเวณในตัวเมืองและบริเวณ สอง ข้างทางที่มีโอกาสได้เห็นนั้น จะไม่มีขยะหรือสิ่งสกปรกเหมือนบ้านเรา   ข้างถนนจะอุดมไปด้วยต้นสักทอง  และสวนปาล์มน้ำมัน ทำให้  ตลอดเส้นทางที่ผ่านซึ่งเป็นภูเขาเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง  เต็มไปด้วยความเขียวชอุ่มของต้นสักทองและต้นปาล์ม ซึ่งมีประโยชน์ทั้งเป็นพืชเศรษฐกิจ และเป็นการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในด้านให้ความสวยงามและการลดมลพิษในอากาศ   และอีกอย่างที่พบคือ ไม่มีเสาไฟฟ้าแรงสูงอยู่ตามข้างทางให้เห็น ทราบมาว่าจะฝังอยู่ใต้ดิน   ทำให้ผู้เขียนรู้สึกชอบประชาชนของเขามาก   ที่มีวิธีคิด สามารถทำให้บ้านเมืองของตนเอง   สะอาด  ร่มรื่นได้อย่างที่เห็น ถึงแม้ถ้าเทียบกับประเทศสิงคโปร์ แล้วอาจจะน้อยกว่าอยู่บ้าง แต่ถ้าเทียบกับประเทศไทย แล้วเรื่องนี้ ประเทศไทยยังห่างไกลเขามาก ซึ่งในฐานะที่ผู้เขียนเป็น คนไทย และเป็นครู รู้สึก อายมาก..เมื่อนึกถึงว่าเวลาคนมาเลเซีย หรือสิงคโปร์.. เข้ามาเที่ยวบ้านเมืองของเรา เขา จะคิด..ดูถูกประเทศไทยของเราอย่างไรบ้าง.. ในเรื่องของความสะอาดที่ไม่ค่อยจะมีให้เห็น..เอาซะ..เลย.. 

       ผู้เขียนตั้ง ปณิธาน ว่าจะต้องเพิ่มการปลูกฝังนักเรียนเรื่อง การรักษาความสะอาดและสภาพแวดล้อมให้มากขึ้นกว่าเดิม ทั้ง ๆ ที่ผ่านมาก็พยายามทำอยู่เหมือนกันแต่ก็ยังไม่ได้ผลนัก อาจเป็นเพราะต้นแบบ ดี ๆ อย่างนี้..ยังมีในประเทศไทยไม่มากพอ ... 

 3.การให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในความเป็นอยู่ของประชาชน  สิ่งที่ทราบเกี่ยวกับความปลอดภัยได้แก่ เรื่อง อาคารที่สร้างเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชน จะมีการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของอาคารก่อน จนกว่าจะแน่ใจ.. ว่าปลอดภัยจริงจึงให้การรับรองและอนุญาตให้ประชาชนเข้าไปอยู่อาศัยได้..และอีกเรื่องได้แก่ ระบบไฟฟ้าตาม อาคารบ้านเรือน โรงแรม เช่นปลั๊กไฟ จะเป็น แบบสามตา และต้องเปิด สวิทช์ก่อนที่จะเสียบปลั๊กใช้ไฟได้ ผู้เขียนคิดว่ารัฐบาลของเขาให้ความใส่ใจกับความเป็นอยู่ของประชาชนดีมาก..น่าจะเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง..น่าชื่นชม (ไม่ทราบว่าประเทศของเขา..มีคอรัปชั่นมาก..ถึงมากที่สุด..เหมือนบ้านเราหรือเปล่า )

 4. ด้านความสวยงามของสิ่งปลูกสร้าง ในประเทศมาเลเซียมีสิ่งปลูกสร้างที่สวยงามจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งที่เป็นเอกลักษณ์ตามวัฒนธรรมประจำชาติ และสิ่งปลูกสร้างที่ทันสมัยตามแบบสากล  ที่ชอบมากที่สุด คือที่เมืองปุตราจายา ซึ่งเป็นเมืองที่สร้างใหม่ภายใต้การวางแผนที่ดีมาก  เป็นเหมือนเมืองในฝันที่เนรมิตให้เป็นจริงได้  มี ความสวยงาม  ความใหญ่โต และสิ่งอำนวยความสะดวกสบายอย่างพร้อมสรรพ  เป็นทั้งศูนย์รวมอาคารทางราชการ อาคารรัฐสภา อาคารแต่ละหลัง ของแต่ละกระทรวง ก็มีความแตกต่างกันของสถาปัตยกรรม  ที่นำมาเป็นจุดดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้มาก มีทิวทัศน์สวยงาม  และทราบว่าเป็นศูนย์กลางด้านไอทีที่ทันสมัยด้วย  เห็นเมืองปุตราจายา แล้วรู้สึกดีใจไปกับคนมาเลเซีย ด้วย ที่เขามีรัฐบาล ที่มีวิสัยทัศน์ กว้างไกล มีผู้นำที่มีคุณภาพ  สามารถ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้บ้านเมืองได้อย่างน่าชื่นชม   

 5.ความมหัศจรรย์ของ เก็นติ้ง ไฮแลนด์แดนสวรรค์ จากการได้สัมผัส.. เก็นติ้ง.. ภูเขาแห่งความมหัศจรรย์ ผู้เขียนรู้สึก ทึ่งมากจนไม่รู้จะบรรยาย ได้อย่างไร จึงจะเท่ากับความรู้สึกจริง..ที่รู้สึกได้ ..ทั้งจากประวัติผู้ก่อตั้ง..รายได้ที่หมุนเวียนต่อวัน..ชีวิตผู้คนที่มากมายหลายเชื้อชาติ..หลายจุดประสงค์...สิ่งปลูกสร้างที่อลังการ ..และรายได้ที่มหาศาล..จนสามารถนำไปพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง                     

        จากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้ จากการไปทัศนศึกษาครั้งนี้  อาจจะนำเสนอในส่วนที่ดีประทับใจ ไม่ได้กล่าวถึงด้านที่เสียเลย เป็นเพราะว่า มีความเข้าใจถึงความเป็นจริงของโลก ที่มีทั้งด้านที่งดงามและด้านตรงกันข้ามเสมอ เหมือนคำพังเพยที่ว่า ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง แล้วแต่ว่าเราอยากจะมองด้านใด... สิ่งที่จะสรุปความคิดเห็นจากประสบการณ์อันมีค่า.. อีกครั้งมีดังนี้          

ในแง่ของการพัฒนาประเทศ การพัฒนาประเทศที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีปัจจัยหลายประการ เป็นองค์ประกอบ  ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในความคิดของผู้เขียน คือ ตัวคน เพราะคนเป็นตัวขับเคลื่อนกลไกต่างๆ ในการกระทำทุกเรื่อง  การพัฒนาประเทศชาติที่มั่นคง ยั่งยืนได้  ต้องอาศัยคนในประเทศที่เป็นคนมีคุณภาพ ทั้งด้านสุขภาพ ร่างกาย จิตใจ สติปัญญา  และคุณภาพนั้น..ต้องได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก..ทั้งการสั่งสอนด้วยวาจา...และการเป็นต้นแบบให้ปฏิบัติตาม...จึงจะเป็นคนที่มีคุณภาพที่ยั่งยืน.. ดังนั้น.. หากจะพัฒนาสิ่งใด.. ต้องเลือกการพัฒนาคน.. เป็นลำดับแรก.. แล้วสิ่งต่าง ๆ จะประสบความสำเร็จเองโดยอัตโนมัติ.. เพราะถ้าเป็นคนที่มีคุณภาพ.. ไม่ว่าจะพบปัญหา อุปสรรคใด ๆ ย่อมคิดหาวิธีแก้ไข ได้อย่างรอบคอบ และลุล่วงไปด้วยดี.. 

 ในแง่ของความรู้สึกของผู้เขียน ก่อนไป มาเลเซีย มีความคิดด้านลบว่า คงเป็นประเทศที่มีแต่ความน่ากลัว คนตัวใหญ่ ผิวดำ  หน้าตาดุ  ไม่มีรอยยิ้ม  ไม่น่าจะมีสิ่งที่เจริญหู เจริญตามากมายนัก  แต่พอได้ไปจริง กลับมีความคิดตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การเรียนจากประสบการณ์จริง   สื่อของจริงนั้น ทำให้เกิดความรู้ ที่ถูกต้องและยั่งยืนจริง   หรือที่เรียกตามภาษาวิชาการ ว่า เกิดองค์ความรู้  และในองค์ความรู้ดังกล่าว นั้นมีความรู้อีกมากมาย หลายสาขาประกอบกันอยู่..และสามารถนำความรู้นั้นไปขยายผล ทำประโยชน์ได้อีกนับไม่ถ้วน..         

   ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นครู..ได้พิสูจน์.. ด้วยตัวเองแล้วว่า การที่จะสอนคนให้มีคุณภาพ..นั้นต้องใช้วิธีใด..

            และประสบการณ์สุดท้าย.. ที่อยากจะเล่าอีกเรื่อง คือ จากการที่ได้เข้าไปใช้ชีวิตช่วงสั้นๆ ในมาเลเซีย นั้น ได้สัมผัส ประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งดังที่กล่าวมาแล้ว ทำให้รู้สึก ว่ามีความสุขมาก.. แต่พอมาถึงร้านค้าปลอดภาษี... ที่ด่านจังโหลน..เหลือเงิน มาเลเซียอยู่ประมาณ 90 ริงกิต.. จึงรีบไปแลกเงินคืน ...พอเจ้าหน้าที่ส่งเงินไทยให้ ..  ผู้เขียนก้มมองเงินไทยในมือ..เห็นภาพในหลวงปรากฏอยู่อย่างเด่นชัด ..ขณะนั้นมันมีความรู้สึกมีความสุขอย่าง ประหลาด..เกิดขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน..มันเป็นความสุขที่เป็นความชุ่มชื่นใจ..จนทำให้ผู้เขียนยืน..งง..กับความรู้สึกนั้น..พอหาย ..งง..  ก็เดินยิ้ม ออกมา... มันเป็นประสบการณ์ที่ มหัศจรรย์...ในชีวิต จริง ๆ...  

หมายเลขบันทึก: 163651เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

มาเลเซียสวยงามดี ถนนหนทาง สิ่งอำนวยความสะดวก พร้อม เขาได้คะแนนเรื่องการท่องเที่ยวมากกว่าเราค่ะ ลองไปดุว่า ดีกว่าตรงไหนไหมคะ

สวัสดี ค่ะ คุณพี่ sasinanda ขอบคุณมากค่ะ..ที่เข้ามาทักทายกัน..น้อง แวะเข้าไป เยี่ยมคุณพี่ หลายครั้งแล้วค่ะ..แต่ยังไม่ได้ทักทายกัน..ขอบคุณอีกครั้งค่ะ เดี๋ยวจะตามไปเยี่ยม นะค่ะ..

เย้...ได้เห็นหน้าครูพี่ส้มแล้ว(ขออนุญาตเรียกแบบนี้นะคะ)

แวะมาทักทายค่ะ..สบายดีไหมคะ

มีความสุขกับการทำงานนะคะ ^_^

  • ขอไปขึ้นกระเช้าที่เกนติ้งด้วยค่ะค่ะ
  • พี่คิมเพิ่งมาเปิดเครื่องตอนเย็นนี้
  • วันนี้ทำสวนอีกค่ะ
  • ได้ผักเพิ่มอีก ผักหวาน สระแหน่ โหระพาค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่คิม จ๋า

  • P P ..มาเร็วจัง พี่สาวที่น่ารักของ.. เราทั้งหลาย
  • นู๋ส้ม กำลัง คิดถึง วันวานที่ผ่านมา ค่ะ..
  • เอารูปใส่ แต่ ขนาดใหญ่เกิน ต้องแก้ไข ใหม่ อีกรอบแล้ว..แล้วค่ะ..
  • รัก ๆ และ คิดถึง..พี่สาวคนขยัน  ค่ะ..
  •         

เจริญพร โยมนัฐพร

อาตมาเคยไปช่วยงานวิสาขบูชาที่เมืองอีโปห์ รัฐเปรัค

เมื่อปี 2528 ชาวพุทธมาไหว้พระกันมากมาย ทั้งชาวไทยใน

มาเลย์ ชาวจีนและชาวซิกข์ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีนมากกว่า

งานมีจัด 1 สัปดาห์และทราบจากเพื่อนว่าที่อินโดนีเซียก็จัดเช่นกัน

 

เจริญพร

..วันนี้กลับมาอ่านบันทึกเก่า ทำให้คิดถึงวันวานที่ผ่านมา จึงนำภาพมาลงไว้ เพื่อระลึกถึง ..มาเลเซีย..เมื่อ ปีก่อน..

อาคารหลังคารูปหมวก ที่สวยงามที่เมืองปุตราจายา  บันทึกภาพ จากในรถที่แล่นผ่าน

อาคาร หลังคารูปโดมสีชมพู ที่เมืองปุตราจายา..เช่นกัน

กระเช้า พาเราขึ้นสู่ไฮแลนด์แดนสวรรค์..ที่ไก๊ด์ เล่าให้ฟังว่า เคยมีเหตุการณ์กระเช้า ตกลงไปข้างล่าง..ทำให้พวกเรา นั่งไม่ค่อยเป็นสุขเท่าไร..แต่ ก็อยากไปอีกนะ..

 

นมัสการท่าน พระปลัด

  • P P
  • ท่านมาเยี่ยม อีกแล้ว..ดีใจ ค่ะ..
  • ที่มาเลเซีย มีสถานที่สำคัญทางศาสนา หลายที่ หลายศาสนา นะคะ..สร้างได้สวยงามทั้งนั้น เลย..
  • มีสถานที่น่าเที่ยวหลายแห่ง..ถ้ามีโอกาส คงต้องกลับไปอีกค่ะ..เที่ยวใกล้ บ้าน..ประหยัดดีค่ะ.ท่าน

               

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท