Workshop : วัดตัวไป...ตัดไป (1)


ผมเพิ่งกลับจาก workshop ที่หินสวย น้ำใส จังหวัดระยอง  รู้สึกชอบคำพูดของอาจารย์หมอวิจารณ์ ที่มอบให้ตอน AAR  ว่า  workshop ครั้งนี้  จัดแบบ "วัดตัวไป...ตัดไป"  (tailor-made) 

เลยคิดว่าน่าจะนำประสบการณ์ครั้งนี้มาแบ่งปันใน G2K น่าจะดี

ตอนแรกที่ได้คุยกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล  (ย้ำนะครับ น้ำบาดาล  ไม่ใช่น้ำเฉยๆ  เพราะมีคนเรียกผิดเสมอ)  ที่ต้องการให้ สคส. ไปช่วยจัด workshop ให้  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริหารเข้าใจแนวคิด KM  และต้องการให้เจ้าหน้าที่ในกรมฯ เข้าใจสามารถนำไปใช้ในการพัฒนางานได้  

แต่ความท้าทายที่หลายครั้งมักเจอ  คือ  เจ้าของงานก็อยากให้หลายๆฝ่าย มาเข้าร่วม  เพื่อจะได้เข้าใจไปพร้อมๆ กัน   แต่ สคส. ก็มักจะเสนอว่าเลือกมาฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด  งานหนึ่งงานใด มาทดลองก่อนจะดีไหม    แต่คราวนี้เจ้าของงานก็ยังยืนยันว่า  เพื่อเป็นการ "ปูพื้นฐาน"  ให้กับหลายๆฝ่ายได้เข้าใจ   จึงขอเป็นหลายหน่วย หลายฝ่ายของกรมฯ ได้เข้าร่วม

ทำไมต้องแนะนำให้เลือกหน่วยใด  หน่วยหนึ่งมาทดลองก่อน?

 ด้วยความเชื่อของเราว่า  KM ตราบใดยังไม่ได้ลงมือทำบ้าง  ก็จะเข้าใจแบบลอยๆ  เข้าใจไม่จริงหรอก     และการที่จะให้ลงมือทำ  มันก็ต้องมีแบบฝึกหัดให้ลอง    

ทีนี้  แบบฝึกหัดที่ว่านี้  มันต้องกำหนดขอบเขตเป้าหมายว่าจะหยิบเรื่องอะไรมาลอง   พอมากันหลายๆ ฝ่ายการกำหนดเป้าหมายมันก็จะยากมา   ดีไม่ดี  จะได้ประเด็นเป้าหมายที่ใหญ่โตมโหฬาร  เข้าสู่จุด focus ไม่ได้เลย   และมันจะไม่ค่อยมีพลัง   มันแปลกจริงนะ  เป็นอย่างนี้จริงๆ

มันเลยทำให้เชื่อเข้าไปอีกว่า  ความรู้ที่มีพลังมากๆ  มีชีวิตชีวา  ส่วนใหญ่มันเป็นความรู้เล็กๆ  เพราะว่าด้วยความเล็กๆของมัน  มันจึงมีสีสรร  เวลาคนพูดคุยกันมันเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน   หากไปเจอวงไหนที่ยกความรู้ใหญ่ๆ  มาคุยแลกเปลี่ยนกัน  เมื่อไร   เกิดความรู้สึกทุกทีว่า  สิ่งที่ได้ออกมาจากวงคุยนั้น  มันจะได้เป็นหัวข้อ  คล้ายๆที่เคยอ่านเจอในหนังสือทั่วๆไป  มันไม่รู้สึกว่าเห็นอะไรใหม่    พูดเมื่อไร ก็ถูกทุกที  แต่มันไม่ค่อยชัดเจนในแนวทางการปฏิบัติจริง

ครั้งนี้เลยจึงเป็นความท้าทายอีกครั้งหนึ่ง   ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่เริ่ม workshop เลย

 

หมายเลขบันทึก: 162414เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาสวัสดีจ๊ะ

คิดถึงทุกคนนะ

  • สวัสดีครับ อ.ธวัช KMI
  • ใช่เลยครับ " วัดตัวไป...ตัดไป " ไม่มีแบบเหมาโหล(ตายตัว)
  • อิอิ....

 

คิดถึงเช่นกันครับ  ฝากไปถึง ถา  ตา  นัท และสองด้วยนะครับ

เสร็จจาก IOCS ผมก็ไปต่อที่ระยอง  จนถึงวันที่ 27 มค. ครับ  เพิ่งได้พักเหนื่อยครับ

 

สวัสดีครับพี่วีรยุทธ

ผมมีโอกาสไปดูงานที่เกษตรอยุธยา ติดต่อทางพี่จำลอง เห็นปรากฎการณ์ดีๆ เยอะครับ เข้าใจว่าที่กำแพงเพชรก็มีของดีๆ เหล่านี้แน่ๆเลย

ฝากสวัสดีพี่เขียวมรกตด้วยนะครับ

สวัสดีครับ อ.ธวัช KMI 

  • พี่จำลองเป็นนักส่งเสริมที่มีความมุ่งมั่นสูงมากท่านหนึ่งครับ
  • ผมเคยทำงานร่วมกับพี่จำลองหลายครั้ง   ยังแอบชื่นชมและเรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างจากพี่เขา
  • ขอบคุณมากครับ แล้วจะแจ้งให้ อ.เขียวมรกตทราบนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท