ปิ๊ง...แว๊บ : แผ่นกระดาษจากปฏิทิน(แขวน)


เปิด พลิก ฉีกปฏิทิน...จะทิ้ง หรือ จะเอาไว้ใช้ต่อกัน

เริ่มต้นเดือนใหม่

เปิด พลิก ฉีกปฏิทิน...จะทิ้ง หรือ จะเอาไว้ใช้ต่อกัน

ฉีกกระดาษแผ่นใหญ่ แล้วคุณทำอะไรกับแผ่นกระดาษนั้น

กระดาษที่เหมือนจะหมดค่าแล้ว แต่คิดอีกที มันก็ยังมีค่าในตัวของมันอยู่

นึกถึงเวลาที่คุณฉีกปฏิทินเดือนที่ผ่านไป คุณทำอะไรกับกระดาษแผ่นนั้น?

 

ปิ๊ง...

                ที่บ้านฉันอุดมไปด้วยเศษกระดาษเล็กบ้างใหญ่บ้าง สำหรับที่บ้าน นิยมขนาด 3*5 นิ้ว  จาก 1 แผ่นใหญ่ กลับมาใช้งานต่อได้อีกตั้งแปดครั้ง และเพราะได้รับปฏิทินเป็นของแจก ของฝากปีละมากมาย เกินพื้นที่จะติด ทำให้เรามีปฏิทินไว้อำนวยความสะดวกในการจัดการชีวิตเกือบทุกห้อง ยกเว้นห้องเดียวคือห้องน้ำ เลยทำให้เรามีกระดาษกลับมาใช้งานมากมายทวีคูณ

                แผ่นกระดาษจากปฏิทินมีอายุขัยแค่ 1 เดือน (บางทีก็สองเดือน แล้วแต่บริษัทที่พิมพ์) เมื่อหมดเวลาใช้ชีวิตของมัน ก็จะร่อนเร่ไปอยู่ในที่ต่าง ๆ  สำหรับการใช้งานเอนกประสงค์ บางที่ก็รู้สึก รก   แถมกระดาษที่บางจนมองทะลุไปด้านหลัง แต่มันก็ยังดีมีประโยชน์จนนาทีสุดท้าย

                แผ่นกระดาษจากปฏิทิน (แขวนที่มีตัวเลขใหญ่ ๆ) ของคุณล่ะคะ มันเป็นเพียงเศษกระดาษ หรือสิ่งไร้ค่าทันทีที่คุณปลดลง หรือ คุณได้เพิ่มมูลค่าให้แก่มัน

 แว๊บ...เล่าให้ฟังบ้างค่ะ
หมายเลขบันทึก: 162643เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ผมเอาไว้เขียนโน๊ตอ่ะครับ
  • อิอิ

ไอเดียดี ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า พอใช้แล้ว อย่าทิ้งค่ะ ใส่ถุงเก็บไว้ ขายให้ซาเล้ง ส่งโรงงานเอาไป Recycle ทำกระดาษใหม่ ช่วยชาติ ช่วยโลกประหยัดทรัพยากรค่ะ ได้เงินเข้ากระเป๋าด้วย ไชโย!!!

ขอบคุณคุณ suksom  และคุณ KWara ค่ะ วันก่อนถามหลานชายว่า ฉีกกระดาษปฏิทินแล้ว เอาไว้ทำอะไร หลานบอกว่าเอาไว้พับเครื่องบิน แล้วก็ให้บินร่อน อือม!ความคิดนี้ก็ดีนะคะ แสดงว่าได้สิ่งที่ดีอีกด้าน คือได้ฝึกทักษะ ได้ความคิดสร้างสรรค์ แล้วยังมีจินตนาการตอนเครื่องบินจะร่อนด้วย เด็ก ๆ คิดออกนอกกรอบ เก่งกว่าที่เราจะคิดแค่ว่าจะรีไซเคิลกระดาษกันอย่างไร

ตกอีกวันหนึ่งคุณสามีฉีกแผ่นปฏิทินในห้องนั่งเล่น มือไวเท่าความคิด ฉีกปฏิทินได้ ก็ขยำกระดาษในทันที คุณแม่สามีเห็นก็เลยเอะอะ เราก็ตกใจนึกว่าเรื่องอะไร ที่แท้ท่านก็จะยังต้องการนำกลับมาใช้ต่อ (ทั้งนี้มีกระดาษของเดิมอยู่ตั้งเยอะแยะ ตกลงกรดาษ Note เดือนนี้มีส่วนที่ยับยู่ไว้ใช้งานด้วยค่ะ

  • สวัสดีเจ้า ..

ทำสมุดทำมือสิคะ  ^^  ต้อมเองก็ทำเป็นประจำค่ะ  แจกคนโน้น-คนนี้   พอดีเวลาทำหนังสือทำมือ    จะมีกระดาษเหลือจากการใช้งานบานเบอะ   ก็ทำวิธีการเดียวกับหนังสือทำมือนั่นล่ะค่ะ   ล่าสุดสมุดทำมือของต้อมเป็นลายผ้าขาวม้าด้วยนะ

http://gotoknow.org/blog/naepalee/110740

หากเป็นปฏิทินแบบภาพสีสวยเรื่องราวดีๆ  ผมนำไปให้น้องที่เป็นครูทำ สื่อการสอน

หากรูปสวย หายากก็เก็บไว้ก่อนครับ ใช้ประโยชน์ในการตกแต่งในอนาคตได้

ดีครับ ช่วยกัน Re use ของที่ไม่ใช้ ช่วยดูแลรักษาโลกเรา

น้องต้อม  เนปาลี เจ๊า

แวะไปโพสข้อความในหน้าเว็บหนังสือทำมือมาแล้วค่ะ

ขออนุญาตนำลิงค์ไปเผยแพร่ต่อด้วย และแอบชวนล่วงหน้าไปร่วมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สู่ชุมชนกับพี่ ๆ สำนักหอสมุดด้วยนะคะ เป็นกิจกรรมในโครงการที่จะเปิดสู่สังคมค่ะ ^^ (พี่ (ทำหน้าที่)เป็นตัวประสาน (งาน)ให้พี่น้องบรรณารักษ์อีกที อิอิ)

 

สวัสดีค่ะคุณ  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

สมัยนี้ปฏิทินมีภาพสวยเยอะมาเลยนะคะ รวมไปถึง บัตรอวยพรต่าง ๆ หน่วยงานจะได้รับปีละมากมาย ไม่ค่อยกล้า 5 ส สะสางโดยทิ้งเท่าไร รวมกันหลาย ๆ ปี เข้าก็ต้องตัดสินใจนะคะ ได้ความคิดแว๊บอีกแล้วค่ะสำหรับทั้งปฏิทินและบัตรอวยพร เพราะเป็นกระดาษเหมือนกัน เรื่องสื่อการสอน ผนวกกับกิจกรรมเสริมการเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ ที่ยินดีรับบริจาค เราสามารถเก็บรวบรวมไว้ให้ได้นะคะ

ขอบคุณค่ะที่ร่วมนำเสนอความคิดเห็นดี ๆ

เพิ่มเติมเรื่องปฏิทินสวยงามอีกนิดค่ะ ห้องสมุดคณะวิจิตรศิลป์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการรวบรวมและให้บริการปฏิทินที่มีการจัดพิมพ์ ด้วยนะคะ ณ วันนี้ มีจำนวนมากกว่า 400 ชุดแล้วค่ะ

(โครงการบริการปฏิทิน โปสเตอร์ แผ่นพับ บัตรอวยพร บัตรเชิญ และโปสการ์ด เพื่อใช้เป็นแหล่งการเรียนรู้และสื่อการเรียนการสอนด้วยการนำรูปภาพประกอบการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ต่องานศิลปะ ห้องสมุดคณะวิจิตรศิลป์สะสมปฏิทิน โปสเตอร์ แผ่นพับ บัตรอวยพร บัตรเชิญและโปสการ์ดด้วยการขอรับบริจาค เริ่มสะสมตั้งแต่เดือน เมษายน 2536)

สวัสดีครับคุณดาวลูกไก่

สำหรับผมปฏิทินแผ่นเล็กที่ฉีกแล้วแต่ละเดือนก็จะเก็บไว้ให้ลูกประดิษฐ์ของเล่นต่าง ๆ หรือไม่ก็นำตัวเลขประกอบในการทำของเล่นครับ

ส่วนภาพแผ่นใหญ่นั้น  ส่วนใหญ่ก็มีแผ่นเดียวและเป็นภาพที่สวยงาม  ก็จะเก็บไว้หรือนำไปใส่กรอบไว้เป็นที่ระลึกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท