10 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพ สำหรับนักออกแบบเว็บไซท์


1. เว็บไซท์จะต้องมีโลโก้ของเว็บและชื่อ ในทุกๆหน้า และต้องสามารถคลิกที่โลโก้ แล้วกลับมายังหน้าแรกของเว็บได้

2. ถ้าเว็บไซท์คุณมีเกิน 100 หน้า อย่าช้าเลยที่จะใส่ระบบค้นหา หรือ Search Engine ลงไป เพราะไม่งั้นคนที่เข้าชม
ต้องบ่นแน่ๆ เพราะกว่าจะหาหน้าที่ต้องการเจอ ตาก็แทบถลนแล้ว... เช่นเว็บสนุก หรือ เว็บยาฮู ที่มีการใส่ระบบค้นหาลงไป

3. ระบุชื่อ Title ของเพจ ลงไปด้วยทุกๆหน้า ว่าเกี่ยวกับอะไรแล้ว อย่าปล่อยให้โล่ง หรือขึ้นคำว่า Untitle Pageเพราะว่า มันจะทำให้ดูไม่เป็นมืออาชีพ ซึ่งมันจะช่วยทำให้การค้นหาในภายหลังง่ายยิ่งขึ้นด้วย

4. พยายามกระชับโครงสร้างของเว็บไซท์ ไม่ให้เละเทะ เยิ่นเย้อ หัวข้อสะเปะสะปะไปหมด แบบนี้แย่ครับ กรุณาจัดโครงสร้างให้เรียบร้อย หัวข้อไหนที่มันคล้ายคลึงกัน ก็ยุบให้มันเหลืออันเดียวที่ เข้าใจได้ชัดสุด จะดีกว่า

5. อย่ายัด สินค้า หรือทุกๆสิ่ง ทุกๆอย่างที่มีในเว็บ ลงไปในหน้าเดียว เพราะมันจะทำให้โหลดช้าสิ้นดี และคนชมจะด่าเอาด้วย ให้ทำเป็นลิ้งค์ แยกเป็นหัวข้อย่อยๆไปจะดีกว่า แล้วคลิกเข้าไปชม หน้าอะไรก็ว่าไป

6. วิธีการใส่รูปสินค้า หรือ รูปภาพ Gallery ให้ใช้วิธีทำเป็นภาพเล็กๆ แล้วให้คนชมสามารถคลิกเลือกได้ ว่าจะดูรูปอะไรแล้วค้อยขยายภาพใหญ่ออกมาอีกที เป็นต้น อย่ายัดรูปจริงๆลงไปรวมกันเลย เพราะอย่างที่บอกว่า เว็บจะโหลดช้าครับ

7. ยังต่อในเรื่องการจัดภาพ ให้จัดเป็นกลุ่มๆ ตามหัวข้อ ไม่มั่วนิ่มแบบบางเว็บ ที่ไม่มีการแบ่งแยกประเภทให้ชัดเจนแล้วคลิกเข้าไป ค่อยมีรายละเอียดเสริมอีกที

8. เวลาทำลิ้งค์ ให้ใส่ Link Title ลงไปด้วย เพื่อให้คนชม สามารถรู้ก่อนได้ว่า มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก่อนที่จะคลิกถ้าใครไม่รู้ว่ามันคืออะไร ลองเลื่อนเมาส์ไปบริเวณลิ้งค์ด้านบนคำว่า Link Title จะโชว์คำอธิบายออกมา

Tip : วิธีการทำ Link Title ให้ใส่โค้ดด้านล่างนี้ที่ลิ้งค์ของคุณ แค่เปลี่ยนประโยคในคอมม่าเป็นของคุณเท่านั้นส่วนเครื่องหมาย # ให้แก้เป็นหน้าเพจที่จะลิ้งค์ไป

Link Title

9. เช็คให้แน่นอนเลยว่า หน้าที่สำคัญๆของเว็บ จะต้องไม่ถูกซ่อน หรือ หาไม่สะดวก แบบคนชมหาที่คลิกไม่เจอ

10. ข้อสุดท้าย เว็บไซท์ทุกหน้า จะต้องมีแนวทางไปในทางเดียวกัน แบบเอกเทศน์ ไม่ใช่ หน้านึงออกแบบอย่างพอคลิกอีกหน้า ดันทะลึ่งออกแบบอีกอย่าง ชนิดหน้ามือเป็นหลังตูด!!?? จนคนชมนึกว่าคนละเว็บหรือเปล่าวะเนี่ย

ข้อมูลจาก http://www.hardcoregraphic.com/

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16159เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2006 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอาไปใช้แล้วได้ผลเลยครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท