วันเพ็ญ
นาง วันเพ็ญ (แหม่ม) ศรีสงเคราะห์

เพื่อชีวิตวันข้างหน้า


ภัยคนเมือง

สวัสดีค่ะ  จดแรกกับสมุดบันทึกห่างหายไปหลายวัน  ช่วงนี้งบประมาณโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ เริ่มจัดสรรสู่อำเภอเพื่อให้มีการดำเนินการตามโครงการ ฯ ต่าง ๆ และแผนปฏิบัติงานของโครงการให้สอดคล้องซึ่งกันและกัน  ระหว่างผู้ปฏิบัติอำเภอและตำบล....

ภัยคนเมือง  นำมาเล่าสู่อีกต่อหนึ่งหละค่ะ  ปีนี้อุณหภูมิจะสูงที่สุดในรอบ  10  ปี  ผลของความร้อนเกิดจากก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์  ในเมืองใหญ่ ๆ จะมีก๊าซมากซึ่งก็เกิดจากน้ำมือของคนทั้งนั้น  ความร้อนนี้จะไปทำให้ก๊าซโอโซน  มีมากขึ้น  เมื่อคนได้สูดดมเข้าไปมาก ๆ จะไปทำลายปอด

ผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์  ในสหรัฐอเมริกา  ให้ผลวิจัยที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องกับผลงานในอีกหลาย ๆ ประเทศที่ว่าก๊าซคาร์บอนไดออาไซด์  จะทำให้โลกร้อนมากขึ้น  ทุก ๆ 4 ปีจะมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศา  น้ำจากขั้วโลกเหนือจะละลายมากขึ้น  ทำให้เกิดน้ำท่วม  วาตภัย  และอุทกภัย  สัตว์และพืชหลายชนิดจะสูญพันธุ์ไปไม่น้อยกว่า 70 %  คนเมืองจะมีอายุสั้นลงไม่น้อยกว่า 30 %  นั่นหมายความว่าชีวิตคนจะสั้นลงนั่นเอง  นอกจากนี้ก๊าซโอโซนยังทำลายวัตถุอาคารบ้านเรือนให้สึกกร่อนอีกด้วย

แล้วเรา ๆ ท่าน ๆ จะทำอย่างไรกันดีกับสิ่งที่พวกเราช่วยกันได้บางส่วนก็คือ  ลดการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์  ทำลายป่า  เผาป่า  ให้ช่วยกันปลูกต้นไม้  ลดการใช้พลังงาน  ช่วยกันสร้างป่าขึ้นมาทดแทน  ในพื้นที่ว่าง  หรือรอบ ๆ บริเวณบ้านเพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น  ร่วมเย็น  จะช่วยขจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นตัวการ  ให้เกิดมลพิษ  หากมีเวลาว่างก็ควรออกไปสูดอากาศนอกเมือง  หรือแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ  ก็จะช่วยต่ออายุของท่านได้บ้าง  และอย่าลืมการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อว่าอายุจะไม่สั้นลง

ด้วยความห่วงใย  และปรารถนาดี  คนในเมืองทุกท่าน ค่ะ

สวัสดีคะ

 

หมายเลขบันทึก: 161375เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2008 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท