"มามะ..แช่น้ำกันดีกว่าค่ะ"


เฮ้อ !..ทำไมมันสบายเยี่ยงนี้หนอ...

 

 

 

     วันนี้ก็เป็นอีกวันหยุดที่  OOHOOH  กับพี่ ๆ ในเขต  2  หลายคนไม่ได้หยุด  เพราะต้องจัดอบรมครู..ไม่ได้หยุดไปจนถึงวันที่  18  โน่นแน่ะค่ะ..กลับมาร้อน ๆ โอ๊ย !  อยากแช่น้ำเย็น ๆ คงสะใจดีพิลึกล่ะค่ะ..ว่าแล้ว..OOHOOH  ก็ชะแว๊บ !  ในความคิดขึ้นมาได้..ว่า..ไปว่ายน้ำดีกว่าเรา..เหอ..เหอ..(รวบรัดตัดความค่ะ)  2  ชั่วโมงผ่านไป..มันสบายอะไรอย่างนี้..แถมด้วยนวดฝ่าเท้าอีกค่ะคุณขา..พอดีไปเจอคนที่เค้ามานวดฝ่าเท้าเหมือนกัน..เค้าเป็นหมอค่ะ..ด้วยความที่เค้าคงเบื่อว่า OOHOOH  บ่นมากเรื่องเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวกระมังคะ..เค้าก็เลยแนะนำว่าให้แช่น้ำเล่นซะบ้างสิจ๊ะ..(หยุดคิดนิดนึง..อย่างมี..วิจารณญาณ)  ก็เลยถามรายละเอียด  ได้ความมาเยี่ยงนี้ค่ะ..คุณขา..

 

การแช่น้ำหรือจุ่มน้ำ  เป็นการนำร่างกายทั้งหมด หรือบางส่วน แช่ หรือจุ่มน้ำ เพื่อบำบัดรักษาโรคต่างๆ เช่น แช่เฉพาะส่วนสะโพก แช่ทั้งตัว หรืออบไอน้ำ และอบอากาศร้อน เป็นต้น

การแช่ตัวในน้ำเป็นการนำร่างกายทุกส่วนแช่ลงไปในน้ำ มี 4 แบบ คือ

  • การแช่น้ำเย็น วิธีนี้ผู้ที่รับการรักษาจะแช่ตัวลงในน้ำเย็นที่มีอุณหภูมิราว 10-18 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 2-3 วินาที หากต้องการแช่นานๆ ต้องถูตัวแรงๆ ไปพร้อมๆ กันด้วย การจุ่มตัวในน้ำเย็น จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว เนื่องจากได้รับการกระตุ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหารในร่างกายให้เป็นพลังงานและแรตีน เพิ่มการไหลเวียนของของเหลวในร่างกาย เช่น เลือด และน้ำเหลือง สิ่งที่สำคัญของการบำบัดด้วยน้ำเย็นคือต้องต่อด้วยการบำบัดด้วยน้ำร้อนทันที

 

  • การแช่น้ำที่มีอุณหภูมิปกติ วิธีการนี้ ผู้รับการรักษาจะแช่ตัวในน้ำที่อุณหภูมิ 32-36 องศาเซลเซียส เป็นเวลาราว 15-20 นาที วิธีการนี้จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหานอนไม่หลับ ฟุ้งซ่าน ! (อย่าง OOHOOH  แน่เลยค่ะ)  และกระวนกระวาย

  • การแช่ในน้ำร้อน วิธีการนี้จะแช่ตัวในน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 40-45 องศาเซลเซียส เป็นเวลาไม่เกิน 20 นาที น้ำที่มีอุณหภูมิสูงงกว่า 45 องศาเซลเซียส จะไม่มีผลต่อการรักษาโรค และยังอาจเป็นอันตรายได้ การแช่ตัวในน้ำร้อน สร้างความรู้สึกกระชุ่มกระชวย แต่ผลที่ได้จะเกิดขึ้นชั่วคราว จึงเหมาะกับการบำบัดอาการปวด เช่นปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อต่อ การแช่น้ำร้อนมักทำให้เกิดการอาการเหนื่อยล้า จึงควรใช้วิธีนี้ให้น้อยที่สุด

 

  • การแช่ตัวในน้ำลึก วิธีการนี้จะให้ผลดีถ้าทำรวมกับการนวดตัว การออกกำลังกาย หรือการฉีดน้ำ ผลดีของวิธีการแบบนี้จะมาจากการออกกำลังกาย การได้ลอยตัวในน้ำ เนื่องจากแรงพยุงของน้ำจะทำให้ร่างกายดูเบาขึ้น ช่วยลดผลกระทบจากการกด กระแทกองน้ำหนัก วิธีการนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคข้ออับเสบ โปลิโอ และกล้ามเนื้อเสื่อมสมรรถภาพ,  ขนาดและการทำงานของกล้ามเนื้อผิดปกติเนื่องจากอาการของโรคต่างๆ

เค้าแนะนำมา  ก็ลอง ๆ ทำดูนะคะ  ได้ผลเยี่ยงไร..ส่งข่าวกันบ้างค้าบผม ! 

  

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 162896เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • เมื่อยใจ แช่น้ำได้อ่ะป่าว???
  • งิงิ

สวัสดีค่ะน้องโอ๋คนสวย

  • เพิ่งเสร็จค่ายฯ มาน่ะค่ะ
  • เลยได้แวะเวียนมาบันทึกคุณน้องซะที
  • ว่าแต่ว่า...สนใจหรือกล้าพอ...จะมาแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติแถวๆ    อ.สะบ้าย้อยมั่งมั๊ยคะ  บางทีอาการเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวอาจจะหายนะคะ  เพราะมีคนมาบำบัดอยู่บ้างเหมือนกันล่ะค่ะ 
  • แต่พักหลังหลายคนเริ่มไม่ค่อยไป  ด้วยอะไรก็รู้กันนะคะ  เสียดายสถานที่อ่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...ยังคงได้ความรู้เหมือนเดิมจากคนสวยเนาะ

ขอบคุณค่ะ...

P คุณ  stardust  เมื่อยใจเหรอคะ ?  ก็นอนลงค่ะ..แล้วให้ใครช่วยเหยียบบบบบให้ตรงกับที่หัวใจเลยนะคะ ...รับรอง..หาย !  ชัวร์..

 

P คุณครูพี่แอน  Lioness_ann  ปิดค่ายแล้ว..เหนื่อยมั้ยคะ ?  พักผ่อนซะบ้างนะคะ..ส่วน..น้ำพุที่คุณพี่แนะนำ..เอ่อ..ไว้ก่อนค่ะ..กลัวพี่บอมบ์..คับผม !

  • ไม่ค่อยมีเวลาแช่อ่ะครับ
  • อาบๆๆ เดินออก
  • ดีแบบนี้..มิน่า..ท่านเกษตรยะลาชอบนั่งแช่..น้ำ..ใน..แก้ว..ทั้งคืน..
  • (นี่..ฝีมือ..แซวทีเดียวได้ 2 คน.เพราะท่านเกษตรยะลาต้องมาด้อม ๆ มอง ๆ แถวนี้เป็นมั่นเหมาะ..ล่อเล่น..นะพี่..เฮะ..เฮะ..)
  • ตอนนี้กำลังหนาว..เพราะฝนที่ตกมาต่อเนื่อง 7-8 วัน อยากแช่เท้าในน้ำอุ่น ๆ น่าจะสบาย แต่ต้องไปปลูกหญ้าในสนาม ใหญ่ กลางฝนริน..ไปละ

ขอบคุณค้าบ !..

P คุณ  suksom  ..ยังดีนะคะ..ที่ยังได้อาบ ๆ  ๆ แล้ว..เดินออก..สงสัยว่า..บางวันได้แต่เดินออก  ๆ ๆ  แต่..ไม่ได้อาบน่ะสิคะ..

 

P ท่าน  เกษตร(อยู่)จังหวัด   อ้าว !  เอาเป็นว่า  OOHOOH  ให้ยืม blog  เป็นเวทีชกมวยได้ค่ะ..ระหว่าง  มุมแดง.. เกษตรยะลา  กับ  มุมน้ำเงิน  เกษตร (อยู่)  จังหวัด  เป๊ง !.ยกที่  1 !

 

นี่..นี่แหละ คนนี้แหละคะ..คุณหมอ..จับไปขังซะเลย ขายอนให้เราแช่น้ำ ประเภทใจเร็ว รีบทำตามคำแนะนำของคนสวย ๆ หวังว่าอย่างน้อยได้ผ่อนคลายเพราะอบรมมาด้วยกันนิ..ที่ไหนได้...ซาหวัด (ไม่ดี) มาถามหา
ซะตั้งแต่เช้าเลยวันนี้
     หรืออออ ว่าเราทำผิดขั้นตอนตรงไหนไปว่า ..ของเขานะดีอยู่แล้ว (ก็คนอื่นเค้าทำได้ผลกันทั้งน้านนนน
ยิ้มนิด คิดเท่าไหร่

ขอบคุณค้าบ !

P  P'กา ก้า   เอ๊า !  พี่ขา !  OOHOOH  บอกให้เอาตั้งแต่คอลงไปแช่น้ำนะคะ..แล้วพี่..เอาตั้งแต่คอขึ้นไปแช่แน่ ๆ ถึงได้เป็นหวัดน่ะ..อิ..อิ..ลองใหม่นะคะ..แล้วไม่ต้องแช่นานนักล่ะ..เดี๋ยวตัวบวมอีก..โทษกันไม่ได้นา !

เธออยู่ที่ไหนอายุเท่าไรเราชอบนายวะ

นายชื่ออะไรส่งมาบ้างสิเราอยากอ่านนะ

Alien015กุ๊ก..กุ๊ก..กู๋ !  คุณแนนนี่  กะ  คุณส้มโอ  ไปอยู่ที่ไหน ทำอะไรมา  ไผ ๆ เค้าก็รู้จัก  OOHOOH  กันทั้งนั้นแหล่ะ..ยินดีที่รู้จักเจ้าค่ะ..ว่าต่ะว่า..  อยากรู้จักเค้า..แต่..ไม่เผยตัวเรยยยเนี่ย..เห็นเฮาข้างเดียว..ขาดทุ๊น..ขาดทุน..เนาะ..อยากรู้จักมากกว่านี้เข้าไปอ่านประวัติสิจ๊ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท