เหตการณ์ที่เลือกไม่ได้


คิดบวก

การพัฒนาความคิดเชิงบวก

 1.หากพบเหตุการณ์อะไรที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่พึงประสงค์ ให้คิดบวก เช่น รถติดเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุให้คิดว่าโชคดีเหลือเกินที่เราไม่เป็นผู้ที่ประสบอุบัติเหตุนั้น ๆ

2.สิ่งที่เห็นและความตั้งใจ (อาจไม่ใช่เรื่องเดียวกัน) เจ้าภาพแจกการ์ดเชิญไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพเพื่อน ๆ ไม่ทั่วถึงภายหลังจากเก็บศพแล้ว 100 วัน  เนื่องจากเจ้าภาพเกรงใจที่เพื่อน ๆ ได้ช่วยเหลือเมื่อครั้งทำพิธีสวดและทำบุญ บรรดาเพื่อนๆนึกน้อยใจและสงสัยว่าทำไมไม่ได้รับการ์ด เลยไม่ไปร่วมงานทั้งที่ทราบ ถ้าทุกฝ่ายคิดบวกเหตุการณ์นี้คงไม่เกิดขึ้น และจงอย่าคิดแทนคนอื่น

3.เปลี่ยนคำถามว่า ทำไม? เป็น ทำอย่างไร ? หากผิดผลาดเรื่องหนึ่งเรื่องใด ควรทำการแก้ไข  คิดบวกว่า สิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ สิ่งใดยังไม่เกิด อาจดีหรือไม่ดีก็ได้

4.อย่าปล่อยความคิดที่ไม่ดีกลายเป็นโปรแกรมในตัวเราเอง จะทำให้เป็นปัญหาชีวิตที่แก้ไขยาก เช่นเวลาเครียดมักดึงผมจนหลุด นานๆจะเคยชิน จนดึงผมเองโดยไม่มีความเครียดเป็นต้น 

เล่าต่อได้แค่นี้ก่อนจะทำงานต่อแล้วค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #คิดบวก
หมายเลขบันทึก: 162639เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท