เรียนรู้จากการตั้ง ครม.


...ทางที่ดีที่สุด คือ การเรียนรู้จากพวกเราเอง ในฐานะพลเมือง ว่าก่อนเลือกตั้งเราคงต้องคิดเยอะขึ้น และขยายความต่อไปยังพี่ ป้า น้า อา ของเราที่อาจจะยังเข้าไม่ถึงข้อมูลบางอย่าง...

ท่านสมาชิกสภาพลเมืองที่ทรงเกียรติ 

เราคงทราบเป็นทางการแล้วนะครับกับนายกคนที่ 25 ของประเทศ นายสมัคร  สุนทรเวช ซึ่งเราคงต้องฝากความหวังไว้อีกครั้ง กับภาระกิจผู้ขับรถที่มีผู้โดยสารร่วมชะตากรรมทั้งประเทศ 

สำหรับประเด็นที่อยากเสนอต่อสภาฯ ในวันนี้ คือ เราได้เรียนรู้อะไรจากการตั้ง ครม. ซึ่งกำลังฝุ่นตลบกันอยู่ในขณะนี้

หนึ่ง คือ กระบวนการของการจัดสรร ที่มีการแบ่งสรรปันส่วนตามโควตาจำนวน ส.ส.

หนึ่ง คือ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจ และผู้เคยมีอำนาจ

หนึ่ง คือ การเชื่อมโยงถึงการสนับสนุนเงินในการหาเสียง

น้อยมากๆ คือ การคำนึงถึงประสบการณ์ ความสามารถ ในหน้าที่ที่จะเข้าไปบริหารกระทรวงนั้นๆ

ผมเลยชักจะไม่แน่ใจว่า ตอนที่เราเลือกตั้งเราได้คำนึงถึงอะไรเหล่านี้บ้างหรือเปล่า เพระท้ายที่สุดแล้วคนที่เราเรียกว่าเป็นตัวแทนของเราจะเข้ามาเป็นปากเป็นเสียงแทนเราได้มากน้อยเพียงไร

แต่ก็อีก เมื่อเราโทษนักการเมือง เรามักจะได้ยินการตอบโต้ที่คลาสสิก "ก็ผมได้รับความไว้วางใจ เลือกเข้ามาจากพี่น้องประชาชน ด้วยคะแนนเสียงกว่า..."

ผมจึงเชื่อว่าหนทางที่ดีที่สุด คือ การเรียนรู้จากพวกเราเอง ในฐานะพลเมือง ว่าก่อนเลือกตั้งเราคงต้องคิดเยอะขึ้น และขยายความต่อไปยังพี่ ป้า น้า อา ของเราที่อาจจะยังเข้าไม่ถึงข้อมูลบางอย่าง

ด้วยความเคารพ...รัก

หมายเลขบันทึก: 162238เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณ กิตติพงศ์

ขอบคุณค่ะ ที่เขียนบันทึกถึงว่าที่ครม. อ๋อก็อยากเขียนนะคะ  แต่ต้องรอให้ใจร่มๆ จัดระเบียบความคิดให้หายจากอาการมึนๆงงๆเสียก่อน ขอสารภาพว่า นายกไม่หล่อ เลยเขียนไม่ออกค่ะ  อิ อิ

ในประเด็นเรื่อง ขยายความต่อไปยังพี่ ป้า น้า อา ของเราที่อาจจะยังเข้าไม่ถึงข้อมูลบางอย่าง

อ๋อว่าบางครั้งบางที ก็ไม่ใช่เพราะเข้าไม่ถึงข้อมูลนะคะ แต่ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรากฐานการเมืองท้องถิ่นมาจากการอุปถัมภ์กันมาแต่เก่าก่อนเสียมากกว่าค่ะ  เช่น หากหัวหน้าครอบครัวได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน เพราะการสนับสนุนของอดีต ส.ส. กไก่  และลูกสาวได้เรียนปวช.เพราะการฝากเรียนจาก อดีต ส.ส. กไก่  ทั้งครอบครัวจึงอยากจะช่วยต้องเทคะแนนให้ ว่าที่ ส.ส. ขไข่ ลูกชายของ อดีต ส.ส. กไก่ โดยไม่ได้สนใจว่า ว่าที่ส.ส.ขไข่ จะสังกัดอยู่พรรคที่มีตำนานเก่าๆ คอร์รัปชั่นเชิงนโยบายอย่างไรค่ะ

เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงมาเป็นเช่นนี้ค่ะ   ถือว่าแลกเปลี่ยนความคิดกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

อ๋อค่ะ

ต้องเปลี่ยนค่านิยม(หลายๆค่านิยม) ในกรณีนี้ หยุดค่านิยมเด็กเส้น ค่ะ

คุณอ๋อ...

ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาในสภาฯ ช่วงนี้ก็มึนๆ งงๆ เหมือนกันแหละครับ แต่ต้องรีบๆ เขียนปล่อยไปเดี๋ยวไปทันสถานการณ์

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับกับข้อคิดเห็น

อ๋อว่าบางครั้งบางที ก็ไม่ใช่เพราะเข้าไม่ถึงข้อมูลนะคะ แต่ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรากฐานการเมืองท้องถิ่นมาจากการอุปถัมภ์กันมาแต่เก่าก่อนเสียมากกว่าค่ะ  เช่น หากหัวหน้าครอบครัวได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน เพราะการสนับสนุนของอดีต ส.ส. กไก่  และลูกสาวได้เรียนปวช.เพราะการฝากเรียนจาก อดีต ส.ส. กไก่  ทั้งครอบครัวจึงอยากจะช่วยต้องเทคะแนนให้ ว่าที่ ส.ส. ขไข่ ลูกชายของ อดีต ส.ส. กไก่ โดยไม่ได้สนใจว่า ว่าที่ส.ส.ขไข่ จะสังกัดอยู่พรรคที่มีตำนานเก่าๆ คอร์รัปชั่นเชิงนโยบายอย่างไรค่ะ

อย่างที่ได้เขียนไว้ในบันทึกที่แล้วเรื่อง "หยุดค่านิยมคอรัปชั่น" ว่าปัญหาเหล่านี้โยงใยกันเป็นปัญหาต่อเนื่องตามมา เราจึงต้องหาทางตัดวงจรเท่าที่เราจะเริ่มต้นได้ โดยไม่ต้องรอให้เป็นนโยบาย อย่างในกรณีเด็กฝาก เด็กเส้น เริ่มต้นที่ตัวเราและคนรอบข้าง เชื่อว่าเราจะยังพอมีความหวังครับกับการแก้ปัญหา

ด้วยความเคารพรัก

  • สวัสดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • นั่นสิค่ะ...นายกคนที่ 25 เพิ่งเริ่มต้น...
  • จะดีขึ้น...แย่ลงกว่าเดิม หรือเสมอตัวก็ต้อง
  • รอดูกันต่อไป 
  • เพียงแต่...ให้รัฐบาลนึกถึงประชาชนและเศรษฐกิจให้มาก ๆ หน่อย
  • อย่ามัวแต่นึกถึงพวกพ้องของตัวเอง
  • ว่าจะแบ่งเค้กกันอย่างไร อิอิ
  • ประชาชนต้องมาก่อน...คับท่าน

สวัสดีครับคุณ อ้อยควั้น

  • เห็นด้วยครับ เราในฐานะพลเมืองต้องคอยจับตาดูกันต่อไป
  • ท่าทาง ครม. ชุดนี้จะไม่เพียงแบ่งเค๊กแล้วมั้งครับ เพราะล่าสุดเห็นแบ่งพรรค แบ่งกลุ่มทุน แบ่งสามีภรรยา แบ่งพ่อตา น้อยเขย ฯลฯ กันสารพัด
  • เมื่อเช้าฟัง อ.สมเกียรติ อ่อนวิมล เห็นบอกว่า ครม. เราไม่เพียงมี shadow cabinet (ครม.เงา) ของ ปชป. เรายังอาจจะมี kitchen cabinet (ครม.ในครัว) แล้ว ยังยังจะมี bedroom cabinet (ครม.ในห้องนอน) อีกด้วย  

ด้วยความเคารพรัก

คนส่วนหนึ่งเข้าใจว่าคนดีที่ไหนจะ...? <<< เป็นเพียงความรู้สึก

สวัสดีครับ คุณ เอกชน

  • ที่แวะเข้ามาเยี่ยมยม

ด้วยความเคารพรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท