เมื่อผมต้องไป...REFER


ไปถึงที่เกิดเหตุ...คนถูกชนเสียชีวิต ..เรื่องเล่า ผู้ตายขี่จักรยานออกมาจากซอยชนเข้าตรงล้อหลังรถพยาบาลไม่ถูกลากไปก็คงกระเด็นไป...เสียชีวิต...เศร้า ทั้งพยาบาลและ พขร.รถคันดังกล่าวยืนหน้าซีดอยู่ ผมลงไปพูดคุยให้กำลังใจเล็กน้อย แล้วนำ ผป.ที่มากับรถคันนั้นเดินทางต่อไปที่เชียงใหม่เลย..

               มากกว่า 10 ปี ที่ผมห่างหายจากการไป REFER คนไข้ เพราะว่าต้องมาทำหน้าที่อื่นที่ได้รับมอบหมายหรือแต่งตั้งตามอายุขัยของการทำงาน (ไม่ได้บอกว่าแก่แล้วนะครับ)

               การREFER คนไข้จากโรงพยาบาลผม คือการที่ต้องนำผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคหรืออาการที่ไม่สามารถรักษาได้ที่โรงพยาบาลแห่งแห่งนี้ ระยะทางจากปาย-เชียงใหม่ 136 กม.เป็นเส้นทางที่คดเคี้ยว ขึ้นเขา-ลงเขา ตลอดเส้นทาง สิ่งที่ผู้ที่ต้องทำหน้าที่นี้ขยาดคือการ"เมารถ"นั่นเอง  เมารถต่างจากการเมาสุราหรือเมารักแน่นอนครับ....อ๊วก.....

                4-6 ก.พ. โรงพยาบาลเรามีการจัดอบรมเรื่อง od-esb นอกพื้นที่คนของโรงพยาบาลต้องเข้ารับการอบรม 100 % รุ่นนี้เป็นรุ่นแรก ปกติการส่งผู้ป่วยจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายการพยาบาล แต่เมื่อใดที่คนขาดก้อจะมีการขอให้ไปช่วย ผมจึงได้รับเกียรติประเดิมการอยู่เวรแทนในรอบ 10 ปีครับ

                 ประมาณ 2 ทุ่มกว่า ๆ มีโทรศัพท์เข้ามา "พี่....มีRefer มาด่วน..."

                  ตายละวา...ภรรยาไปอบรมกับเค้า...เหมือนกัน แล้วลูกล่ะจะอยู่กับใครนี่.....

                 สาเหตุการ REFER ครั้งนี้เพราะมีรถพยาบาลจากโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งใกล้กันจะนำ ผป.ไปส่งที่เชียงใหม่ประสบอุบัติเหตุ (ถูกชน)ไปต่อไม่ได้ จึงขอให้เราไปสนับสนุนส่งต่อ ผมใช้เวลาเตรียมตัวอาบน้ำ-แต่งตัวและระหว่างนั้นให้น้องลองหาคนอื่นแทน สุดท้ายไม่มีใคร ติดหมด  ผมมาถึง ร.พ. ประมาณ 20.50 น. พบน้องพยาบาลที่คอยอำนวยความสะดวกและเอาใจช่วยอยู่...ผมรีบเดินทางไปที่เกิดเหตุทันที่

                  ไปถึงที่เกิดเหตุ...คนถูกชนเสียชีวิต ..เรื่องเล่า ผู้ตายขี่จักรยานออกมาจากซอยชนเข้ากับรถพยาบาลไม่ถูกลากไปก็คงกระเด็นไป...เสียชีวิต...เศร้า  ทั้งพยาบาลและ พขร.รถคันดังกล่าวยืนหน้าซีดอยู่   ผมลงไปพูดคุยให้กำลังใจเล็กน้อย แล้วจะนำ ผป.ที่มากับรถคันนั้นเดินทางต่อไปที่เชียงใหม่เลยทันที..

                   "สวัสดีครับพี่...อ้าววันนี้ต้องไปเองหรือครับ...."เสียงถามดังมาจากข้าง ๆรถ

ปรากฎว่าเป็นปลัดอำเภอท่านหนึ่งที่รู้จักกัน

                   "พี่ ๆ ช่วยประสานโรงพยาบาลส่งคนยมาฉีดยาศพหน่อย...." เสียงปลัดคนเดิมที่รู้จักกันร้องบอกและเดินมาหา..."นายอำเภอ...ก็อยู่ที่นี่"

                   "โอเค...เดี่ยวพี่ประสานให้....."    คิดในใจ ...อ.ร..ก.ก..??? แต่ก็โทรมาบอกน้องพยาบาลเวรให้ประสานให้..

                  ผมเดินทางไปส่งผู้ป่วยที่โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในเชียงใหม่ถึงเวลาประมาณ 23.30 น.เสร็จแล้วก็ตีกลับเลยถึงบ้านตีสอง...เฮ้อ...เหนื่อย...แต่ก็รู้สึกดี

                  เหนื่อยเพียงใด....เมารถขนาดไหน....หากพวกเราให้กำลังใจกัน  ใส่ใจกัน  แป๊บเดียวก้อหาย....และพร้อมที่จะช่วยกันอีก...ด้วยความเข้าใจ....

                  น้ำใจ.....จิตอาสา..???

                วันนี้มีอีก(เป็นเวรของ จนท.อีกท่านหนึ่งที่มีโรคประจำตัว...Epilepsy...ผมไม่อนุญาตให้ไป...หากมีผมจะไปแทน !!!! ไม่ใช่ติดใจ...แต่มันจำเป็นครับ...

หมายเลขบันทึก: 163432เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

น่าชื่นชมคนทำงาน  ทำด้วยใจรักและภาระหน้าที่  แต่ก็น่าเห็นใจผู้ปฎิบัติ  การส่งต่อผู้ป่วย  ไกลกันมาก (ไม่รู้ใครจะช่วยใคร ) เพราะผู้นำส่งจะไม่ไหว เส้นทางไม่เอื้อ    ต้องร้องด้งๆ ถึงผู้ใหญ่ ในการจัดเครื่องไม้ เครื่องมือ และหมอให้เพียงพอกับพื้นที่  ไม่ใช่  Refer  ตลอด ๆๆ..."

สวัสดีครับอาจารย์P

ด้วยปายที่เป็นเมืองกำลังโต ทำให้มีโรคที่เราไม่เคยพบเรื่อย ๆตามสมัยนิยมครับ

แต่โรคหนึ่งที่ฮิตมาก ๆคือโรคอุบัติเหตุ(บนการจราจร)

ถนนดี...ไม่มีไฟถนน???

ถนนใหญ่ผ่ากลางหมู่บ้าน???

คนย้ายมาอาศัยใกล้กับถนนใหญ่มากขึ้น???

อะไรคือสาเหตุที่แท้จริง

ใช่จริง ๆครับ เพราะ Refer ที ทั้งแพทย์-พยาบาล +ญาติด้วย "เมารถ"กันระเนระนาดเลยครับผม

  • คิดถึงวันที่พี่พาไปเชียงใหม่
  • ดีที่ผมไม่เมารถ
  • ไปอย่างนั้นอาจมีอ๊วกเหมือนกัน
  • มาให้กำลังใจ
  • ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

วันนั้นก้ซิ่งแล้วนะครับ...ยังไม่เมาเนี่ย..เจ๋ง

ทีนี้ก้เหลือสาย 4WD หฤดโหดให้ลองนั่งดูบ้างแล้วละครับ

ขอบคุณที่มาเยือน

สวัสดีค่ะ

- น่าเห็นใจกับระยะทางนะค่ะ แต่เลือกไม่ได้

เราเลือกที่จะเป็นตัวเรามากกว่า

ประสบการณ์ไม่ต่างกันมาก เพราะส่งต่อ ร้อยสิบกิโล เหมือนกัน

สรุปไกลปืนเที่ยง

ผลสรุป เมาเหมือนกันค่ะ

อุตส่าห์ว่าอายุขัยมาก ก็ยังต้องช่วยกันค่ะ

 

 

 

สวัสดีครับ..

สิ่งที่พี่ทำนั้น..มันเป็นเรื่องยากที่ระดับ bigๆ  เขาจะทำกันได้นะครับ..

สิ่งที่พี่ชายทำนั้นมีคุณค่ามากมายครับ...

เวลาจะพิสูจน์ความดีงามของผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ..

 

ผมเชื่อว่าความดีจะเหนี่ยวนำความดีครับ

เหนี่ยวนำทั้งตัวเราเอง  ให้ดียิ่งๆขึ้นครับ(ความดีไม่มีที่สิ้นสุดนะครับ)

 เหนี่ยวนำทั้งคนรอบข้าง  หน่วยงาน  องค์กร

 

เป็นกำลังใจให้พี่ครับ...

สวัสดีครับอาจารย์เพชรน้อย

รู้สึกดีครับ...ไม่ค่อยเมาเท่าใดครับ

หลังจากได้ช่วยเขาแล้วก็ทำให้เรามีความสุขใจครับ

 

ท่านสุพัฒน์

หากทุกคนเฝ้ามองและใส่ใจกับความดีของผู้อื่น...

การพัฒนาและความก้าวหน้าก็จะตามมา

ตรงกันข้าม...หากเราเฝ้ามองหาแต่จุดเสียหรือความชั่วร้ายของเขา...

องค์กรก็คงมีแต่เศร้าหมอง...แม้แต่ชีวิตเราเอง

พยายามอยู่ครับ...

    การ Refer ครั้งนี้ต้องนับว่าจักรวาลให้โอกาสในการสะสมคุณความดี บุญบารมีให้กับตนเอง และภรรยาที่ไปอบรมให้อบรมอย่างมีความสุข เห็นไปแล้วมีความสุข ครั้งหน้าไปอีกนะพี่นะ...จะได้มีความสุขเยอะๆๆๆๆอ๊วก..อ๊วก

.........งานหนัก ไม่เคยฆ่าใคร ........

  เพลงของ พี่อ้น  ธวัชชัย  ชูเหมือน 

ลองฟังดูครับพี่  ผมฟังจน กินใจผมไปครึ่งหนึ่งแย้ว..

.......ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงาน......

เจ้ซูซูSUSU นี่ยุ่งจริง ๆนะ

เดี๋ยวจะส่งไปพม่าซะเลยเนี่ย

สวัสดีครับคุณครูข้างถนน

เสาร์นี้ว่าจะขนของที่เหลือไปทำส้วมให้เสร็จครับ

เดี๋ยวนี้ต้องไปวันหยุดแล้วครับ

วันธรรมดา...เอี๊ยด !!

ใช่ครับงานหนักไม่เคยฆ่าใคร......มีแต่ทำให้เราแกร่ง เราสุข

แต่ที่ทำให้เราทุกข์คือ...ใจเราเองครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท