SIMPLICITY IN THE COMPLEX ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก...??


ณ วันนี้ คำนี้ผมอยากเติมคำว่า REVERSE หรือคำว่า NOT ลงมากกว่า เพราะรู้สึกว่าการทำงานของเราทุกวันนี้มีแต่ความยุ่งยาก เรื่องง่าย ๆ คือง่ายจริง ๆ ถามใคร ๆทั้งในและนอกวงการก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าง่าย แต่พอมาที่นี่ ยาก ยากส์ ทันทีทันใด ผมไม่เข้าใจจริง ๆ

        วันนี้กลับมาบ้านเปิดอ่านบล็อกของอาจารย์เพชรน้อย บอกตรง ๆว่าช่างตรงใจผมเหลือเกิน ผมอยากเขียนความรู้สึกนี้ลงในบล็อกจริง ๆ ผยามยามจะเขียนหลายครั้งแต่เขียนแล้วออกมาในเชิงเนกาทีฟทุกที(ในความรู้สึก)จึงลบทิ้งไปหลาย ๆรอบ

         เรื่องในทำนองเดียวกันครับแต่ผมจะพูดถึงเรื่องหนึ่งที่ผมเคยเข้าประชุมมาเกี่ยวกับงานด้านคุณภาพคำที่ว่านี้คือ SIMPLICITY  IN  THE  COMPLEX (ไม่ทราบผมเขียนถูกหรือเปล่า) หรือแปลเป็นไทย ๆ  ทำให้เรื่องยากเป็นเรื่องง่าย...?? ผมว่าในหน่วยงานหลายท่านเคยฟัง เคยได้ยิน เคยได้รับการสอนมาแล้ว โดยเฉพาะหัว ๆ ทั้งหลาย

         ณ วันนี้ คำนี้ผมอยากเติมคำว่า REVERSE หรือคำว่า NOT  ลงมากกว่า เพราะรู้สึกว่าการทำงานของเราทุกวันนี้มีแต่ความยุ่งยาก เรื่องง่าย ๆ คือง่ายจริง ๆ ถามใคร ๆทั้งในและนอกวงการก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าง่าย แต่พอมาที่นี่ ยาก ยากส์ ทันทีทันใด ผมไม่เข้าใจจริง ๆ

         ทีนี้ความยุ่งยากนี่แหละครับที่ทำให้เกิดความบั่นทอน ขวัญ กำลังใจ และความอยากต่าง ๆที่เราอยากทำ นี่แหละคือที่มาของ "คนทำงาน ไม่ทำงาน" ทีนี้พอคนที่เคยทำงานแล้วไม่ทำงานจะเกิดอะไรขึ้นล่ะครับ......จริง ๆอยากทำ แต่มันทำไม่ได้  ติดโน่น ติดนี่ ติดเรื่องไม่เป็นเรื่องนี่แหละครับผม ?? ต่อไปก็เบื่อ และเช้าชาม .. เย็นแบน..เอ๊ย ชาม...แล้วก็จะมาว่ากันอีก เฮอะ  เฮอะ ???

        ความคิดเหล่านี้บังเกิดขึ้นในสมองของผมเป็นระยะ ในขณะเดียวกันประโยคสำคัญที่ผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่านกล่าวเอาไว้ "สังคมดีเพราะคนชั่วท้อแท้....สังคมแย่เพราะคนดีท้อถอย..."ประโยคนี้กินใจมาเสมอ เลยต้องก้มหน้าก้มตาทำงานไปเรื่อย ๆสุขบ้าง..ทุกข์บ้างไม่เป็นไร

        สุดท้ายคนเราเกิดมาเพื่ออะไร....อยู่ไปเพื่ออะไร หากไม่ทำในสิ่งที่ถูกที่ควร...มองแต่ตัวเอง  สนองตอบความต้องการและตัณหาของตัวเอง...เท่านั้น   ตายไปก็คงไม่แตกต่างจากหมู หมา กา ไก่ วัว ควาย ตัวหนึ่งเท่านั้น

        ท้ายสุดจึงรีบขอสนับสนุนบล็อกของอาจารย์ขจิตที่ว่า .....ชีวิตนี้ช่างสั้นเหลือเกิน...รีบทำความดีเถอะ...ก่อนที่จะสายเกินไป   ยากหน่อยก็ทำเถอะครับ หากง่ายไปก็จะเป็นการดูถูกความสามารถเราเกินไป....

หมายเลขบันทึก: 162748เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะพี่
  • มาทักทายให้กำลังใจคนทำงาน
  • ความดีไม่มีขายใครอยากได้ต้องทำเองค่ะ

สวัสดีครับ

  1.การที่เริ่มต้นด้วยการมองเห็นความซับซ้อน  เป็นการเริ่มต้นที่ดีและถูกทางแล้วครับท่านกระท้อน

 2.ความซับซ้อนที่เกิดขึ้นเป็นธรรมชาติ  และเรื่องปกติที่คนทำงานต้องพบและผ่านมันไปให้ได้  ด้วยความเข้าใจ  เข้าใจว่าทำไมซับซ้อนครับ

 3.เมื่อเข้าใจแล้วก็เหลืออีกขึ้นคือการ  หาทางออก  แก้ไขความซับซ้อนนั้น  ด้วยทักษะที่ท้าทายนะครับ  

 4.การแก้มีสองประเด็นคือ  การแก้ที่ภายในเรา  ซึ่งควรให้ความสำคัญเป็นหลัก  แก้มุมมอง  แก้ความไม่รู้ อัคติที่อาจจะปิดกั้นหลายๆอย่าง  บางครั้งเราก็มองไม่เห็น     

         อีกอันคือ  การแก้ที่สิ่งแวดล้อม  คน ระบบ  ของ...เรื่องคนนั้นท้าทายและใช้เวลามากๆครับ ต้องใช้ใจ ใช้ควาดี และความรู้คู่กันมากๆครับ

5.สุดท้ายคือผลลัพธ์ที่เราต้องประเมิน  และหมุนกันใหม่  โดยเป้าหมายเดิมครับ  คือความเรียบง่าย  ทั้งเรา คน และระบบ

 

   ขอบคุณมากครับ  ที่เสนอปัญหาให้ได้มอง  และเรียนรู้ครับ

สวัสดีครับ อาจารย์P

การทำความดีถึงแม้จะยาก....แต่คนดีก็ไม่ควรท้อถอยใช่ไหมครับ

ผมไม่แน่ใจตนเอง...ว่าเป็นคนดีรึเปล่าครับ...??

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่าน Kmsabai

ก็เป็นเพียงแง่มุมหนึ่งของชีวิตเท่านั้น

เปลี่ยนจาก"กระทิง"มาเป็น"แพะ"บ้างก็คงดีครับผม

เพิ่งรู้ว่าชีวิต&ความรู้สึกของ "แพะ"เป็นอย่างไร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท