องค์ความรู้เรื่องที่2 กระทู้ถาม-ตอบ สุรา บุหรี่


สานด่วนยาเสพติด  1165      องค์ความรู้จากการทำงานเรื่องที่  2
กระทู้  ถาม  -  ตอบ  สุรา บุหรี่
            ถาม      การดื่ม สุรา กับ การสูบบุหรี่  สองอย่างนี้อันไหนเลิกง่ายกว่ากันครับ   ผมติดทั้งสองอย่างเลยครับ อยากจะเลิก  เคยคิดว่าถ้าเลิกดื่มสุรา และ เลิกสูบบุหรี่ ให้ผมเลิกกินข้าวดีกว่าครับ เพราะผมติดมากเลย   วันหนึ่งสูบบุหรี่ ประมาณ  30 มวน ได้นะครับ  สูบแก้เครียด มาตอนนี้ ผมอยากเลิก เพื่อลูกและเมียผม    เขาขอร้องเพราะตัวของผมมีแต่กลิ่นบุหรี่  เขาบอกว่ามันเหม็น  และไม่ดีต่อสุขภาพ  ผมสงสารลูกเลยอยากเลิกจังครับ  
            ตอบ    เพียงแต่คุณมีความคิดที่จะเลิก  ความสำเร็จก็เป็นของคุณแล้ว 50%  เหลือเพียง  50% คุณจะต้องใช้ความอดทน และตั้งสัจจะให้กับตัวคุณเอง  วันต่อวัน ถ้าคุณทำสำเร็จในวันนั้น คุณอาจให้กำลังใจตนเอง  โดยทำตารางไว้เพื่อใส่ดาว กับตัวเองในแต่ละวันที่คุณเลิกได้และบอกกับตัวคุณเองว่าคุณทำสำเร็จแล้วในหนึ่งวัน  การเลิกสุรา และบุหรี่ สามารถทำไปพร้อมๆกันได้   แต่ถ้าคุณลังเล อยากใช้อยู่การเลิกดื่มสุรา และบุหรี่ก็ไม่ได้ผล   ถ้าคุณตัดสินใจที่จะเลิกโดย เข้าปรึกษาแพทย์  หรือ โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือมาที่ สถาบันธัญญารักษ์ก็ได้ค่ะ
                ส่วน วิธีในการเลิกนั้น  มีหลายวิธีด้วยกันค่ะ ไม่ว่าเป็นการรักษาแบบผู้ป่วยนอก หรือการรักษาแบบผู้ป่วยใน การเลิกวิธีไหนนั้น ต้องพิจารนา ถึงองค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกัน    ซึ่งทางเราต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้  เช่น อายุ  ระยะเวลาของการดื่ม สุรา ปริมาณการดื่มต่อวัน อาการที่เกิดขึ้นหากไม่ได้ดื่ม ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์ หรือผลกระทบต่อสังคม และชีวิตประจำวัน เนื่องจากการดื่ม สุรา  เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่า หากคุณต้องการเลิกควรมาพบแพทย์ เนื่องจากการหยุดดื่มสุรา จะสงผลให้มีอาการทางด้านร่างกาย อารมณ์  และจิตใจ หลายอย่าง ซึ่งผู้ป่วยมักจะทนอาการระยะขาดสุราไม่ได้  และหันไปดื่มสุราเหมือนเดิมอีก
            ส่วนบุหรี่นั้น หากหยุด จะมีอาการน้อยกว่าสุรา ส่วนใหญ่จะมีความรุนแรงที่สุด ในช่วง24-48 ช.ม.แรก หลังจากสูบบุหรี่มวนสุดท้าย เช่น  กระสับกระส่าย หงุดหงิด อยู่ไม่เป็นสุข  สมาธิไม่ดี อาการเหล่านี้จะค่อยๆลดลง เมื่อคุณหยุดสูบบุหรี่ ได้นานขึ้น    ถ้าทนอาการไม่ได้ การมาพบแพทย์ เพื่อรับยา ก็เป็นทางเลือกหนึ่งค่ะ จากการทำงานของดิฉัน มักจะพบว่าผู้ป่วยที่ดื่มสุรา จะสูบบุหรี่ในระหว่างดื่มสุราด้วย  ดังนั้นสุรา และบุหรี่ จึงเป็นตัวกระตุ้น ซึ่งกันและกัน เช่น  เมื่อก่อนดื่มสุรา ก็จะสูบบุหรี่ไปด้วย พอดื่มสุรา แล้วไม่ได้สูบบุหรี่ ผู้ป่วยก็จะรู้สึกว่ามันขาดอะไรไป  สุดท้ายก็ต้องสูบบุหรี่เหมือนเดิม   ดังนั้นหากเลิกทั้ง สองอย่าง เป็นเรื่องดีค่ะ   ดิฉันเชื่อว่าการเลิกสิ่งเสพติดทั้งสองประเภท จะไม่ยากเกินไปสำหรับคุณเลย  หากคุณมีความตั้งใจที่จะทำอย่างจริงจัง  คุณสามารถ ทำได้     ถ้าคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่  http://www.thanyarak.go.th / thai   หรือ สายด่วนยาเสพติด 1165
                สุราเมื่อดื่มในปริมาณมากๆ จะทำให้อาเจียน  หน้าแดง  ประสิทธิ์ภาพในการทำงานของสมองช้าลง  มักมีอาการเปลี่ยนแปลงความรู้สึก  การรับรู้ และการเคลื่อนไหว ความคิดความอ่านช้าลง โดยรายที่ติดเรื้อรัง  ความจำเสื่อม  ประสิทธิ์ภาพแย่ลง  มีพฤติกรรมก้าวร้าว อาการเปลี่ยนแปลงง่าย  โมโหง่าย  บางรายมีอาการทางจิต  เช่น   หวาดระแวง    การทำงานของตับจะเสียไปเรื่อยๆ เมื่อสุราเข้าสู่ร่างกาย จะถูกดูดซึมผ่านผนังกระเพาะอาหาร  เข้ากระแสเลือด  เข้าสู่ตับ  ร้อยละ 95    ย่อยและปรับเปลี่ยนให้เป็นน้ำขับออกมา   ดังนั้นการดื่มสุรา ในจำนวนมากๆ  จะมีผลต่อการทำลายอวัยวะร่างกาย  เช่น สมองถูกทำลาย  ความคิดความจำเสื่อม  สมองฝ่อ  นอนไม่หลับ หลอดเลือดหัวใจตีบ กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบมีเลือดออกมาได้  ขาดสารอาหาร  ตับถูกทำลาย เกิดโรคตับแข็ง  ดีซ่าน  และท้องมาน  ทารกในครรภ์พิการ   สมองผิดปกติ การไหลเวียนของเลือดผิดปกติ  มือเท้าชา  ปลายมือ ปลายเท้ามีอาการบวม 
                บุหรี่ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ทุก 8 วินาที  มีคนเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ ผลของการวิจัยได้นำเสนอข้อมูลว่า คนที่เริ่มสูบบุหรี่ในช่วงวัยรุ่น (ซึ่งมีมากกว่า 70%)  จะมีอายุสั้นกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ถึง20-25 ปี ผลจากการสูบบุหรี่ไม่ใช่เพียงแต่ มะเร็งปอด หรือ โรคหัวใจ ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงและเสียชีวิต ผลข้างเคียงที่เกิดจากการสูบบุหรี่  ผมร่วง  เป็นต้อกระจก  ฟันผุ  กระดูกพรุน ถุงลมโปร่งพอง  นิ้วมือเหลือง  เชื้ออสุจิผิดปกติ  ทำลายพันธุกรรม  โรคผิวหนัง  และโรคอื่นๆตามมาอีก
                คุณบอกว่าคุณสูบบุหรี่และดื่มสุรา เพราะความเครียด  คุณต้องหาสาเหตุ อาการเครียดว่าเป็นเพราะอะไร  จะได้แก้ไขที่สาเหตุนั้น  บุหรี่  หรือ สุรา ที่คุณ สูบหรือ ดื่มนั้น มันจะทำให้คุณคลายเครียด ได้ชั่วขณะหนึ่งเท่านั้น  มันไม่ใช่วิธีที่แก้ปัญหา  เมื่อคุณดื่มสุราและสูบบุหรี่จนติด  จะเพิ่มปัญหาให้คุณมากขึ้น
                ถามว่าคุณต้องการมีชีวิตที่อิสระหรือไม่    โดยไม่ตกเป็น ทาส   ของบุหรี่และสุรา  ถ้าต้องการ   คุณต้องตั้ง ปณิธาน ให้กับตัวเอง    ว่าคุณจะเลิกบุหรี่ และสุรา   เพื่อตัวคุณเอง  ชีวิตเป็นของคุณ  คุณเป็นเจ้าของ  คุณเท่านั้นที่จะเลือกทางเดินให้กับตัวคุณเอง  โดยตั้งสัจจะว่าจะไม่แตะต้อง บุหรี่และสุราอีก  ในระยะแรกที่คุณไม่สามารถเลิกเองได้  ควรเข้ารักษาในสถานบำบัดใกล้ๆบ้าน  ให้รักษาไปพร้อมๆกันทั้งสุราและบุหรี่ เมื่อคุณผ่านขั้นตอนการบำบัดและฟื้นฟูด้านจิตใจ คุณสามารถเลิกได้แน่นอน
“   ไม่มีใคร ทำร้ายตัวคุณได้ดีเท่ากับตัวคุณ
และไม่มีใครที่จะสร้างความดีให้กับตัวคุณได้ดีเท่ากับตัวคุณเอง
ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้   หากคุณเป็นผู้เริ่มต้นที่จะเปลี่ยนแปลง  
                                                                                                             
                                                                ขอเป็นกำลังใจให้คุณ   ด้วยรักและห่วงใยสายด่วนยาเสพติด  1165
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16360เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นางมุกดา อันเดอร์สสัน

อยากรู้ชื่อยาที่ทำให้เลิกสุราและขั้นตอนการปฎติบันตนของการเลิกดื่มสุราแฟนฉันดืมสุรามากและไม่สามารถที่จะหยุดดื่มได้ตอนแฟนดืมสุราแฟนชอบกินยานอนหลับด้วยจึงดูเหมือนคนบ้า

อาหารสำหรับผู้ที่ต้องการเลิก ละ ลด เหล้าบุหรี่และสารเสพติดอื่นๆ ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ไม่มีสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย 080 6668153 ภูวสิษฐ์ฯ เพียงวันละ 10 บาทเท่านั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท