สิ่งที่ต้องเร่งพัฒนา How To


ทำอย่างไร จะเรียนรู้

สร้างสรรค์ด้วย How To

 สะท้อนสิ่งที่ต้องเร่งพัฒนา คือ How To หรือ ทำอย่างไร

ขนมจีน

ขนมจีน วิธีทำ หรือ How To

ขนมจีน 

เรียนรู้

ขยุ้มเจ๊แร่ 

เพื่อการพัฒนา

ขนมจีน

การบริหารจัดการความรู้ บาครั้งเราติดที่จะนำองค์ความรู้ มาอวด มาแสดง แต่ พอถามถึง How To ตอบไม่ได้ กู่ไม่ออก คงต้องเรียนรู้ วิธีถ่ายทอด วิธีเล่าสู่กันฟัง เสมือนภาพการทำขนมจีน ทำอย่างไร เคล็ดวิชาอย่างไร ถึงจะช่วยกันพัฒนาได้ครับ

ศ.นพ.วุฒิชัย ธนาพงศธร

 ข้อคิดในการสัมมนาการสร้างเครือข่ายที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเช้าวันนี้ คือ

เครือข่ายชาวอุดมศึกษา 

เราขาด How To ในการ เล่าสู่กันฟัง คงต้องฝึกกันพอสมควรครับ หากเราจะช่วยกันสร้าง "องค์การเรียนรู้" นำ KM มาเติมเต็ม QA ตามเกณฑ์ ของ สกอ ตัวบ่งชี้ ที่ ๗.๓ เราคงต้องมาหัด พัฒนา ฝึก สังเคราะห์ วิเคราะห์ เก็บ ประเด็น ทำอย่างไร ถ่ายทอด เพื่อการพัฒนา ร่วมสร้างสรรค์ ต่อไปครับ

JJ2008

หมายเลขบันทึก: 161467เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน ท่านอาจารย์จิตเจริญ

กลุ่มคงต้องมี fa เข้าช่วย เพื่อที่จะช่วยให้ได้ how to? จากโจทย์ ในเวลาอันจำกัดครับ

 เราขาด How To ในการ เล่าสู่กันฟัง

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ  ผมเองก็รู้ตัวเสมอมาว่านี่คือประเด็นหลัก ๆ ที่ตนเผชิญอยู่อย่างหนักหน่วง   ตอนนี้เสนอขออนุมัติแผนเกี่ยวกับการทำ "พฤหัสสกัดความรู้"   แล้ว  อย่างน้อยก็ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง  

ผมอยากเห็นภาพองค์กรของการทำงานแบบมีส่วนร่วม  โดยเฉพาะการให้ผู้ปฏิบัติ หรือเจ้าของงานจริง ๆ  ได้เข้าไปสู่กระบวนการของการทำ QA  มากกว่าการทำงานแบบจัดเรียงเอกสาร  สิ่งนี้คือสิ่งที่ผมกำลังถือปฏิบัติ

... ขอบพระคุณครับ

เรียนท่าน Jack คราวต่อไปเราอาจจะจัดคล้ายๆ Pre Congress มีการแนะนำ เรื่อง การจัดการความรู้ คุณต่างๆ ที่จะทำให้งานสำเร็จ ครับ
เรียนท่านแผ่นดิน พฤหัส สกัดความรู้ เป็นวิธีที่ดีครับ เราจะได้เรียนรู้จาก ทีมพัฒนานิสิต มมส ต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท