โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

ไทย PBS ทีวี แห่งความหวัง


ตามเนื้อผ้า ไม่โจนตีแต่มีประเด็น

ในช่วงที่ผ่านมา ผมได้ติดตามรายการของ ไทย PBS ที่จะเป็นสารคดีต่างๆ ผมรู้สึกดีมาก จนรู้สึกว่า เป็นช่อง discovery ที่มาอยู่ใน free TV รู้สึกว่าทั้ง 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมาเป็นช่องผมดูมากที่สุด ผมจะเปลี่ยนเฉพาะช่วงที่ต้องติดตามข่าวเท่านั้น

"มีคำถามว่า TV สาธารณะช่องนี้ จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร? จะทำอย่างไรให้ TV ช่องนี้จะเป็น TV ที่ประชาชนเป็นเจ้าของแท้จริงได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร? และ เป็นที่นิยมได้อย่างไร? "

ส่วนตัวผมเองอยากจะเสนอ TV ในดวงใจของผม (แต่อาจจะไม่ใช่แบบที่คนอื่นชอบ ก็แล้วแต่) ผมคิดว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของ "การเมืองภาคประชาชนที่จะนำเสนอความคิด ความเห็น เพื่อเปลียนแปลงสังคมผ่าน การเปลี่ยนแปลงสื่อสารมวลชน"

ข่าว : อยากเหลือเกิดที่จะเห็นว่า ข่าวมีรายละเอียดที่ลึกพอ ครบถ้วน ทันการ ให้เวลากับข่าวที่เป็นผลประโยชน์ของชาติมากกว่า ข่าวบ้านๆ ยกตัวอย่างเช่น ข่าวเกี่ยวกับ FTA (ผมเห็นน้อยมากทั้งๆที่เป็นผลประโยชน์สำคัญของประเทศชาติ รู้อีกทีรัฐบาลก็เซ็นไปแล้ว) วิเคราะห์แบบ ตามเนื้อผ้า ไม่โจนตีแต่มีประเด็น ข่าวบ้านๆก็หาได้ทั่วไปครับ มีทุกช่อง ขอความต่างครับ

บันเทิง : เห็นชัดมาก ยกตัวอย่างละคร คุณภาพหลายรายการเป็นเรื่องราวที่สนุก ให้คติ สร้างแรงบันดาลใจ ยกตัวอย่างละครเกาหลีดี ๆ เช่น อิมชัมอก หมอโฮจุน แดจังกึม rating กระฉูด ครับ" ผมยกตัวอย่าง กรมพระยาดำรงค์ราชานุภาพ ผมเห็นในสารคดี ท่านซื่อสัตย์ ไม่เล่นพรรคพวก ต่อสู้เพื่อชาติ น่าทำเป็นละครดี ๆ สักเรื่อง

รายการเด็ก : การ์ตูนดี ๆ  ทำได้ครับ แบบไทยๆ ก็มีครับ  (แน่ๆ คือถ้าละครน้ำเน่าหายไป ก็ลดปัญหาไปเยอะครับ)

ความจริงในสังคม มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย คนดีเยอะเรื่องราวดีๆ มีมาก ก็อยากเห็นเรื่องราวเหล่านั้นมานำเสนอ โดยทำให้น่าสนใจโดยมืออาชีพ(แค่ใน Gotoknow ขนาดอ่านยังปลื้ม ถ้าได้เห็นเป็นเรื่องราวที่เคลื่อนไหวคงจะน่าสนใจมาก) และสำคัญที่สุด ประชาชนเข้าถึงได้จริง

ความเห็นผมอาจตรงหรืออาจต่างกับผู้อื่น แต่แน่ๆ อยากเห็นความต่าง ในแง่ดี

 

คำสำคัญ (Tags): #ทีวีเสรี
หมายเลขบันทึก: 162924เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบคำนี้ครับ...."อยากเห็นความต่าง ในแง่ดี" ....สร้างสรรค์ๆ

ตอนนี้ผมกำลังดู การประยุกต์ใช้ Mind map ในการนำเสนอประเด็นต่างๆของสังคมเพื่อกำหนดทิศทางและรูปแบบของ ไทย PBS

ขอบคุณ

P
P
ผมเองยังคงต้องชอบการดูรายการข่าวที่แตกต่าง แจะลึกมากกว่าเล่าข่าวผิวเผิน

 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท