ชีวิต …. ไม่ใช่จิ๊กซอว์!!


..ถ้าจิ๊กซอว์ชิ้นหนึ่งในภาพนั้น... ขาดหายไป..ความสมบูรณ์ของ ภาพจิ๊กซอว์ ภาพนั้นก็หมดไปทันที...

 

          Jigsaw1 

ชีวิต …. ไม่ใช่จิ๊กซอว์ <p>ขาดไปสักอัน…ก็ไม่เห็นเป็นไร  </p><p>ด้วยเพราะ  จิ๊กซอว์จะกี่ร้อย กี่พันชิ้นก็ตาม เมื่อต่อครบแล้ว</p><p>ก็จะบังเกิดภาพที่สวยงามตาม เจตนารมณ์</p><p>     แต่...ถ้าจิ๊กซอว์ชิ้นหนึ่งในภาพนั้น... ขาดหายไป</p><p>    ไม่ว่าชิ้นนั้น  จะสำคัญมาก  สำคัญน้อยอย่างไร</p><p>    ความสมบูรณ์ของ ภาพจิ๊กซอว์ ภาพนั้น</p><p>    ก็จะ ขาดหายไป ในทันที</p><p>    และสำหรับบางคน จิ๊กซอว์ภาพนั้น </p><p>   อาจไร้ค่า หมดความหมายไปในทันที</p><p>แต่ชีวิตเรา . . . ไม่ใช่จิ๊กซอว์</p><p>มันจะขาดอะไร...ไปบ้าง</p><p>ก็ไม่ถึงที่จะทำให้ชีวิตเรา...ต้องล้มเหลว</p><p>สิ้นหวัง...ล้มละลายไปได้</p><p>ชีวิตเรายังมี...ความหมายดังเดิม</p><p>และยังมีอะไร...อีกหลายอย่างที่สามารถเติมเต็ม</p><p>ที่คุ้มค่า...กับการได้อยู่ร่วมกับมัน..</p>กับสิ่งที่เรามี. . . ไงละครับ!! <p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #จิ๊กซอว์
หมายเลขบันทึก: 163554เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใช่เลยครับ

ชีวิตมนุษย์ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ เราพอใจในสิ่งที่เรามีก็มีความสุขได้ เทียบสูงเราต่ำ เทียบต่ำเราสูง อยู่ที่เราเลือกที่จะเทียบครับ

  • ถูกต้องคร้าบบบ
  • แหม บันทึกนี้ คมบาดคอหอยเลยคร้าบ
  • ขอบคุณครับท่าน อัยการชาวเกาะ
  • ช่วงนี้ผมเริ่มเป็นห่วงเด็กๆ ลูกๆ หลานๆ ที่เพิ่งจะเริ่มจบมัธยมปลาย  และเริ่มสอบเข้าเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ  จริงๆครับ
  • เด็กๆมักจะมีความหวัง  และคาดหวังไว้สูง ช่างน่ากลัวเหลือเกินในยามที่ต้องพลาดหวัง  แล้วทำใจไม่ได้  คิดทำอะไรแบบอารมณ์ชั่ววูบ  ให้เราเห็นเป็นข่าวบ่อยๆ ทุกปี  จนผมรู้สึกเศร้าใจและเสียใจไปกับพ่อแม่ ผู้ปกครองด้วยทุกครั้ง 
  • ผมเองได้รับเชิญไปไป ปฐมนิเทศน์  ในสถาบันการศึกษาทีไร  ก็จะพูดให้ข้อคิด และเตือนสติเสมอ ๆ  เหมือนอย่างที่เขียนบทความไว้นี่แหละครับ   แต่..ก็ทำได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น 
  •  เด็กๆอาจจะยังไม่ถึงวัยที่จะคิดอ่านได้ลึกซึ้งเท่าเรา  เวลาเจอแรงเสียดทานก็ต้านไม่ไหว  คิดอ่านตั้งรับไม่ทัน...ตัดช่องน้อยแต่พอตัวไปซะเลย
  • อยากให้ผู้ใหญ่ช่วยกันดูเด็กๆ  ประคองเขาให้เดินและวิ่งไปได้ ต่อไป   เพราะ....  แม้จะขาดอะไร ที่ไม่ได้เป็นอย่างใจคิดไปบ้าง   ชีวิตก็ยังสามารถดำเนินต่อไปได้.

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท