พวงมะม่วง
นางสาว พวงสุวรรณ พันธุ์มะม่วง

ประชุมประจำเดือนหัวหน้าส่วนราชการอำเภอ


เมื่อเช้าได้เข้าร่วมประจำเดือนหัวหน้าส่วนราชการตามปกติ มีสาระสำคัญในการประชุมพอสรุปได้ดังนี้

เรื่อง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์
          1. ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2551 เป็นต้นไป สำนักพระราชวังได้เปิดพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทให้ประชาชนถวายสักการะพระศพฯ ตั้งแต่เวลา08.00
- 16.00 น. (การแต่งกาย : สุภาพบุรุษ ชุดสากลสีดำไว้ทุกข์ , สุภาพสตรีชุดสุภาพสีดำ)
          2. สำหรับการไว้ทุกข์ ให้ไว้ทุกข์เป็นเวลา 100 วัน
          3. ให้เขตพื้นที่การศึกษาชลบุรีในเขตพื้นที่ จัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระประวัติและพระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ รายละเอียดสามารถดูได้ใน
http://mcinet                                                                                                                                         เรื่อง สรุปสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ฉบับที่...) พ.ศ. ...                  ร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ ที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีสาระสำคัญของเนื้อหาที่เปลี่ยนแปลงไปจากฎหมายเดิมบางประการโดยสรุป ดังนี้
          1. ปรับปรุงวิธีการเข้าสู่ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน แก้ไขอำนาจในการแต่งตั้งผู้ใหญ่บ้าน จากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้แต่งตั้ง เป็น ให้นายอำเภอเป็นผู้แต่งตั้ง แล้วรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ เพื่อออกหนังสือสำคัญไว้เป็นหลักฐาน และเพิ่มระยะเวลาการเลือกผู้ใหญ่บ้านจาก 15 ว้น เป็น 30 วัน,นับแต่ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านว่าง เพื่อให้สามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้เข้มงวดขึ้น
          2. แก้ไขการเข้าสู่ตำแหน่งกำนัน จากเดิมให้ราษฎรในตำบลเป็นผู้เลือกเป็น ให้นายอำเภอเป็นประธานประชุมผู้ใหญ่บ้านในตำบลนั้น เพื่อปรึกษาหารือกันคัดเลือก และแก้ไขปรับลดระยะเวลาการเลือกกำนัน จาก 60 วัน เป็น 45 วัน

          3. แก้ไขระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของผู้ใหญ่บ้าน จากคราวละ 5 ปีเป็นให้พ้นตำแหน่งเมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์                  
          4. แก้ไขเหตุของการพ้นจากตำแหน่งของผู้ใหญ่บ้าน แก้ไขอำนาจในการอนุญาตให้ผู้ใหญ่บ้านลาออก และการสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านพ้นจากตำแหน่ง กรณีราษฎรผู้มีสิทธิเลือกไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งเข้าชื่อกันขอให้ออกจากตำแหน่ง จากอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด เป็น นายอำเภอ
          5. การขยายเวลาการเลือกและแต่งตั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถขยายเวลาและแต่งตั้งผู้รักษาการแทนให้ผู้ใหญ่บ้านและกำนันไปก่อนจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง
          6. ปรับปรุงบทบาทอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีความชัดเจน
          7. ปรับปรุงโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านโดยให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นประธาน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำหรือผู้แทนกลุ่มหรือองค์กรในหมู่บ้าน เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง
          8. การดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน...ของแผ่นดิน ให้กำนันร่วมมือและช่วยเหลือนายอำเภอในการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดิน และสิ่งซึ่งเป็นสาธารณะประโยชน์อื่นอันอยู่ในตำบลนั้น
          9. อำนาจของนายอำเภอเกี่ยวกับความแพ่ง ให้ยกเลิกมาตรา 108อำนาจหน้าที่ของนายอำเภอในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับความแพ่ง
 เรื่อง เชิญชวนภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน สวมเสื้อสีเหลืองและสีชมพู                            กระทรวงหมาดไทย เชิญชวนสวมเสื้อสีเหลืองและสีชมพู เพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระราชมหากรุณาธิคุณ แสดงความจงรักภักดี และการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการสวมเสื้อสีเหลืองและสีชมพูต่อไป ตั้งแต่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป ถึงสิ้นปี 2551ตามความเหมาะสม
เรื่อง การเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา
          ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 111 กำหนดให้วุฒิสภาประกอบด้วย สมาชิกจำนวนหนึ่งร้อยห้าสิบคน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด จังหวัดละหนึ่งคนและมาจากการสรรหาเท่ากับจำนวนรวมข้างต้นหักด้วยจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 111/2550  เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2550  ดังนี้
          1. กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม 2551 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาซึ่งขณะนี้ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเป็นการทั่วไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว
          2. เห็นชอบกำหนดระยะเวลาในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน      
                                                  
เรื่อง โครงการ วันแห่งความรัก สำนักทะเบียนอำเภอพานทองสำนักทะเบียนอำเภอพานทอง จะดำเนินการจัดโครงการ วันแห่งความรักในวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งในวันดังกล่าวจะจัดให้มีกิจกรรมการจดทะเบียนสมรส ภายใต้แนวคิด วันแห่งความรักรักษ์โลก ลดร้อน และพิเศษ สำหรับคู่สมรสที่แต่งกายเข้าร่วมกิจกรรมจะได้ลุ้นรับรางวัล คู่รัก พิทักษ์โลกร้อน เป็นสร้อยคอทองคำ พร้อมรับของขวัญและของที่ระลึก ให้นำบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน มาขอรับบริการได้ ณ สำนักทะเบียนอำเภอพานทอง ในวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป
เรื่อง การคัดเลือกครอบครัวร่มเย็น ประจำปี 2551 จังหวัดชลบุรีแจ้งว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2533 กำหนดให้วันที่ 14 เมษายน ของทุกปี เป็นวันครอบครัวในการนี้ สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ขอความร่วมมือให้อำเภอได้สรรหาคัดเลือกครอบครัวร่มเย็นของอำเภอพานทอง จำนวน 1 ครอบครัว  <p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #กศน.พานทอง
หมายเลขบันทึก: 163328เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท