ถ้าตัวชี้วัด อยู่ที่ "แววตา" ??


        หลายอาทิตย์มานี้ได้ยินได้ฟังเรื่องการมองคนที่แววตา มาหลายครั้ง  ทำให้เกิดความสงสัยบางอย่างขึ้นมา (ฮิๆ  เดี๋ยวค่อยบอก)       ยกตัวอย่างเรื่องที่เจอก่อนนะคะ

 

                - ในคลิป VDO สั้นๆ เรื่องของ Conductor ดนตรีมือเยี่ยม  ที่ทำหน้าที่สร้างพลัง และแรงบันดาลใจให้กับคนเล่นดนตรีบรรเลงเพลงร่วมกันได้อย่างสุดยอด  เขาบอกให้ดูที่ ประกายตา ของนักดนตรีที่กำลังเล่นเครื่องดนตรียามที่เขามีพลัง ความสุข    เพราะมันจะแสดงออกมาจากตาคู่นั้น

            - จากการไปงาน เด็กไทย คิดดี คิดได้ คิดเป็น ที่โรงเรียนเพลินพัฒนาเพิ่งจัดไป   ครูกล้า (ผอ.โรงเรียน)  บอกว่า เมื่อเด็กอยู่ใน สภาวะพร้อมเรียนรู้  เราจะสังเกตเห็นได้ที่  แววตาเด็ก ค่ะ  ว่าเขาไม่เครียด รู้สึกปลอดภัย อยู่กับปัจจุบันขณะ  และเข้าสู่สภาวะพร้อมเรียนรู้      ในวันงานครูใช้กิจกรรมสมาธิ  กับ กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง  มาช่วยเตรียมสภาวะพร้อมเรียนรู้ ให้ผู้ใหญ่อย่างเราค่ะ

                  

                -  รายการทีวีช่องหนึ่ง  พิธีกรได้สัมภาษณ์ คุณพันนา  ฤทธิไกร  ครูผู้ปั้นนักบู๊  จา พนม ยีรัมย์ ให้ดังไปถึงต่างชาติมาแล้ว   คุณพันนา  ตอนนี้กำลังปั้นนางเอกนักบู๊อีกคน คือ จีจ้า (ญาณิน) ในหนังเรื่องช็อคโกแลต   เขาบอกว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณพันนา ตัดสินใจคัดเลือกนางเองคนนี้ คือจากการมองเห็นแววตา ที่แสดงความมุ่งมั่น เอาจริง  ในขณะที่เธอมีข้อด้อยใหญ่ตรงที่รูปร่างเล็กบอบบางกว่าคนอื่นๆ   แล้วเขาก็เชื่อว่าผู้หญิงคนนี้ต้องทำได้ 

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                -  จากการที่เคยเดินทางไปจับภาพ KM ในต่างจังหวัดอยู่หลายครั้งมาก    เมื่อเราได้พูดคุยกับนักปฏิบัติ KM ภาคประชาสังคม  แม้เขาจะไม่มีหลักฐานเชิงเอกสารมาอ้างอิงว่าเขาใช้ KM เราประสบความสำเร็จแค่ไหน แต่พวกเขาได้เล่าเรื่องต่างๆ ที่ทำให้เราฟัง  พร้อมพาเดินดูต้นไม้บ้าง นาบ้าง สภาพความเป็นอยู่บ้าง (หลักฐานความสำเร็จส่วนหนึ่ง)  แต่ที่สำคัญเราสัมผัสได้ยามพวกเขาเล่าเรื่องว่า  เขามีแววตาที่เป็นประกายความสุข ความมุ่งมั่น อย่างน่าชื่นชม  ส่วนนี้มีผลให้เราเชื่อในความสำเร็จของชาวบ้านด้วยเหมือนกัน</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>                 - พวกเราเคยสังเกตไหม  ในหลายๆ ครั้งในวงประชุมหรือวงพูดคุยอะไรบางอย่าง   ผู้ใหญ่บางท่านก็เหมือนมีญาณทิพย์  มองตาเราแล้วก็รู้ว่าเรามีคำถาม หรืออยากจะพูดอะไรสักอย่าง (ใช่บ้าง ไม่ใช่บ้าง  ก็แล้วแต่ว่าวันนั้นตาเราดันส่อแววออกมามากน้อยแค่ไหน  แต่เราไม่ได้ทำท่าคิ้วย่นๆ นะ)  แล้วก็เลยบอกให้เราพูดออกมา   แสดงว่าผู้ใหญ่เขาประเมินเราจากแววตาด้วยใช่ไหมนะ    <h3 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                 ข้อสงสัย :  เอ ! แล้วถ้าเกิดตัวชี้วัดบางอย่างอยู่ที่ แววตา  จริงๆ  แล้วจะวัดกันอย่างไรเนี้ยะ  ใครจะเป็นคนวัด  แล้วนักประเมินตัวชี้วัดทั้งหลายจะยอมรับกันได้ไหมน๊า........   </h3> <h3 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></h3> <h3 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="right"> อ้อ_สคส. </h3>

คำสำคัญ (Tags): #ตัวชี้วัด#แววตา
หมายเลขบันทึก: 162045เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

               วันนี้ได้เข้ามาชม จากบทความ ผมคิดว่าน่าจะมีส่วนจริงนะครับ กับ แววตา แต่ ถ้าให้ดีต้องดูทั้งใบหน้าเลยจะดีกว่านะครับ

(แต่จะมีตัวแปรที่เราต้องหลีกเลี่ยงเลยคือ  ..... ขี้ตา... ฮาๆๆๆๆๆ) 

                                                                        ประสพ  สิทธิเลิศ

จริงด้วยครับ...บางที่เรามักจะวัดผลด้วยตัวเลขซึ่งเป็นการวัดผลภายนอก..ก็ได้ผลในระดับหนึ่งนะครับ  แต่ถ้าจะวัดกันลึกซึ้งถึงก้นบึ้งของหัวใจล่ะก็ เห็นด้วยกับการใช้แววตาเป้นตัวชี้วัดครับ  เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ...ครับ..อืม  ก็น่าคิดเน๊าะ  ใครจะเป็นคนวัด...

ใช่คะ ดูจากแววตาน้องคนนี้ เป็นประกายมากๆเลยคะ สงสัยจะเหมือนอานะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท