กะตวมตา


ศาลปู่ตา
ในท้องถินของจังหวัดสุรินทร์ แต่ละหมู่บ้านจะมี กะตวมตา ที่เป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชาวบ้าน ในสมัยก่อนนั้น เวลาใครจะทำอะไรที่เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี พูดจาหยาบคาย มักจะโดนตำหนิและห้ามปรามโดย มักจะบอกว่า ระวังจะผิดใจตา (ที่อยู่ในกะตวมตา) และจะโดนลงโทษ และในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีอันเป็นไป ได้รับอุบัติเหตุหรือเจ็บใข้ได้ป่วย ก็มักจะสรุปกันว่า มาจาการทำผิดต่อ กะตวมตา ซึ่งพวกเราชาวสุรินทร์ จะนับถือกันมาก และ ในวันขึ้น  1 ค่ำ เดือน 3  จะเป็นวันเซ่นใหว้ ไม่ทราบว่าในสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม หรือสาระที่เป็นท้องถินของโรงเรียนในจังหวัดสุรินทร์ มีใหม แต่เท่าที่พบ  ปรากฏเห็น สาระวันคริสมาสต์ สาระวันปีใหม่ ฯลฯ  ถามลูกหลานชาวสุรินทร์ ว่า แซนตาทำไม  ชาวต่างชาติที่เป็นเขยสุรินทร์ ถาม 
คำสำคัญ (Tags): #กะตวมตา#แซนตา
หมายเลขบันทึก: 162725เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เชิญท่านผู้มีความลึกซึ้งในเรื่องนี้ ช่วยทำให้หูตาของผองเราชาวสุรินทร์ ตลอดจนญาติพี่น้องชาวไทยหูตาสว่าง ด้วยเถิด

 

สาธุ

สวัสดีค่ะ

ป้าแดงไม่รู้จัก กระตวมตาเลยค่ะ

ออกเสียง "กะตวมตา" ครับ เป็นลักษณะ กระท่อมยกพื้นสูง กว้าง 2 เมตร ยาว 2.5 - 3 เมตร สำหรับวางสิ่งศักดิสิทธที่เคารพบูชา โดยมากมักจะจำลอง ท่อนไม้แก่น หรือก้อนหินเป็นคู่ ตั้งไว้เป็นรูปสมมุติ ตายาย   และจะมีพิธีเข้าทรงติดต่อกันระหว่างคนธรรมดากับเจ้าปู่

อ่า ไม่เคยรู้จักเลยค่ะ ได้ความรู้อีกละ *0*

สวัสดีค่ะ เพิ่งเคยได้ยินวันนี้แหละค่ะ กะตวมตา.. แปลกดีจ้า..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท