จดหมายข่าว โครงการจัดระดับความเหมาะสมสื่อ PROJRCT ME E-NEWS


Friendly visit : เยี่ยมเยียนเพื่อนชาว ME เพื่อหาไอเดีย และ แนวคิดดีๆเกี่ยวกับการจัดระดับความเหมาะสมสื่อ
Project : จดหมายข่าว โครงการจัดระดับความเหมาะสมสื่อ PROJRCT ME E-NEWS
Concept : Easy to read and share
ความเป็นมา : นักวิจัยชาว ME ประกอบไปด้วย อ.อิทธิพล ปรีติประสงค์…..bla bla bla
Friendly visit : เยี่ยมเยียนเพื่อนชาว ME เพื่อหาไอเดีย และ แนวคิดดีๆเกี่ยวกับการจัดระดับความเหมาะสมสื่อ
ME Today : คำคมดีสำหรับชาวME เพื่อการพัฒนาเรื่องความเหมาะสมสื่อ
ME Calendar : ตารางความรู้และกิจกรรมน่าสนใจในรอบเดือนสำหรับการจัดระดับความเหมาะสม พร้อม review กิจกรรมน่าสนใจมาฝากกัน

Game Friendly Visit : วันนี้กับคุณสิทธิชัย แห่ง Project One

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2551 ทีมงาน ME นำโดย อ.อิทธิพล จากสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ติดตามด้วย น้องอี๋ และ น้องแนท คู่หูคู่ฮา ได้มีโอกาสไปพบปะพูดคุยกับพี่ชายใจดี จาก บริษัท ดีบัสซ์ จำกัดเจ้าของเกมออนไลน์ชื่อ ดัง ProjectOne “คุณสิทธิชัย เทพไพฑูรย์” เรานัดพบกันวันนี้เพื่อหารือเรื่องการจัดระดับความเหมาะสมสื่อ โดยเน้นไปที่เรื่องเกมคอมพิวเตอร์
เปิดเรื่อง...ด้วยมุมมองของการเข้ามาจัดการเรื่องเกมคอมพิวเตอร์คุณสิทธิชัยกล่าวว่า อยากให้ผู้ใหญ่หรือผู้เกี่ยวข้องมองว่าเกมคอมพิวเตอร์มีทั้งด้านบวกและด้านลบ แม้ในด้านลบก็ยังมีเรื่องที่สอนใจสอดแทรกอยู่ ส่วนแนวโน้มเนื้อหาเกมคอมพิวเตอร์ที่เข้ามาจะเพิ่มเป็นเกมแนว Serious มาขึ้น จริงใจและใกล้ชิดความรู้สึกจริงมากขึ้น การจัดระดับความเหมาะสมของเกมคอมพิวเตอร์โดยการนำเกม ทั้งเกมออนไลน์และ ออฟไลน์ที่มีในเมืองไทย มาให้กลุ่มคนหลายกลุ่มมานั่งดูและวิเคราะห์ตามว่าเป็นสีอะไร ระหว่างขาว เทา ดำ ตามทฤษฎีของ อ.อิทธิพล (Rating Lab) คุณสิทธิชัยมองว่าอาจจะได้มาแต่สีเทาเพียงอย่างเดียวถ้าทดสอบเฉพาะจากกลุ่มคนพัฒนาเกม และคนที่เล่นเกม
โดยคุณสิทธิชัยเล่าให้ทีมงาน ME ฟังว่า วัฒนธรรมในการเล่นเกมของเด็กไทยและชาวยุโรปนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเป็นคำตอบว่า ทำไมเกมดังต่างแถบยุโรปไม่สามารถเข้ามาครองใจชาวเกมเมอร์ไทยได้ ความแตกต่างที่ว่านั้นคือ เรื่องความสนุกสนานของเกมเมอร์กับการสร้างเลเวลให้สูงๆเพื่อได้ ของมีค่า อาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อนำไปสร้างเลเวลต่อไปๆ ทำให้ต้องเล่นต่อเนื่องยาวนานขึ้น ต่างจากแถบยุโรปที่เกมมีลักษณะจริงจังแต่ความน่าสนใจอยู่วิธีการแก้ปัญหา และ หาทางออกในเกมมากกว่าการได้ของรางวัลจากเกมนั้นไม่มากมาย นอกจากนั้นนิสัยการเล่นเกมของเด็กไทยในโลกไซเบอร์นั้น ยังไม่ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ จนบางครั้งมีศัพท์ ที่เข้าไปเล่นใน sever เมืองนอกว่า “ Thai lein” มาจาก เอเลี่ยน นั่นเอง เนื่องจากความไม่มีมารยาทในการเล่นเกมของเด็กไทย เช่น ไปแย่งของจากมอนสเตอร์ที่คนอื่นตีได้ หรือ ไปแจมมอนสเตอร์โดยที่เขาไม่ได้ชวนเข้าปาร์ตี้ด้วย (ปาร์ตี้ = ทีม) จึงเห็นว่าอย่างไรการจัดระดับความเหมาะสมของเกมคอมพิวเตอร์ก็ต้องทำควบคู่ไปกับ

การให้การศึกษาเยาวชนของเราให้เท่าทันแกมและสร้างค่านิยมการเป็นเกมเมอร์ที่มีวัฒนธรรมด้วย
และความสนใจในรูปแบบของเกม มากกว่าเนื้อหานี้ผลักดันให้ผู้ผลิตเกมต่างพากันออกแบบเกมให้มีรูปแบบการเล่นที่เร้าใจ มีความสมจริงมากขึ้น มีรูปร่างหน้าตาของตัวละครในเกมที่ดึงดูดใจกลุ่มลูกค้า อาทิ การวาดรูปตัวละครให้มีแนวเซ็กซี่ น่ารัก ตอนแปลงร่างมีชายกระโปรงพลิ้ว
นอกจากนั้น คุณสิทธิชัยยังเสนอว่า หากต้องการจะจัด Rating Lab นั้นอยากเสนอให้ทางทีมงาน ME ไปจัดที่ในงาน Thailand Game Show 2008 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วัน 21-24 กพ.2551 เพราะว่ามีกลุ่มคนหลายกลุ่มที่จะมาร่วมงานในวันนั้น ตังแต่เกมเมอร์ไปจนผู้ผลิตเกมรายต่างๆ งานนี้คุณสุทธิชัยเผยว่าในงานจะมีการเปิดตัวเกมออนไลน์ใหม่ของ บริษัท เป็นเกมสร้างสรรค์ที่สอนให้คนรู้เรื่องโรคเอดส์ควบคู่ไปกับความสนุกสนานของเกม งานนี้คงต้องติดตามไปดูว่าเหมนี้จะหน้าตาเป็นอย่างไร?

เรื่อง โดย Lady genius :1Feb 2008

หมายเลขบันทึก: 163329เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท